Nuôi cá chốt trâu thành công, lão nông Bạc Liêu có thu nhập ổn định thu lời gấp đôi

Sau khi nhân giống thành công cá chốt trâu, anh nông dân Châu Hoàng Tâm ở Bạc Liêu đã vươn lên làm giàu, thu lời gấp đôi.

Chi Nguyễn
10:36 30/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đổi đời nhờ nuôi "cá nhà nghèo"

Anh Châu Hoàng Tâm cho biết, hồi năm 2013, anh từng mở trang trại nuôi các loại thủy sản nhưng hiệu quả kinh tế thấp. Đến năm 2020, anh nhận thấy cá chốt trâu đang ngày càng khan hiếm, trong khi đây là loại cá đặc sản nên đã quyết tâm khởi nghiệp. Anh quy hoạch chăn nuôi trên mảnh đất rộng 4.500m2, nhân giống và bảo tồn cá đặc sản.

Cá chốt trâu vốn là loài cá tự nhiên có sẵn ở Bạc Liêu, từng được gọi là cá "nhà nghèo". Đó là do ngày trước cá quá nhiều, bán không có người mua, cho cũng không ai lấy. Còn hiện tại, cá chốt trâu ngày càng khan hiếm, dần trở thành cá đặc sản, được nhiều người yêu mến.

cach-nuoi-ca-chot-trau-nang-suat-cao-lai-lon
Anh Châu Hoàng Tâm làm giàu nhờ cá chốt trâu

Anh Tâm cho biết: "Cá chốt trâu hiện là đặc sản quý hiếm vì thịt ngon và lành, ai cũng ưa thích. Do nguồn cá thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, thị trường khan hiếm nên giá cả luôn cao hơn một số loài cá khác. Sau khi tìm hiểu, tôi liên kết với các anh em ở Trường ĐH Cần Thơ tìm hiểu quy trình ép, nhân giống rồi làm tới bây giờ".

Anh Tâm cho biết, cá chốt giống sau khi nuôi tầm 8 tháng là có thể đem phối giống. Nguồn cá được anh mua ở xã Phong Thạnh Tây B. huyện Phước Long, sau khi nhân giống, nuôi lớn thành công sẽ được xuất bán sang các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Long An.

Lão nông Bạc Liêu cho hay: "Năm 2020, tôi xuất bán khoảng 19 triệu con cá giống. Năm nay, từ đầu vụ tới giờ, xuất bán được 2 triệu con. Tính ra lợi nhuận cao và thường là gấp đôi. Nếu bỏ vốn khoảng 20 triệu đồng, trong vòng 40 ngày xuất bán thì có thể thu được 40 triệu đồng". Giá cá thương phẩm trên thị trường cao, đầu ra thuận lợi, giá cá giống cũng rất khá. Chưa kể, anh Tâm còn bao tiêu đầu ra cá giống cho khách, hướng dẫn kỹ thuật cẩn thận. 

cach-nuoi-ca-chot-trau-nang-suat-cao-lai-lon
Năm 2020, anh Tâm xuất bán khoảng 19 triệu con cá giống. Năm nay, từ đầu vụ tới giờ, xuất bán được 2 triệu con

Anh nói thêm: "Nhân giống cá chốt trâu vốn không khó, cách nuôi cũng đơn giản, kỹ thuật không quá phức tạp mà lợi nhuận mang về khá cao. Ở đây, mỗi hộ ươm cá chốt giống có thể thu về lợi nhuận gấp đôi, tùy theo quy mô của từng hộ".

Cách nuôi cá chốt trâu năng suất cao

Cá chốt trâu là loài nhiều ưu điểm, tuy nhiên muốn nhân giống với số lượng lớn lại cần phải có tay nghề cao. Ưu điểm của cá là dễ nuôi, ít mắc bệnh, phát triển tốt ở môi trường nước ngọt và nước mặn. Người nuôi cần biết cách xử lý môi trường ao nuôi phù hợp cho cá sinh trưởng tốt, chú ý xử lý độ PH, độ phèn, diệt khuẩn, gây tảo tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho cá.

Khi nuôi cá chốt trâu, bà con nên nuôi trong bể lót bạt để cá sinh trưởng tốt hơn, lại gom chất thải tốt hơn. Đường kính ao nên rộng từ 3m trở lên, chiều cao khoảng trên 1m. Mật độ nuôi thả cá chốt khoảng từ 80 – 100 con/m2, con giống nên cùng kích cỡ, cùng lứa. Khi thả nên thả vào sáng sớm hoặc chiều mát, có thể tắm cá giống với nước muối tỷ lệ 2% trong vòng 10-15 phút trước khi thả.

cach-nuoi-ca-chot-trau-nang-suat-cao-lai-lon
Mô hình nhân giống và nuôi thành công cá chốt đã mở ra một hướng đi mới. Ảnh: Daidoanket

Loài cá này ăn tạp, có thể ăn các loại côn trùng hay thức ăn dạng cám viên. Trong vòng 15-20 ngày đầu tiên, cần cho cá ăn bổ sung các loài cá tạp xay nhuyễn hấp chín kết hợp với cám viên.

Bên cạnh đó, cần chú ý lựa chọn cá bố mẹ khỏe để dễ chăm sóc và dưỡng trứng nhằm kích thích đẻ trứng. Ươm cá bột cũng rất quan trọng, nếu áp dụng không đúng kỹ thuật thì số lượng giống hao hụt rất nhiều. Cá con sau khi ươm khoảng 14 ngày thì được xuất bán, kích cỡ đạt 2,5-3cm/con, giá bán 250 đồng/con.

Thịt cá chốt trâu chắc, ngọt mà lại không tanh nên được nhiều người ưa thích. Mô hình nhân giống và nuôi thành công cá chốt trâu đã mở ra một hướng đi mới cho bà con nông dân.

Theo Duy Tân/Thanh Niên

Xem thêm: Đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi trâu, nông dân Hà Tĩnh thu lãi vài tỷ đồng mỗi năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận