Bí kíp đối nhân xử thế: Nhu hợp lý, ngu đúng lúc, thật tỉnh táo, làm được như vậy cả đời ắt hạnh phúc

Thực tế, bí kíp đối nhân xử thế trên đời không có gì quá cao siêu, chỉ là gói gọn trong 1 chữ đủ. Có điều, dễ là thế, mấy ai làm được.

Chi Nguyễn
10:30 25/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà tâm lý học Adler từng nói, mọi rắc rối của con người đều bắt nguồn từ mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Muốn thoát khỏi cảnh ấy, chỉ có cách là biết đối nhân xử thế.

Nhu hợp lý

Trong một chương trình nọ về tranh biện, một thí sinh mới kể rằng: Anh ta từng vì chuyện rất nhỏ mà tranh cãi không ngừng với bạn gái. Ai cũng cho là mình đúng, không chịu nhượng bộ. Đến cuối, anh quyết định dùng lý lẽ xác đáng và logic phản biện, trong đầu nghĩ rằng bạn gái sẽ thua rồi. Không ngờ, anh vừa dứt lời, cô ấy bỗng bật khóc.

bi-kip-doi-nhan-xu-the-goi-gon-trong-nhung-chu-nay

Lúc này anh mới chợt nhận ra rằng, mình tuy có thể dùng kỹ năng để trấn áp đối phương, nhưng điều mà người bạn gái cần lại là sự dịu dàng và cảm thông. Khi còn trẻ, có lẽ ai trong chúng ta cũng đều có những sự hiếu thắng nhất định. Mãi cho tới khi trải nghiệm một số chuyện rồi, mới dần dần nhận ra, cuộc sống, không phải là nơi để lúc nào cũng giảng đạo lý.

Dù là ở đâu, trong bất kì mối quan hệ nào, biết cách thỏa hiệp, biết nhu đúng lúc, mới có thể bên nhau lâu dài.Trong một mối quan hệ, thắng về thể diện, nhưng thua về tình cảm, đó sẽ là vụ mua bán thua lỗ nhất. Đời người rất dài, trong một mối quan hệ, hiểu và cảm thông luôn quan trọng hơn cái lý, bao dung luôn quan trọng hơn thắng thua.

Ngu đúng lúc

Shakespeare từng nói: "Giả vờ là một kẻ ngốc cũng cần có tài năng, không chỉ cần nhìn thấu bản chất con người, hiểu được danh tính của họ, mà còn phải biết nhìn thời điểm". Không phải luôn tỏ ra thông minh là đáng tự hào, giả ngu đúng lúc mới là bậc thầy đối nhân xử thế.

Khi còn trẻ, tôi từng có một lần đi ăn tối với lãnh đạo. Vừa hay trên bàn rượu có một thanh niên trạc 20 tuổi đang khoe khoang về việc mình quen biết ai và đạt được những giải thưởng gì.

bi-kip-doi-nhan-xu-the-goi-gon-trong-nhung-chu-nay

Tôi biết cậu thanh niên này, là một nhân viên nhỏ của công ty đối tác, nực cười hơn là, rất nhiều giải thưởng mà cậu ta khoe khoang đều không có thật. Tôi thấy khó chịu, đang định đứng dậy bóc trần anh ta, lãnh đạo lại lặng lẽ kéo góc áo, ra hiệu tôi ngồi im. Bản thân lãnh đạo, không chỉ ngồi cười xem luôn mỉm cười xem thanh niên này "biểu diễn", mà thỉnh thoảng còn chêm vào vài câu. Điều đó khiến tôi cảm thấy vô cùng kỳ lạ.

Trên đường về, tôi hỏi anh ấy, sao anh có thể ngồi đó nhẫn nhịn xem hết cái màn khoe khoang khoác loác đó như vậy. Lãnh đạo nói, cậu xem những người khuôn mặt mỉm cười xung quanh cậu ta, chẳng qua cũng chỉ là muốn giữ miếng cơm, hơn nữa việc cậu ta khoe khoang như vậy cũng không phải chuyện gì to tát, thế giới của người trưởng thành, nào có dễ dàng.

Cái gọi là EQ cao, là biết cách im lặng đúng lúc, biết "giả ngốc" đúng lúc. Người thực sự thông minh, không bao giờ hạ bệ người khác để nâng cao bản thân, mà sẵn sàng hạ cái tôi của mình xuống, cho đi sự thiện chí.

Thật tỉnh táo

Biết nhu, đương nhiên phải biết cương, không thể cứ để cả đời bị lấn lướt. Có người trả lời nói, đừng bao giờ tin rằng người khác sẽ trở thành đấng cứu rỗi của mình, hãy tự trở thành người cứu thế của chính bản thân.

Cái này đúng. Suy cho cùng, dù bạn có là ai, nhà giàu hay nhà nghèo, địa vị cao hay chức vụ thấp, đến cuối vẫn chỉ có mỗi mình bạn. Lúc bước chân vào xã hội, là lúc chúng ta dần đánh mất đi sự ngây thơ của bản thân, đồng thời bắt đầu hiểu luật chơi trong thế giới thực. Mối quan hệ giữa người với người, chẳng qua cũng là một quá trình trao đổi giá trị.

bi-kip-doi-nhan-xu-the-goi-gon-trong-nhung-chu-nay

Khi bạn yếu thế, bị lạnh lùng là chuyện bình thường, khi bạn đủ mạnh mẽ để che dù cho người khác, người khác sẽ tự nhiên mở đường cho bạn.

Vì vậy, những lúc khó khăn vất vả, đừng trông chờ vào người khác, hãy trở thành đấng cứu thế của chính mình. Lúc rơi xuống đáy vực, đừng trông chờ người khác đưa tay ra giúp đỡ, hãy yên lặng nỗ lực hết mình.

Dấu hiệu cho thấy một người bắt đầu trở nên quyền lực, mạnh mẽ, là khi họ không coi trọng các mối quan hệ cá nhân mà có thể một mình gánh vác bất kể đang ở đỉnh cao hay đáy vực. Đối nhân xử thế, suy cho cùng đều nằm ở chữ "đủ" mà thôi.

Theo Như Nguyễn/TTVH

Xem thêm: Chấp niệm quá mức là ám ảnh, và ám ảnh là liều thuốc độc: Sống ở đời, kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận