Mạnh dạn trồng nấm mối đen "khó tính", 9x Quảng Nam thu lời chục triệu đồng/tháng

Thấy nhu cầu tiêu thụ nấm mối đen ngày càng cao, giá bán lại tốt, 9x Quảng Nam Phạm Thị Minh Thủy mạnh dạn đầu tư nuôi trồng.

Chi Nguyễn
08:30 08/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lặn lội từ Quảng Nam vào Sài Gòn để học trồng nấm

Nấm mối đen có giá trị dinh dưỡng lớn, do đó được bán với giá thành khá cao. Loại nấm này có thịt màu trắng, vị ngọt, giàu chất xơ hơn nhiều loại rau củ, chưa kể còn tốt cho sức khỏe. 

Chị Phạm Thị Minh Thủy (SN 1991, trú khối Thanh Nam, phường Cẩm Nam, TP Hội An, Quảng Nam) cho biết, sau khi tình cờ biết đến loại nấm mối đen, chị liền nảy ra ý tưởng khởi nghiệp. Hồi cuối năm 2019, vợ chồng chị lặn lội vào tận TP.HCM, học nghề trồng loài nấm được cho là "khó tính" này.

cach-trong-nam-moi-den-nang-suat-cao-lai-lon
Chị Thủy trong xưởng nấm mối đen rộng 100m2

Để trồng nấm, vợ chồng chị cắn răng đầu tư 250 triệu đồng để xây dựng nhà xưởng rộng 100m2. Sau đó, cả gia đình thống nhất lấy tên là cơ sở nuôi trồng và sản xuất nấm mối đen Uyên Khang, thử nghiệm với quy trình nuôi trồng hữu cơ khép kín. 

Thấy thử nghiệm cho kết quả tốt, chị Thủy lại đầu tư mua thêm 8.000 phôi nấm, dự định mở rộng sản xuất. Nào ngờ, khi những mẻ nấm trưởng thành thì dịch COVID-19 bất ngờ bùng phát. Sản phẩm nấm mối đen lại mới, khó tiêu thụ, vợ chồng chị hoang mang vì rơi vào cảnh thua lỗ. 

9x Quảng Nam nhớ lại: "Lúc đó, do ảnh hưởng dịch Covid-19, khâu vận chuyển gặp khó, tiêu thụ kém. Gia đình tôi thiệt hại khoảng 80%. Cũng nản nhưng nghĩ đến công sức gây dựng nhà xưởng sản xuất nấm, bao công sức học hỏi nên vợ chồng tôi quyết chí làm lại. Thất bại ở đâu mình đứng lên ở đó, hiện nay mô hình đã có kết quả tốt".

Thất bại ở đâu đứng lên ở đó

cach-trong-nam-moi-den-nang-suat-cao-lai-lon
Giá nấm mối đen rơi vào khoảng 250.000 - 300.000 đồng/kg

Cuối năm 2020, vợ chồng chị tìm được nguồn phôi chất lượng ở TP.HCM, lại đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, việc kinh doanh dần khởi sắc. Chị cho biết, ban đầu chị chào bán nấm mối đen qua các chợ đầu mối ở TP. Hội An. Sau đó, chị tiếp tục rao bán trên các trang mạng xã hội để giới thiệu nấm và kết nối với người tiêu dùng. 

Hiện tại, giá nấm mối đen rơi vào khoảng 250.000 - 300.000 đồng/kg, mỗi vụ kéo dài 4 tháng, có thể trồng quanh năm theo mô hình khép kín. Doanh thu của nhà xưởng hiện đang là 30 triệu đồng/tháng, trừ đi các khoản chi phí khác thì lãi 15 triệu đồng. Thị trường tiêu thụ nấm của chị được mở rộng, từ chỉ ở Hội An, Tam Kỳ nay đã xuất bán ở Đà Nẵng, TP.HCM. 

cach-trong-nam-moi-den-nang-suat-cao-lai-lon
Đây là loại nấm "khó tính" nên các quy trình sản xuất phải đảm bảo yêu cầu khắt khe

9x Quảng Nam cho hay: "Đây là loại nấm "khó tính" nên các quy trình chăm sóc, vào phôi hay khai thác phải đảm bảo tiêu chuẩn. Chúng tôi hướng đến sản phẩm an toàn cho khách hàng, tiêu thụ tại các siêu thị nông sản sạch nên các quy trình phải đảm bảo, nấm được sản xuất hoàn toàn hữu cơ".

Chủ tịch phường Cẩm Nam, TP Hội An, ông Phạm Công Định cho biết: "Sản phẩm nấm mối đen của gia đình chị Thủy đã được đăng ký mã vạch, đây là sản phẩm định hướng tham gia chương trình OCOP đã được TP Hội An kiểm định và thông qua, hiện đang chờ sự kiểm định và phê duyệt của tỉnh Quảng Nam". Mô hình trồng nấm mối đen hữu cơ của vợ chồng chị Thủy là mô hình mới nhưng có đầu ra ổn định, giá bán tốt. 

Cách trồng nấm mối đen năng suất cao

cach-trong-nam-moi-den-nang-suat-cao-lai-lon
Đợi đến khi nấm dài từ 2-12 cm là có thể thu hoạch

Chị Thủy cho biết, hiện tại mỗi vụ vợ chồng chị lại nuôi trồng khoảng 5.000 phôi giống. Phôi sau khi nhập về phải xếp lên kệ trồng ngay, đặt nhiệt độ trong nhà từ 24-28 độC,, độ ẩm giữ trong mức 86-92%. 

Sau 7-10 ngày, người nuôi cần mở nắp, phủ cát dày lên mặt bịch nấm, kích ẩm trong khoảng 20 ngày. Cát phủ lên phôi phải là cát đủ tiêu chuẩn, phủ đều khoảng 3-5 cm. Cát phải được rây (lọc) qua màng làm sạch, sau đó phơi nắng, rồi khử trùng, khử khuẩn và cuối cùng rửa qua nước sạch nhiều lần cho đến khi nước trong.

Trồng nấm mối đen theo phương pháp hữu cơ khép kín có thể thu hoạch quanh năm, nhưng đổi lại lại cần kỹ thuật khắt khe. Quy trình phải cẩn thận từ khâu xử lý phôi nấm đến khâu nuôi trồng, đảm bảo sạch hoàn toàn. Đợi đến khi nấm dài từ 2-12 cm là có thể thu hoạch, thu hoạch cả ngày đều được. Nếu phôi giống tốt, quá trình nuôi trồng thuận lợi thì có thể thu hoạch hơn 10kg nấm thô/ngày. 

cach-trong-nam-moi-den-nang-suat-cao-lai-lon
Nấm mối đen của chị Thủy đã được đăng ký mã vạch, là sản phẩm định hướng tham gia chương trình OCOP đã được TP Hội An kiểm định và thông qua

Chị Thủy cho biết, trong tương lai vợ chồng chị sẽ đầu tư mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật trồng nấm mối đen theo công nghệ 4.0 và tự chủ sản xuất phôi nấm tại chỗ.

Theo Ngô Linh/Dân Trí

Xem thêm: Đổi mới nuôi cá tai tượng trong bể bạt, nông dân Cần Thơ trúng mánh lớn thu lãi trăm triệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận