Rời bỏ công việc nhiều người mơ ước, 8x Nghệ An về quê lập nghiệp với trái dứa

Cách đây 7 năm, 8x Nghệ An Nguyễn Văn Hạnh quyết định bỏ việc lái tàu biển ổn định, về quê lập nghiệp với trái dứa và làm giàu cho quê hương.

Chi Nguyễn
08:59 20/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Văn Hạnh (33 tuổi, trú Diễn Hoàng, Diễn Châu, Nghệ An) từng có thời gian làm nghề lái tàu biển. Tuy công việc có thu nhập ổn định, nhưng đó không hẳn là ước mơ mà anh ấp ủ nhiều năm. Không bằng lòng với những gì mình đang có, lại thấy ở quê mình bà con trồng và thu hái dứa tồn đọng nhiều phụ phẩm, anh quyết chí lập nghiệp với nghề này. Nghĩ là làm, hồi năm 2015, 8x xứ Nghệ quyết định nghỉ việc, về quê làm nông lập nghiệp với trái dứa.

8x-nghe-an-bo-viec-lai-tau-ve-que-lap-nghiep-voi-trai-dua
Hồi năm 2015, 8x xứ Nghệ quyết định nghỉ việc, về quê làm nông lập nghiệp với trái dứa. Ảnh: Hà Hiền/Dân Trí

Để có thể khởi nghiệp, anh dốc toàn bộ tiền tích cóp sau vài năm lái tàu biển và mua khoảng 2.7 ha đất đồi. Anh tâm sự: "Tôi quyết định chọn cây dứa vì nó có thân gai góc, đầu đội vương miện mà bên trong chín thì rất ngọt ngào còn hỗ trợ phòng, chữa bệnh". Quyết định của anh khi ấy bị người nhà phản đối kịch liệt, nhưng anh quyết định bỏ ngoài tai. Mục tiêu của anh là làm sao trồng trọt và chăm sóc cây dứa bền vững, không gây hại cho môi trường.

Anh Hạnh bật mí, vùng đất đồi tuy địa hình cao, thời tiết khắc nghiệt nhưng lại rất phù hợp với sự sinh trưởng và phát triển của cây. Anh cho biết, anh cũng quyết định chọn hướng canh tác thuận tự nhiên, không dùng thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu. Có lẽ vì thế mà trái dứa Quỳnh Lưu anh trồng thơm ngon đặc biệt so với những vùng khác. 

8x-nghe-an-bo-viec-lai-tau-ve-que-lap-nghiep-voi-trai-dua
2.7 ha đất đồi là nơi anh Hạnh đầu tư trồng dứa. Ảnh: Hà Hiền/Dân Trí
8x-nghe-an-bo-viec-lai-tau-ve-que-lap-nghiep-voi-trai-dua
Dứa tươi và dứa sấy. Ảnh: Hà Hiền/Dân Trí

Từ những đầu "tập tành" làm nông, anh Nguyễn Văn Hạnh từng nhiều lần nản chí bởi khó khăn bộn bề. 8x nhớ lại: "Mỗi lần nản, tôi đều nghĩ đến lý do bắt đầu là làm ra nông sản sạch có lợi cho sức khỏe, mà có sức khỏe thì sẽ có hạnh phúc. Đó cũng là lý do các sản phẩm của chúng tôi làm ra đều mang tên 'Hạnh phúc' vì mong muốn cả người trồng trọt và người dùng sản phẩm đều hạnh phúc".

Không chỉ bán dứa truyền thống, nhận thấy cây dứa còn có thể là nguyên liệu làm nhiều thứ khác, anh quyết định đầu tư công nghệ và máy móc chế biến. Từ đó, bên cạnh xuất bán dứa Quỳnh Lưu, anh còn làm thêm dứa sấy, giấm dứa, enzym dứa, nước dứa tươi và đặc biệt là sản phẩm tơ sợi từ lá dứa. Hiện tại, các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn Local Gap và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và chứng nhận ISO 22000:2018.

8x-nghe-an-bo-viec-lai-tau-ve-que-lap-nghiep-voi-trai-dua
Người dân thu hoạch lá dứa để ép thành sợi. Ảnh: Hà Hiền/Dân Trí
8x-nghe-an-bo-viec-lai-tau-ve-que-lap-nghiep-voi-trai-dua
Tơ dứa sau khi tách sẽ ngâm vào giấm dứa để tẩy rửa, sau đó đem phơi khô rồi se thành cuộn. Ảnh: Hà Hiền/Dân Trí

Được biết, xưa kia sau khi thu hoạch, bà con nông dân còn phải tốn nhiều chi phí để xử lý rác thải nông nghiệp. Điều này không chỉ gây hại tới sức khỏe của bà con, mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Tuy nhiên, anh Hạnh đã khắc phục được điều đó, bằng cách tận dụng lá dứa ép làm thành sợi, cung cấp nguyên liệu cho một số đối tác trong nước như đại học Bách khoa TPHCM và các làng nghề dệt may để làm ra các sản phẩm thời trang xuất khẩu.

Tháng 7/2020, anh cùng một số thanh niên ở Quỳnh Lưu thành lập HTX Nông sản Hạnh Phúc, nhằm hỗ trợ bà con canh tác dứa bền vững. Hiện tại, HTX của anh có hơn 40 ha trồng dứa, mỗi vụ thu hoạch 30 tấn, lợi nhuận thu về từ 120-150 triệu đồng/năm. Chưa kể, lão nông Nghệ An còn giúp bà con hướng tới mục tiêu làm nông nghiệp sạch, không dùng hóa chất và chất cấp, làm giàu trên chính cánh đồng của mình. 

8x-nghe-an-bo-viec-lai-tau-ve-que-lap-nghiep-voi-trai-dua
Anh cùng một số người ở Quỳnh Lưu thành lập HTX Nông sản Hạnh Phúc, hỗ trợ bà con canh tác dứa bền vững

Anh Hạnh tâm sự, việc "bỏ phố về quê" lập nghiệp đang được nhiều người theo đuổi, nhưng không phải ai cũng thành công. Vì thế, phải biết xác định mục tiêu, chuẩn bị kiến thức, kỹ năng và phải quyết tâm, không nản lòng, không làm vì trào lưu. Trong tương lai, chàng trai xứ Nghệ muốn tập trung phát triển HTX nông sản Hạnh Phúc và dự án xuất khẩu sợi lá dứa, nhằm tạo thêm công việc làm, tăng thu nhập cho bà con.

Theo Hà Hiền/Dân Trí

Xem thêm: Mạnh dạn trồng nấm mối đen "khó tính", 9x Quảng Nam thu lời chục triệu đồng/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận