Bài học bất bại từ tỷ phú điều hành hơn 400 công ty Richard Branson: "Mặc kệ hết, cứ làm tới đi!"

Với Richard Branson, bài học đắt giá ông đúc kết được sau nhiều năm điều hành và quản lý hơn 400 công ty thuộc Virgin Group chính là "Mặc kệ hết, cứ làm tới đi!".

Chi Nguyễn
11:17 13/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Richard Branson, tên thật là Richard Charles Nicholas Branson là một nhà đầu tư khét tiếng, được ví như "ông trùm kinh doanh". Ông là người sáng lập Virgin Group với hơn 400 công ty và khoảng 40.000 nhân viên đang làm việc. Vào tháng 3/2000, vị tỷ phú này được phong tước Hiệp sĩ (Sir) tại cung điện Buckingham vì các cống hiến cho kinh doanh.

bai-hoc-bat-bai-tu-ty-phu-richard-branson-mac-ke-het-cu-lam-toi-di
Richard Branson là người sáng lập Virgin Group với hơn 400 công ty và khoảng 40.000 nhân viên

Bên cạnh đó, vị tỷ phú 70 tuổi này cũng là tác giả cuốn sách mang tên "Screw It, Let's Do It" (Mặc kệ nó, làm tới đi!) kể về câu chuyện kinh doanh của ông. Trong đó là vô số câu chuyện về cách ông từ hai bàn tay trắng trở thành tỷ phú, sáng lập ra công ty âm nhạc, hàng không, đường sắt và vô số công ty khác ra sao. Ngay từ những lúc đầu tiên, niềm tin của Branson luôn là lý do để "đi làm" luôn nhiều hơn "không làm" rất nhiều.

Richard Branson luôn giữ nguyên tôn chỉ đó, và ông cũng áp dụng nó vào một chương trình mình tham gia chế tác. Ở tập cuối, ông viết một tờ ngân phiếu trị giá 1 triệu USD, sau đó nói với người chiến thắng cuối rằng anh ta có 2 lựa chọn. Lựa chọn đầu tiên là anh sẽ cầm 1 triệu này và ra về, lựa chọn thứ hai là anh đổ xúc sắc với Branson. Nếu thắng, anh sẽ nhận được một món quà trời cho, nhất định khiến anh khó quên cả đời; nhưng nếu thua, thì 1 triệu cũng không còn.

bai-hoc-bat-bai-tu-ty-phu-richard-branson-mac-ke-het-cu-lam-toi-di
Richard Branson luôn giữ nguyên tôn chỉ "Mặc kệ nó, làm tới đi", và từng áp dụng trong chương trình mình tham gia chế tác

Người chơi bị đặt vào tình thế khó, lưỡng lự giữa món quà "trời cho" và 1 triệu USD. Được biết, khi đó anh đang rất cần tiền để vận hành công ty của mình. Người chơi liền hỏi ngược lại vị tỷ phú rằng: "Nếu là anh, anh sẽ lựa chọn ra sao?". Tuy nhiên, Branson chỉ đáp rằng ông không thể thay người chơi quyết định được. Cuối cùng, người chơi lựa chọn cầm 1 triệu USD.

Đến lúc này, Branson mới lên tiếng chúc mừng người chơi, nói rằng lựa chọn của anh đã khiến ông hài lòng. Nếu anh ta lựa chọn từ bỏ 1 triệu USD, ông sẽ cảm thấy rất thất vọng. Ông giải thích: "Đời người vốn dĩ không cần thiết phải tham gia vào trận đánh mà mình thậm chí còn không hiểu rõ hay nắm chắc phần thắng". 

bai-hoc-bat-bai-tu-ty-phu-richard-branson-mac-ke-het-cu-lam-toi-di
Đời người vốn dĩ không cần thiết phải tham gia vào trận đánh mà mình thậm chí còn không hiểu rõ hay nắm chắc phần thắng

Tung xúc sắc, ta có cơ hội thắng/thua là 50-50, thế nhưng ta chẳng biết mình sẽ nhận được phần thưởng gì, thứ đó có trị giá bằng 1 triệu USD không. Ván cược ấy vốn dĩ là một sự mạo hiểm vô cùng lớn, vì thế, khi cầm lấy số tiền 1 triệu USD kia, người chơi đã đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất.

Sau cùng, người chơi kia không chỉ nhận được số tiền 1 triệu USD, mà anh còn thắng được cả giải thưởng "trời cho". Đó chính là chức vụ tổng giám đốc của Virgin trong vòng 3 tháng, quản lý hàng chục ngàn người, hàng trăm công ty. Quãng thời gian 3 tháng ấy tuy không quá dài, nhưng đã giúp anh ta học được nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành và quản lý công ty.

Richard Branson là người rất cẩn trọng, ông luôn suy ngẫm một cách cẩn thận trước khi đưa ra bất kì quyết định nào. Nếu trong đầu chưa có bất kỳ kế hoạch nào, ông sẽ không mạo hiểm thử sức. Vốn dĩ, trong đầu của Branson luôn có vô số ý tưởng sáng tạo và độc đáo, nhưng ông chỉ làm nó khi đã chắc chắn về tỷ lệ thắng.

bai-hoc-bat-bai-tu-ty-phu-richard-branson-mac-ke-het-cu-lam-toi-di
Bất kể ta có muốn trở thành người ra sao, bất kể ta có muốn làm gì, tới cuối cùng, ta đều sẽ có thể làm được

Năm xưa, thầy hiệu trưởng trường trung học của vị tỷ phú này từng nhận xét: "Cậu nhóc ấy, sau này nếu không ở tù thì sẽ trở thành tỷ phú". Là người có đầu óc sáng tạo, mạo hiểm đúng lúc đúng chỗ, với Branson, không gì là không thể. Dù phải trải qua biết bao lần thất bại, ông vẫn sẽ lạc quan tiến về phía trước, học hỏi từ những sai lầm của mình để không bao giờ phạm phải nó một lần nữa.

Với Richard Branson, câu nói "Mặc kệ nó, làm tới đi" có ý nghĩa rằng, bất kể ta có muốn trở thành người ra sao, bất kể ta có muốn làm gì, tới cuối cùng, ta đều sẽ có thể làm được. Sau cùng, chỉ cần dám bước một bước đầu tiên, là ta đã có thể làm được mọi thứ.

5 danh mục đáng đầu tư nhất theo Warren Buffett: "Đầu tư vào bản thân càng nhiều càng tốt"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận