Bài phát biểu cuối của Steve Jobs: Lý thuyết gạch nung - kim chỉ nam thành công đắt giá

Steve Jobs khiến nhiều người nể phục bởi trí óc thiên tài và bí kíp kinh doanh độc đáo đưa Apple đến thành công.

Chi Nguyễn
11:30 22/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Steve Jobs là doanh nhân và nhà sáng chế người Mỹ, là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất ở ngành công nghiệp vi tính. Ông là nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch, và cựu tổng giám đốc điều hành của hãng Apple. Lúc sinh thời, vị tỷ phú này đã để lại nhiều bài học kinh doanh đắt giá.

Một trong số những bài học đó được ông đưa ra trong bài phát biểu sau cuối. Năm 1972, Jobs bỏ học đại học vì không thích những môn học bắt buộc ở đại học. Nhưng ông không bỏ học hẳn mà trở thành học sinh dự thính, đi nghe các lớp thư pháp và hội họa mà mình quan tâm. Vào thời điểm đó, ông không mong đợi các khóa học sẽ mang lại tác dụng thực tế nào.

10 năm sau, ông gặp khó khăn khi thiết kế giao diện người dùng cho máy tính Apple. Các cấp dưới đưa ra nhiều phương án thiết kế khác nhau nhưng sau khi đọc xong, ông cứ mãi luôn cảm thấy không hài lòng. Ông bỗng nhiên nhớ lại những kiến thức thư pháp đã học và tích hợp chúng vào thiết kế, sau cùng tạo ra một giao diện người dùng và typesetting đẹp mắt và độc đáo.

bai-phat-bieu-cuoi-cua-steve-jobs-va-ly-thuyet-gach-nung

Steve Jobs cảm thán: "Khi tham gia những lớp học đó, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng kiến thức này thực sự có thể giúp mình trong việc thiết kế giao diện máy tính cá nhân tốt như vậy".

Đây chính là lý thuyết gạch nung, kim chỉ nam thành công của rất nhiều người. Những viên gạch thô kệch, nhưng qua thời gian tôi luyện, những viên gạch ấy sẽ trở thành "mắt xích" để xây nên những toà nhà kiên cố, vững chãi, lộng lẫy. 

Trên thực tế, dù là câu chuyện của Jobs hay những viên gạch được tôi luyện, chúng đều là kết quả của quá trình tích lũy trước đó. Nhà văn Fitzgerald từng nói: "Mọi điều bạn học được, mọi khó khăn bạn gặp phải, sẽ phát huy tác dụng vào một lúc nào đó trong cuộc đời bạn".

Nhiều người trong số chúng ta rất dễ rơi vào tình trạng này: Vốn dĩ vô cùng tài giỏi, nhưng sau đó ngày càng sa sút, tự bỏ lỡ cơ hội. Có thể là khi không trả lời được câu hỏi của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn; có thể là khi không nắm bắt được tâm lý khi giao tiếp với khách hàng; cũng có thể là lúc mắc lỗi diễn đạt khi giao tiếp với lãnh đạo. Cuộc sống không thiếu những cơ hội, nhưng rất nhiều khi, chúng ta lại chỉ biết ngồi nhìn cơ hội trôi đi.

Cuộc sống vốn đầy rẫy những khúc ngoặt, nếu bạn dừng lại chỉ vì không nhìn thấy con đường phía trước, sau cùng, bạn sẽ bị mắc kẹt tại chỗ và sẽ chẳng đạt được gì. Chỉ bằng cách mạnh dạn tiến về phía trước, tìm hiểu về thế giới trên những con đường vòng và học hỏi từ những thất bại, bạn mới có thể biến những khuyết điểm của mình thành lợi thế.

Những cái hố bạn từng ngã xuống, những con sông bạn đã vượt qua sẽ trở thành những trải nghiệm sống quý giá nhất, một ngày nào đó sẽ giúp bạn tránh được những nguy hiểm, những con đường vòng và cho phép bạn bước đi trên con đường tươi sáng hơn.

bai-phat-bieu-cuoi-cua-steve-jobs-va-ly-thuyet-gach-nung

Lý thuyết gạch nung thực ra cũng được nhắc đến trong tâm lý học. Mỗi viên gạch ban đầu chỉ là đất cát, muốn trở thành vật có ích phải chịu nung nóng mới được. Trong quá trình dùng trong xây dựng, nó cũng cần phải chịu được áp lực rất lớn từ mọi hướng. Một khi vỡ, nó sẽ trở thành một viên gạch vô dụng và nhanh chóng được thay thế. Nhưng khi trải qua mọi đau đớn và trở thành một phần của tòa nhà cao tầng, nó sẽ có thể nhìn ra khung cảnh đẹp nhất thế giới. 

Trong quá trình dùng trong xây dựng, nó cũng cần phải chịu được áp lực rất lớn từ mọi hướng. Một khi vỡ, nó sẽ trở thành một viên gạch vô dụng và nhanh chóng được thay thế. Nhưng khi trải qua mọi đau đớn và trở thành một phần của tòa nhà cao tầng, nó sẽ có thể nhìn ra khung cảnh đẹp nhất thế giới.

Cuộc sống cũng vậy, cả tôi và bạn vốn đều là những viên gạch vô danh. Những khó khăn bạn gặp phải, những nỗi đau bạn chịu đựng, một ngày nào đó sẽ nâng bạn lên một vị trí cao hơn. Ai cũng đều sẽ trải qua những khoảnh khắc đau đớn và khó khăn trong cuộc sống.

Một khi bạn vượt qua và nhìn lại, bạn sẽ thấy rằng chính những ngày đó đã tạo nên bạn của ngày hôm nay. Cuộc đời không có quà tặng miễn phí, muốn có thứ gì, bạn cần phải trả một cái giá tương đương.

Mọi nỗ lực bạn bỏ ra trong cuộc sống sẽ được gói và trả lại cho bạn vào một ngày nào đó trong tương lai. Chỉ cần đi tốt con đường hiện tại, chăm chỉ học hỏi, chịu đựng gian khổ, hoa rồi cũng sẽ nở, và đó sẽ là bông hoa rực rỡ nhất.

Theo PNS

Xem thêm: Định nghĩa “trí thông minh” của Steve Jobs giúp bạn tìm ra lý do vì sao nhiều người có IQ cao nhưng sự nghiệp cứ trì trệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận