Bí kíp làm giàu "lười biếng" của nhà đầu tư 33 tuổi: Giữ 1 cổ phiếu, thu hàng tỷ đồng!

Nhờ sự "lười biếng" này mà nhà đầu tư Jesse Cramer có thể thu về hơn 2 tỷ đồng bất chấp thị trường bất ổn.

Chi Nguyễn
16:00 11/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với nhiều nhà đầu tư, 2022 là năm tồi tệ nhất của thị trường tài chính. Jesse Cramer - nhân viên một công ty tư vấn đầu tư và vận hành một blog tài chính cá nhân, cũng có quan điểm tương tự.

Tuy nhiên, nhờ bí kíp này, anh vẫn có thể kiếm tiền khủng và tích lũy tới 6 con số. Anh gọi đây là chiến lược đầu tư lười biếng, giúp anh làm giàu và tiến tới nghỉ hưu sớm.

Về đầu tư, hướng đi Jesse thực hiện là “thực hiện mục tiêu, tuỳ theo thời gian rồi phân bổ tài sản”. Anh giải thích: “Vì mục tiêu của tôi không đổi nên các mốc thời gian cũng vậy. Việc phân bổ tài sản - tỷ trọng cổ phiếu, trái phiếu hay các lựa chọn thay thế, cũng không thay đổi.”

bi-kip-lam-giau-luoi-bieng-cua-nha-dau-tu-33-tuoi

Jesse lưu ý, nếu mục tiêu thay đổi thì là lúc anh sẽ xem xét lại việc phân bổ tài sản. Tuy nhiên, với bối cảnh bất ổn của thị trường hiện tại thì chiến lược của anh vẫn giữ nguyên. Phản ứng của Jesse khi thị trường sụt giảm vào năm 2022 giống như năm 2020: “ngồi yên quan sát”.

Chiến lược đầu tư của Jesse rất đơn giản, anh cho biết mình nắm giữ một số quỹ, duy trì chi phí ở mức thấp, duy trì sự đa dạng và tài cân bằng một cách đều đặn. Theo Jesse, ai cũng có thể sử dụng lại chiến lược này bằng cách mua và nắm giữ vài quỹ có sự đa dạng lớn, chi phí thấp như các quỹ theo dõi chứng khoán Mỹ hay thị trường quốc tế. Anh giải thích: “2 quỹ này giúp tôi tiếp cận cổ phiếu mình cần, còn cả 2 quỹ trái phiếu và 1 quỹ tài sản thay thế".

Anh chia sẻ thêm, chiến lược đầu tư lười biếng còn cần nhà đầu tư phải tái cân bằng định kỳ. Bản thân anh thường làm điều này 2-4 lần/năm, để đảm bảo tăng trưởng cũng như quản trị rủi ro. Ví dụ, mục tiêu phân bổ của anh là 70% cổ phiếu, 20% trái phiếu và 10% các tài sản thay thế và hiệu suất của thị trường trong 6 tháng đã thay đổi, thì tỷ lệ phân bổ của Jesse sẽ được điều chỉnh một chút. Anh bán bớt một chút ở mục này và mua thêm một chút ở mục khác để vẫn đảm bảo mức 70-20-10.

bi-kip-lam-giau-luoi-bieng-cua-nha-dau-tu-33-tuoi

Hiện tại, Jesse  sở hữu một cổ phiếu riêng lẻ duy nhất đó là Berkshire Hathaway. Anh không tin vào việc lựa chọn cổ phiếu của từng doanh nghiệp nhưng đặt kỳ vọng lớn vào tập đoàn của Warren Buffett. Anh giải thích: "Tôi không ngại nói rằng việc sở hữu cổ phiếu Berkshire bắt nguồn từ một quyết định tưởng như vô lý, đó là tôi thích được nghe những lời phát biểu của Warren Buffett và Charlie Munger. Đây không phải là quyết định dựa trên những phân tích về các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp".

Tất nhiên, mọi khoản đầu tư đều đi kèm rủi ro đáng kể. Tuy nhiên, đặt cược vào một cổ phiếu vẫn có nhiều mối đe doạ hơn so với sở hữu một quỹ gồm nhiều cổ phiếu. Dù sao, trong trường hợp của Jesse, công ty Berkshire Hathaway hoạt động khá ổn trong thời gian qua, và nhờ đó anh đã kiếm được kha khá. Anh tâm sự: "Thực ra tôi không nắm giữ cổ phiếu này để kiếm tiền. Nó giống như việc mua một chiếc túi xách hàng hiệu. Tôi sở hữu cổ phiếu Berkshire vì thích".

Theo BI-Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Thanh niên mới 22 tuổi đã kiếm tiền tỷ mỗi năm, đặt mục tiêu nghỉ hưu sớm: Hoặc đầu tư ngay, hoặc nghèo mãi mãi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận