Mạnh dạn bỏ việc IT với mức lương ngàn đô, 8x Tiền Giang về quê nuôi trùn quế thu lời 3 tỷ/tháng

Mạnh dạn bỏ việc IT lương ngàn đô để khởi nghiệp, giờ đây 8x Tiền Giang Nguyễn Công Vinh đã thành công thu lời 3 tỷ/tháng.

Chi Nguyễn
09:30 23/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bỏ việc lương ngàn đô để khởi nghiệp

Anh Nguyễn Công Vinh (36 tuổi, trú huyện Châu Thành, Tiền Giang) vốn học chuyên ngành công nghệ thông tin ở ĐH An Giang. Sau khi ra trường, 8x có việc làm ổn định ở TP.HCM với mức lương hàng chục triệu đồng/tháng nhưng vẫn cảm thấy bứt rứt.

Nhận ra niềm đam mê làm giàu từ nông nghiệp luôn cháy bỏng, cuối năm 2016 anh Vinh quyết định nghỉ việc. Phát hiện trùn quế là mắt xích quan trọng trong nông nghiệp hữu cơ, cũng như xu hướng hiện tại là sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, anh xắn tay vào khởi nghiệp với loài này.

cach-nuoi-trun-que-nang-scach-nuoi-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon-theo-lao-nong-tien-giang
Anh Vinh (trái) tại trang trại trùn quế ở Tiền giang. Ảnh: Duy Tân/Thanh Niên

Thịt trùn là thức ăn chất lượng cho vật nuôi, được anh đem bán cho các trại nuôi tôm, cua đinh, lươn, cá, ba ba... và các công ty làm thức ăn cho gia súc. Mỗi tháng, trang trại của anh xuất bán trên dưới 15 tấn trùn thịt, giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tận dụng trùn quế có sẵn, anh nuôi thêm các loại cá như cá diêu hồng, cá bống tượng,... thu lời.

Không chỉ có thịt trùn mà cả phân trùn cũng rất được nhà nông săn đón. Anh Vinh cho biết: "Phân trùn không chứa kim loại nặng, những trái cây xuất khẩu sang nước ngoài đều được sử dụng phân trùn trồng nên rất được ưa chuộng. Nhà vườn trồng cây có múi sử dụng rất nhiều. Vì vậy, thịt và phân trùn đều không đủ đáp ứng nhu cầu rất lớn từ thị trường". 

Trang trại nuôi trùn quế của 9x Tiền Giang xuất bán 500 tấn phân trùn quế/tháng, giá bán 3,5 - 5 triệu đồng/tấn. Chưa kể, anh còn bán giống, sản xuất vô số sản phẩm độc quyền khác từ phân trùn như: đất sạch, phân trộn, phân trùn nén viên, phân rơm... Ngoài ra, anh còn trồng thêm dừa xiêm, dừa dứa,... rồi tận dụng phân trùn sẵn có để bón cho cây.

cach-nuoi-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon-theo-lao-nong-tien-giang
Sản phẩm phân trùn quế được thị trường ưa chuộng

Dù nhiều doanh nghiệp gặp khó do ảnh hưởng của dịch COVID-19, trang trại của anh Vinh vẫn hoạt động tốt. Ước tính, mỗi tháng doanh thu của trang trại là hơn 3 tỷ đồng, chưa kể còn tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 70 nhân viên.

Bên cạnh việc làm giàu cho bản thân, anh Nguyễn Công Vinh còn hỗ trợ hàng ngàn người trẻ có đam mê khởi nghiệp về chăn nuôi. Anh tạo điều kiện cho họ đến trang trại tham quan, học hỏi, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Nếu muốn đầu tư ngay, anh sẵn sàng bán con giống với giá rẻ hơn thị trường để bà con dễ tiếp cận. 

Đến nay, lão nông Tiền Giang đã có trong tay 4 trang trại, tất cả đều được đầu tư hệ thống máy móc tiên tiến. Anh còn liên kết với hơn 200 hộ nông dân nuôi trùn quế ở các tỉnh miền Tây, mở thêm chi nhánh với quy mô lớn để cùng làm giàu. Tổng diện tích trang trại và các "vệ tinh" cùng nuôi trùn quế của anh lên tới 100 ha, trải dài nhiều tỉnh, thành ở phía nam.

Anh Vinh phấn khởi: "Chỉ cần 100 m2 mỗi tháng, bà con có hơn 100 kg trùn sinh khối và thịt, vài tấn phân trùn thì thu nhập đã lên đến chục triệu đồng. Ngoài ra có thể tận dụng để nuôi gia cầm và dùng phân bón cho cây trồng trong vườn nhà để tăng thu nhập. Bà con trong chuỗi liên kết thành công là tôi thành công. Do đó, tôi chỉ có mong ước làm sao tất cả bà con đã liên kết đều sống khỏe với nghề nuôi trùn quế".

Cách nuôi trùn quế năng suất cao, lãi lớn

Theo anh Vinh, việc xây dựng chuồng nuôi là tối quan trọng, chiếm tới 50% hiệu quả. Chuồng nuôi phải cao từ 4-6 cm, phải lót cát nền cao 5cm, xen lẫn là lót thêm lưới. Anh cho hay: "Hầu hết các cách xây dựng chuồng nuôi tôi đều thử nghiệm và cuối cùng cách xây hiện tại là hiệu quả cao nhất, gấp 4 lần so với cách xây thông thường bằng bạt, bê tông...".

Về thức ăn, anh tận dụng các phế phẩm thực vật từ vườn nhà như rau, quả bị hư, xử lý với công nghệ lignin để thu đạm thực vật. Ngoài ra, anh còn kết hợp cho ăn với men vi sinh nhập khẩu từ Israel cộng với mật mía đường ủ hơn 3 tuần.

cach-nuoi-trun-que-nang-suat-cao-lai-lon-theo-lao-nong-tien-giang
Thịt trùn có thể thu hoạch 1 tháng/lần. Ảnh: Bộ NN&PTNT

Thịt trùn khoảng 1 tháng thu hoạch một lần, có thể nuôi quanh năm nên thu lời lớn. Đầu tiên, cần hớt lớp sinh khối ở bề mặt, bỏ vào tấm mánh ngoài ánh sáng để trùn chui vào đáy manh, rồi sau đó mới thu hoạch. Phân trùng thu hoạch 3 tháng/lần, hớt lớp sinh khối bề mặt ra để lấy được phân trùn bên dưới. Sau đó, đưa phân trùn vào quy trình sản xuất thành phân bón. 

Lão nông Tiền Giang bật mí: "Với công nghệ chăn nuôi này, hiệu suất trùn thịt đạt đến 2 kg/m2, gấp 2 lần phương pháp nuôi thông thường. Đặc biệt, loại men này giúp phân trùn quế có chứa các chất đa trung vi lượng, a xít amin, hệ vi sinh vật qua ruột trùn giúp cải tạo đất rất tốt; phân trùn quế không chứa hàm lượng kim loại nặng nên rất được ưa chuộng sử dụng trong nông nghiệp công nghệ cao, phục vụ trồng cây trái xuất khẩu...

Phân trùn không chứa kim loại nặng, những trái cây xuất khẩu sang nước ngoài đều được sử dụng phân trùn trồng nên rất được ưa chuộng. Nhà vườn trồng cây có múi sử dụng rất nhiều. Vì vậy, thịt và phân trùn đều không đủ đáp ứng nhu cầu rất lớn từ thị trường".

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Rời bỏ công việc nhiều người mơ ước, 8x Nghệ An về quê lập nghiệp với trái dứa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận