Đảo ngược chi tiêu: Bí quyết độc đáo từ các cố vấn tài chính để lập ngân sách dễ dàng hơn

Nắm bắt được thói quen chi tiêu của bản thân bằng cách tổng hợp lại và tuân theo ngân sách có thể giúp bạn an tâm hơn về mặt tài chính

Chi Nguyễn
16:30 30/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với nhiều người, quá trình lập ngân sách khiến họ bị căng thẳng và khó hiểu. Đặc biệt nếu bạn đang cố gắng sử dụng phương pháp tính toán thu nhập truyền thống, chia thành từng khoản thì điều này còn khó khăn hơn nữa. Không phải tháng nào ta cũng chi tiêu giống nhau, luôn có các khoản chi phí bất ngờ phát sinh hay biến cố nào đó khiến ta phải bội chi.

bi-quyet-lap-ngan-sach-chi-tieu-hieu-qua-theo-co-van-tai-chinh
Với nhiều người, quá trình lập ngân sách khiến họ bị căng thẳng và khó hiểu

Theo một cuộc khảo sát năm 2019 từ Certified Financial Planner Board of Standards của các nhà hoạch định tài chính, có tới 40% người chưa bao giờ có ngân sách. Nếu lập ngân sách là điều gì đó khiến bạn gặp khó khăn trong quá khứ, bạn có thể muốn thử một điều gì đó khác: Đảo ngược quy trình bằng cách bắt đầu với các khoản chi phí và làm việc theo cách phù hợp với bản thân. Vậy làm sao để thực hiện quy trình đảo ngược này?

Bắt đầu ngân sách của bạn từ con số không 

CTV phát triển Erin Lowry đề xuất một kỹ thuật lập ngân sách do Dan Ariely, nhà kinh tế học hành vi chính tại Qapital và là tác giả của cuốn sách “Đô la và Ý thức”. Phương pháp của Ariely, được Lowry mô tả là “bắt đầu lại từ đầu”, bao gồm việc tạo ngân sách bằng cách xác định và liệt kê các chi phí thiết yếu trước. Sử dụng những chi phí thiết yếu đó làm nền tảng và xây dựng ngân sách dựa trên chúng.

Điều đó có nghĩa là hãy bắt đầu bằng cách liệt kê các chi phí hàng tháng không thể bỏ qua. Chẳng hạn như tiền nhà, tiền di chuyển, đồ tạp hóa, tiện ích và chăm sóc sức khỏe - để làm nền tảng ngân sách. Sau đó, bạn có thể bắt đầu bổ sung các chi phí quan trọng khác cho đến khi chi phí hàng tháng khớp với thu nhập hàng tháng của mình. Nó tương tự như "ngân sách đảo ngược" ở chỗ sẽ giúp bạn biết được khoản chi nào là quan trọng nhất.

bi-quyet-lap-ngan-sach-chi-tieu-hieu-qua-theo-co-van-tai-chinh
Điều đó có nghĩa là hãy bắt đầu bằng cách liệt kê các chi phí hàng tháng không thể bỏ qua

Amy Shepard, cố vấn tài chính tại Arizona’s Sensible Money, nói rằng hình thức lập ngân sách “bắt đầu lại từ đầu” này là kiểu “ngân sách yêu thích nhất” của cô ấy. Cô cho biết: “Nó rất thực tế. Nó hoạt động tốt hơn nhiều so với việc cố gắng tạo ra một số ngân sách trừu tượng, bởi vì nó dựa trên những con số thực”.

Xác định các khoản tiên theo thứ tự quan trọng

Katie Brewer, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận có trụ sở tại Dallas, người điều hành công ty tài chính Your Richest Life, cho biết cô thường làm việc với những loại ngân sách này với những khách hàng gặp khó khăn trong việc lập ngân sách.

“Tôi thực hiện điều này với rất nhiều khách hàng của mình, nơi chúng tôi đầu tiên phải xác định các chi phí bắt buộc,” cô nói, “như thanh toán thế chấp và hóa đơn hàng tạp hóa”. Sau đó, cô ấy yêu cầu khách hàng xác định các khoản chi quan trọng đối với cá nhân, chẳng hạn như cho các tổ chức từ thiện hoặc các chi phí liên quan đến sở thích. Những khoản đó được ưu tiên hơn những chi tiêu tùy ý không quan trọng khác.

bi-quyet-lap-ngan-sach-chi-tieu-hieu-qua-theo-co-van-tai-chinh
Xác định các khoản chi quan trọng đối với cá nhân

Dưới đây là hướng dẫn nhanh để xây dựng ngân sách cá nhân của riêng bạn từ đầu. Trước tiên, hãy xác định các chi phí thiết yếu của bạn, có thể bao gồm:

- Nhà ở - tiền thuê nhà hoặc tiền thế chấp.

- Vận chuyển - thanh toán xe hơi, chi phí bảo hiểm, v.v.

- Thức ăn - bao gồm cả số tiền bạn bỏ ra để đi ăn ngoài

- Chăm sóc sức khỏe - mọi chi phí thuốc định kỳ, cũng như chi phí bảo hiểm.

- Thanh toán nợ - thanh toán hàng tháng cho các khoản vay sinh viên, số dư thẻ tín dụng, v.v...

- Tiết kiệm / hưu trí - điều quan trọng cần đưa vào nếu bạn muốn ưu tiên tiết kiệm cho tương lai.

- Hóa đơn điện thoại và tiện ích - bao gồm tiền điện, và chi phí máy sưởi và  máy điều hòa.

Tiếp theo, xác định chi phí phụ của bạn hoặc những gì Brewer gọi là chi phí "quan trọng nhưng không cần thiết", có thể bao gồm:

- Chi phí liên quan đến sở thích.

- Cho từ thiện hoặc một khoản đóng góp cho một tổ chức tôn giáo hoặc thuế bắt buộc cho chính phủ.

- Giải trí (truyền hình cáp, đăng ký Netflix, v.v.).

- Đóng góp vào quỹ kỳ nghỉ.

bi-quyet-lap-ngan-sach-chi-tieu-hieu-qua-theo-co-van-tai-chinh
Bằng cách bắt đầu lại từ đầu và sử dụng các chi phí thiết yếu của mình làm nền tảng, bạn có thể tích lũy và loại bỏ các khoản chi tiêu lãng phí khỏi ngân sách của mình

Cuối cùng, xác định tất cả các chi phí không cần thiết còn lại của bạn, sẽ bao gồm tất cả mọi thứ khác, chẳng hạn như những lần mua hàng bốc đồng, vé số hoặc số tiền chi tiêu để giao thức ăn khi bạn có một tủ đựng thức ăn dự trữ.

Bằng cách bắt đầu lại từ đầu và sử dụng các chi phí thiết yếu của mình làm nền tảng, bạn có thể tích lũy và loại bỏ các khoản chi tiêu lãng phí khỏi ngân sách của mình. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập và tuân thủ những thói quen tài chính lành mạnh. Shepard chia sẻ: "Tôi đã coi đó là chiến lược số 1 của mình để giúp mọi người kiểm soát chi tiêu của họ".

Theo CNBC

Xem thêm: 5 bí quyết quản lý tài chính hiệu quả hậu đại dịch, sẵn sàng cho cuộc sống "bình thường mới"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận