Ẩm thực Hội An được tác giả nước ngoài xuất bản thành sách

Trong cuốn sách “Chuyện cơm Hội An”, tác giả người Israel - Nir Avieli đã có chuyến hành trình khám phá ẩm thực Việt từ khâu nướng đến thưởng thức vô cùng tinh tế và phong phú.

Diệu Nguyễn
17:00 07/05/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nir Avieli là giảng viên Khoa Xã hội học và Nhân học tại Đại học Ben Gurion ở Israel. Với vai trò là nhà nhân học văn hóa, mối quan tâm nghiên cứu chính của ông là ẩm thực và du lịch. Ông từng điền dã dân tộc học ở Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ, Singapore và Israel. Ngoài cuốn Chuyện cơm Hội An, tác giả này còn xuất bản sách nghiên cứu Food and Power: A Culinary Ethnography of Israel vào năm 2017.

Nir Avieli ghi chép điền dã dân tộc học qua nhiều tháng ở vùng đất Hội An. Ông cho rằng Hội An là vùng đất có nét cổ kính của một đô thị xưa, sự truyền thống và tinh tế từ được thể hiện rõ nét từ con người cho đến món ăn. Qua đó, tác giả người Israel dẫn dắt người đọc đi vào những bữa ăn gia đình đậm chất Việt và không gian ẩm thực của các lễ hội cộng đồng đặc sắc.

Am-thuc-Hoi-An-duoc-tac-gia-nuoc-ngoai-xuat-ban-thanh-sach

Qua nhiều cuộc gặp gỡ, dùng bữa Nir Avieli nhận xét chính thái độ sống lạc quan đã làm nên sự phong phú của ẩm thực Việt Nam và điều này được thể hiện rõ qua không gian ăn uống. Trong đó, ông chỉ ra mối quan hệ giữa cung cách ăn uống với quan hệ giai cấp, vai trò giới, thực hành tôn giáo, thế giới quan và sắc tộc.

“Chuyện cơm Hội An” còn phân tích các món trong mâm cỗ gia đình, mâm tiệc cộng đồng. Từ đó, Nir Avieli hệ thống hóa nhân sinh quan người dân đô thị cổ Hội và và chỉ ra động lực xã hội, nguồn gốc lẫn các chuyển biến của cộng đồng đa văn hóa.

Khi nghiên cứu ẩm thực Hội An, tác giả người Israel đặt ra hai nguyên tắc: Ăn tất cả mọi thứ và không từ chối lời mời dùng bữa. Lúc thưởng thức đặc sản, tác giả nhận ra được nhiều điểm đặc trưng của nền ẩm thực Việt. Người dân luôn sử dụng nguyên liệu tươi ngon để chế biến món ăn. Cùng là mắm, nhưng cách chế biến ở Hội An khác so với miền nam Trung Quốc và Campuchia. Đồng thời, người Việt cũng có sự cầu kỳ trong khâu nêm nếm gia vị, giúp thức ăn dậy mùi và cực kỳ đậm đà.

Am-thuc-Hoi-An-duoc-tac-gia-nuoc-ngoai-xuat-ban-thanh-sach

Sách nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Trang Allegra viết: "Với sinh viên, nhà nghiên cứu hoặc độc giả muốn khám phá lĩnh vực nhân học dinh dưỡng, thì cuốn sách Nir Avieli là sự lựa chọn hoàn hảo”.

Robyn Eckhardt, tác giả cuốn EatAsia, nhận định: "Độc giả sẽ tìm thấy những điều hữu ích về ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân đối với ẩm thực địa phương. Những tác giả có ý định thực hiện nghiên cứu liên quan đến thực phẩm trên thế giới đều có thể đọc và thể rút ra điều đó ở chương cuối của cuốn sách".

Phó giáo sư Đỗ Lai Thúy, Viện trưởng Viện Nhân học Văn hóa, đánh giá: "Chuyện cơm Hội An không chỉ đơn thuần là những câu chuyện ẩm thực, mà nó còn góp phần giới thiệu nền văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế. Trong sách, ẩm thực Hội An còn gợi mở đến những vấn đề lịch sử sâu xa".

Theo VnExpress

Xem thêm: Chuyện đầu bếp người Mỹ làm rể Việt Nam, tích cực quảng bá ẩm thực Việt trên TikTok

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận