Huế tham gia thành phố sáng tạo UNESCO qua giá trị ẩm thực

Việc Huế tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO sẽ là cơ hội lớn khẳng định vai trò, vị thế của mình trong quá trình hội nhập.

Diệu Nguyễn
17:00 23/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, việc Huế lựa chọn lĩnh vực ẩm thực để tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO bởi ẩm thực là một trong những yếu tố quan trọng của văn hóa Huế. Việc tham gia này sẽ tạo cơ hội xây dựng mô hình tăng trưởng kinh tế gắn liền phát triển tài nguyên văn hóa và con người, bảo vệ môi trường sinh thái của Cố đô.

Ẩm thực Huế vô cùng đa dạng và phong phú, theo thống kê có đến 1.700 trong tổng số 3.000 món ăn ở Việt Nam được ghi trong Hội điển của nhà Nguyễn; được chia làm 3 loại: ẩm thực dân gian, ẩm thực cung đình và ẩm thực chay. Các món ăn tại huế hầu hết đều được chế biến hấp dẫn, khéo léo, coi trọng phần chất hơn lượng. Cùng với đó, nghệ thuật bày biện đẹp mắt và nghệ thuật thưởng thức tinh tế cũng góp phần nâng cao giá trị ẩm thực Huế.

Hue-tham-gia-thanh-pho-sang-tao-UNESCO-qua-gia-tri-am-thuc

Trên thực tế, nhiều du khách chọn đến Huế du lịch là vì muốn trải nghiệm, khám phá ẩm thực tại đây. Những món ăn Huế dù là cao lương mỹ vị hay dân dã đơn sơ, đều làm cho du khách một lần nếm qua phải xuýt xoa khen ngợi, để rồi khi trở về lại lưu luyến mãi hương vị khó quên ấy.

Năm 2023, trang web Taste Atlas – Chuyên về ẩm thực nổi tiếng thế giới, đã công bố danh sách "Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới 2023 - Best Food Cities in the World" nhằm vinh danh nền ẩm thực địa phương của các điểm đến. Thành phố Huế của Việt Nam được vinh dự xếp hạng thứ 28 trong 100 các thành phố có các món ăn ngon trên thế giới.

Hue-tham-gia-thanh-pho-sang-tao-UNESCO-qua-gia-tri-am-thuc
Huế đứng thứ 28 trong các thành phố có món ăn ngon nhất thế giới. (Nguồn: Taste Atlas)

Ẩm thực Huế được các chuyên gia và thực khách quốc tế chấm 4,56/5 điểm, trong đó các món ăn nổi tiếng nhất được nhắc đến đầu tiên gồm có bún bò, bánh bột lọc, cơm hến, nem lụi, chè, bánh nậm, bánh phu thê, tôm chua,…

Tại hội thảo khoa học "Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO(UCNN) và khả năng chuyển hóa các nguồn tài nguyên văn hóa ở Huế" diễn ra tháng 9/2023, nhiều chuyên gia trong nước và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế cho rằng, ẩm thực là một hướng tiếp cận khả thi, phù hợp để Huế xây dựng thành phố sáng tạo khi gia nhập vào mạng lưới của UCCN. Đây cũng là một cơ hội chiến lược để thành phố Huế tăng cường khả năng tiếp cận quốc tế.

Theo VTV

Xem thêm: Ẩm thực Hội An được tác giả nước ngoài xuất bản thành sách

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận