Bớt sống cầu toàn, ta bước gần đến cuộc đời viên mãn an nhiên

Không có ai sinh ra là hoàn hảo cả, vì thế hãy bớt sống cầu toàn, đừng để những thước đo, đánh giá cản trở việc ta bước tới cuộc đời viên mãn, an nhiên.

Chi Nguyễn
08:43 04/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống hiện đại, nhiều người thường nghĩ rằng: "Hết mình hoặc Đào thải", liên tục dành hết giờ này đến phút khác để đạt được những dấu ấn xuất sắc. Quả thực, "tiêu chuẩn cao thì mới có thể phát triển", nhưng lúc nào cũng làm việc quá sức chỉ khiến cơ thể ta suy kiệt, đầu óc mệt mỏi.

Đôi khi, ta lại cảm thấy mình tồi tệ, lười biếng vì muốn trì hoãn công việc nào đó, nhưng thực ra, sự chậm trễ đó bắt nguồn từ nỗi sợ thất bại. Áp lực hoàn hảo đè nặng lên tâm trí ta, khiến ta bị ám ảnh với việc "không đủ giỏi" mỗi ngày. Nỗ lực là tốt, nhưng nỗ lực để hoàn hảo là cánh cửa dẫn đến bất hạnh. Không có ai sinh ra là hoàn hảo cả, và cũng chẳng có thứ gì là hoàn hảo, là vĩnh viễn. Vì thế, tốt hơn hết ta nên bớt sống cầu toàn, để ta bước gần tới cuộc đời viên mãn, an nhiên.

Người cầu toàn hay ám ảnh chủ nghĩa hoàn hảo

Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, chủ nghĩa hoàn hảo trong giới trẻ đã tăng lên đáng kể so với những năm 1980. Ta biết mình là người cầu toàn nếu:

bot-song-cau-toan-ta-buoc-gan-den-cuoc-doi-vien-man-an-nhien
Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ, chủ nghĩa hoàn hảo trong giới trẻ đã tăng lên đáng kể so với những năm 1980.

1. Tìm lỗi trong những gì ta hoặc người khác làm

2. Đặt ra các tiêu chuẩn quá cao, không thực tế

3. Lên án quá mức những sai lầm

4. Tìm kiếm sự chấp thuận để làm điều gì đó

5. Chần chừ và né tránh những tình huống có thể dẫn đến thất bại

Theo một phân tích số liệu đăng tải trên Tạp chí Nhân cách, các nhà nghiên cứu chỉ ra có khoảng 45 nghiên cứu với 11,747 người tham gia, chỉ ra mối liên hệ giữa chủ nghĩa hoàn hảo với những suy nghĩ hay hành vi tự sát. Sự gia tăng của chủ nghĩa hoàn hảo đã tác động tới tâm trí những người trẻ tuổi, làm gia tăng sự căng thẳng, trầm cảm và lo lắng.

Người trẻ thường dễ bị trầm cảm hay lo âu vì họ có kỳ vọng quá mức vào bản thân, liên tục nhận áp lực từ người khác, có thể là gia đình, bạn bè hoặc thậm chí là xã hội. Trong một xã hội mà bất kỳ sai lầm nhỏ nào cũng có thể bị đem ra chì chiết, chỉ trích, không quá kì lạ khi có vô số bạn trẻ luôn cố gắng đặt ra những mục tiêu bất khả thi, thực hiện những nhiệm vụ không tưởng và kỳ vọng bản thân phải thật sự hoàn hảo?

5 bước xoa dịu tâm hồn, xua tan mong ước hoàn hảo

Hãy nhớ rằng, cuộc đời vốn không công bằng, và cũng chẳng có gì là hoàn hảo cả. Cuộc sống rất thực tế, không phải chỉ mang mỗi sắc hồng hạnh phúc như những thước phim kia, mà luôn ngập tràn những thăng trầm, bão tố ở phía trước. Dù vậy, sau cơn mưa trời lại sáng, và nếu may mắn, ta còn có thể nhìn thấy cầu vồng. Không có việc gì là mãi mãi tồi tệ, miễn là ta mạnh mẽ vươn lên, kiên cường đương đầu với khó khăn thử thách, rồi đến một ngày nào đó, ta sẽ tìm thấy được hạnh phúc cho riêng mình.

Không sợ thất bại

"Lùi một bước, tiến mười bước", có thể ta sẽ không may sa cơ lỡ vận lúc này, nhưng không phải lúc nào ta cũng sẽ thất bại mãi. Thành công được sinh ra từ những sai lầm, những lần vấp ngã chỉ khiến ta lột xác thành bản thể mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn mà thôi.

bot-song-cau-toan-ta-buoc-gan-den-cuoc-doi-vien-man-an-nhien
Thành công được sinh ra từ những sai lầm, những lần vấp ngã chỉ khiến ta lột xác thành bản thể mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn mà thôi.

Sợ thất bại chỉ khiến ta căng thẳng, lo lắng, khiến ta hèn nhát, rụt rè chẳng thể đạt được mục tiêu của mình. Đừng ngại ngần, cứ nắm lấy cơ hội và thử làm điều gì đó đi, ta sẽ thấy thành công thực sự là thế nào.

Trưởng thành từ những sai lầm

bot-song-cau-toan-ta-buoc-gan-den-cuoc-doi-vien-man-an-nhien
Sau cơn mưa trời lại sáng, và nếu may mắn, ta còn có thể nhìn thấy cầu vồng.

Không ai là hoàn hảo, ai ai cũng từng mắc sai lầm ít nhất 1 lần. Vết thương nào rồi cũng khép lại, chẳng có nỗi buồn nào dày vò ta được quá lâu. Sau cơn mưa, trời lại sáng, hãy xem những sai lầm như là một bài học hay cơ hội để học hỏi hơn là thất bại. Sau mỗi lần vấp ngã, dành thời gian để tự hỏi bản thân rằng: "Tôi có thể học được gì từ việc này và tôi có thể sử dụng nó như thế nào để cải thiện cuộc sống của mình?".

Trân trọng những lời khen

Không phải là "ngủ quên trong chiến thắng", mà là hãy tận hưởng những phút giây vinh quang, ăn mừng thành tích ta đạt được trước khi chuyển sang những nhiệm vụ tiếp theo. Hãy để ý những lời khen mà người khác dành cho ta, tỉnh táo nhận ra đâu là lời khen thật lòng, đâu là lời dối trá. Đôi khi sự thật rất đau lòng, nhưng đó lại là câu trả lời mà ta thực sự cần để thay đổi bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Chấp nhận con người của ta

Chúng ta có thể không xinh đẹp, không phải là thiên tài, nhưng chúng ta vẫn đặc biệt theo cách riêng của mình. Giống như những bông tuyết kia, mỗi người chúng ta lại có dáng vẻ riêng, tài năng riêng, và tất cả đều thật xinh đẹp, đáng giá.

bot-song-cau-toan-ta-buoc-gan-den-cuoc-doi-vien-man-an-nhien
Chúng ta có thể không xinh đẹp, không phải là thiên tài, nhưng chúng ta vẫn đặc biệt theo cách riêng của mình.

Đừng sợ thất bại, cũng đừng tự chỉ trích mình vì những sai lầm. Sau mỗi lần vấp ngã, ta có cơ hội được học hỏi, trưởng thành và hiểu thêm một chút về cuộc sống. Đừng để áp lực phải trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn cướp ta khỏi việc tìm thấy sự an nhiên trong tâm hồn, và hãy chấp nhận con người của chính mình đẹp đẽ như nó vốn từng.

Không đầu hàng chủ nghĩa hoàn hảo

Vẻ đẹp của ta không nằm ở sự hoàn hảo, bản thân ta là một tác phẩm nghệ thuật. Hãy bỏ ngoài tai những lời phán xét rằng ta không đủ tốt, không đủ thông minh, không đủ xứng đáng,.. bởi đó chỉ là những lời nói của người ngoài. Người hiểu ta nhất chính là bản thân ta, và người luôn sát cánh bên ta đến phút giây cuối cùng cũng là chính ta. Trân trọng bản thân mình, lãng quên những lời chỉ trích, dối trá, sống một cuộc đời an nhiên và hạnh phúc.

10 cấp độ của cuộc sống cô đơn Ohitorisama, bạn đang cô độc đến nhường nào?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận