Đầu tư hơn 12 tỷ đồng nuôi trâu, nông dân Hà Tĩnh thu lãi vài tỷ đồng mỗi năm

Đầu tư hơn 12 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại nuôi trâu, sau vài năm lão nông Nguyễn Quang Thông (Hà Tĩnh) đang thu lời lớn.

Chi Nguyễn
10:46 29/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Nguyễn Quang Thông (trú xã Hương Vĩnh, Hương Khê, Hà Tĩnh) cho biết, trước kia anh thành công với công việc kinh doanh vật liệu xây dựng, là một doanh nhân tiêu biểu ở địa phương. Vài năm gần đây, anh hứng thú với nông nghiệp, chuyển sang làm nông dân. Ban đầu, anh đầu tư xây dựng mô hình chăn nuôi lợn liên kết, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đầu năm 2020 vừa qua, thấy tiềm năng đất đai dồi dào ở địa phương, lại thêm nguồn nhân lực sẵn có, anh chi mạnh hơn 12 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và chuyển sang nuôi trâu. Hiện tại, trang trại của anh Thông đang có khoảng 250 con trâu, trong đó có 60 trâu nái sinh sản. 

dau-tu-tien-ty-nuoi-trau-nong-dan-ha-tinh-thu-lai-vai-ty-dong
Anh Thông chi mạnh hơn 12 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và chuyển sang nuôi trâu

Anh Thông tâm sự: "Đây là một hướng đi mới và nguồn vốn đầu tư rất lớn nên cá nhân tôi dành nhiều thời gian để tìm hiểu nguồn giống và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh. Ban đầu gia đình triển khai trồng hơn 2ha cỏ làm nguồn nguyên liệu. Tiếp đó, chúng tôi chọn mua hơn 100 con trâu giống từ Thái Lan và 100 con trâu giống nội địa đưa về nuôi thử nghiệm và 50 con trâu nái sinh sản".

Trâu giống ban đầu có trọng lượng khoảng 400kg, sau vài tháng nuôi vỗ béo có thể nặng tới 600-650kg. Hiện tại, gia đình anh đang tập trung nuôi vỗ béo trâu thịt, hi vọng có thể xuất bán trong dịp lễ Tết tới đây. Số trâu nái còn lại trong trang trại cũng sinh trưởng tốt, có thể nhân giống để tăng tổng đàn. 

dau-tu-tien-ty-nuoi-trau-nong-dan-ha-tinh-thu-lai-vai-ty-dong
Hiện tại, gia đình anh đang tập trung nuôi vỗ béo trâu thịt, hi vọng có thể xuất bán trong dịp lễ Tết

Lão nông Hà Tĩnh tính toán, để cung cấp đủ thức ăn cho hơn 200 con trâu, trang trại cần tới 25ha đất chuyên cnah trồng cỏ và trồng ngô gối vụ. Vì thế, anh Thông thu mua nông sản, phụ phẩm nông nghiệp của bà con nông dân trong vùng và cả các địa phương khác. Bên cạnh đó, anh còn áp dụng kỹ thuật ủ chua các loại cỏ và ngô để dự trữ, đảm bảo đàn trâu có nguồn thức ăn dồi dào, chất lượng.

Hiện tại, mô hình nuôi trâu của anh Thông mang lại hiệu quả kinh tế cao, chưa kể còn giúp bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, trang trại của anh đang tạo việc làm ổn định cho 7 lao động, thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng. 

dau-tu-tien-ty-nuoi-trau-nong-dan-ha-tinh-thu-lai-vai-ty-dong
Trang trại của anh đang tạo việc làm ổn định cho 7 lao động, thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng

Anh Thông nhẩm tính, 250kg con trâu giống sẽ có tổng trọng lượng là 100 tấn (khoảng 400 kg/con). Nếu việc chăn nuôi thuận lợi, sau khoảng nửa năm thì tổng đàn trâu sẽ thu được 162 tấn thịt. Giá thị trường bây giờ là 100.000 đồng/kg, đem nhân lên sẽ thu khoảng 16 tỷ đồng. Nếu trừ đi các loại chi phí khác, gia đình anh dự kiến thu lãi 1-2 tỷ đồng/năm, chẳng mấy chốc sẽ hòa vốn, thậm chí thu lời lớn.

Dự định tương lai của anh là đầu tư, mở rộng trang trại để nuôi lên 500 con. Ngoài ra, anh hi vọng có thể xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc vừa phục vụ chăn nuôi cho mô hình, vừa cung cấp bán cho người dân phục vụ phát triển chăn nuôi.

dau-tu-tien-ty-nuoi-trau-nong-dan-ha-tinh-thu-lai-vai-ty-dong
Dự định tương lai của anh là đầu tư, mở rộng trang trại để nuôi lên 500 con, xây dựng nhà máy chế biến thức ăn gia súc

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Vĩnh, ông Thái Bá Tuấn cho hay: "Mô hình chăn nuôi của gia đình anh Thông có quy mô lớn và đáp ứng điều kiện về đảm bảo môi trường, giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương; đồng thời tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con nông dân. Mặc dù bước đầu đưa vào nuôi thử nghiệm nhưng rất thích hợp với điều kiện thời tiết, dễ chăm sóc và phát triển tốt. Đây là một hướng đi mới, mạnh dạn trong phát triển kinh tế, bước đầu cho thấy phù hợp với địa phương có tiềm năng về đất đai, nguồn lao động; giúp thay đổi tập quán sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ, thả rong trâu bò của người dân địa phương".

Theo Trí Quân – Dương Chiến/Báo Hà Tĩnh

Xem thêm: Vay vốn nuôi trâu kết hợp trồng rừng, chàng trai người dân tộc thoát nghèo thu lời 200 triệu/năm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận