5 danh mục đáng đầu tư nhất theo Warren Buffett: "Đầu tư vào bản thân càng nhiều càng tốt"

Bên cạnh việc đầu tư vào cổ phiếu, tỷ phú Warren Buffett còn có nhiều danh mục đáng để đầu tư khác, đem lại "lợi nhuận" tuyệt vời cho cuộc sống.

Chi Nguyễn
07:59 13/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng là một nhà đầu tư nhạy bén, được mệnh danh là "nhà hiến triết xứ Omaha". Không chỉ giỏi việc kinh doanh, vị tỷ phú 90 tuổi này còn chia sẻ nhiều bài học cuộc sống đầy sâu sắc. Theo ông, bên cạnh việc đầu tư vào cổ phiếu, còn rất nhiều nhiều danh mục đáng để đầu tư khác giúp cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Đầu tư vào bản thân mình

5-danh-muc-dang-dau-tu-nhat-trong-cuoc-doi-theo-warren-buffett
Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm hiện tại

Tỷ phú Warren Bufett từng nói: "Đầu tư càng nhiều vào bản thân mình càng tốt, bạn là tài sản lớn nhất của chính mình cho đến thời điểm hiện tại". Ta sẽ chẳng bao giờ có được khoản lợi nhuận tốt hơn là đầu tư vào chính mình.

Buffett nhận định, ta chỉ có một bộ óc và một cơ thể duy nhất, và chúng sẽ đi theo ta suốt cuộc đời. Ta có thể dễ dàng bắt chúng hoạt động hết công suất trong nhiều năm, nhưng nếu ta không biết cách chăm sóc thì chúng sẽ hỏng hóc sau 40 năm như một chiếc xe hơi. Hãy tập trung đầu tư vào trí óc, cơ thể và cả tinh thần.

Điều này không có gì là quá khó khăn hay tốn kém. Ta chỉ cần đọc một cuốn sách, nếu quá bận rộn thì có thể đọc vài trang sách cũng được. Cố gắng tập thể dục thường xuyên, ăn thực phẩm tốt cho sức khỏe và ngủ thật ngon. Ngoài ra, đừng để bản thân mình căng thẳng hay lo lắng quá mức, chuyện gì đã qua hãy để nó qua đi.

Nuôi dưỡng thói quen tích cực

Vị tỷ phú 90 tuổi từng nói: "Các thói quen xấu rất dễ hình thành, nhưng đến khi bạn cảm nhận được sự tồn tại của nó thì đã quá muộn rồi". Ta sẽ dễ dàng cảm thấy tuyệt vời hơn khi ta làm một điều gì đó tốt đẹp cho chính mình.

Hãy cố gắng làm điều đó mỗi ngày, có thể bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt. Dậy sớm hơn một chút, ăn đủ bữa mỗi ngày,... hãy chọn một thói quen tích cực mà ta có thể thực hiện từ hôm nay và duy trì nó. Khi ta đã làm chủ một thói quen, ta có thể biến nó thành động lực và tiếp tục thực hiện nhiều thói quen tích cực khác.

Không ngừng học hỏi

5-danh-muc-dang-dau-tu-nhat-trong-cuoc-doi-theo-warren-buffett
Warren Buffett và Charlie Munger

Một trong những bí quyết để đạt được thành công của CEO Berkshire Hathaway chính là không ngừng học hỏi. Ở tuổi 90, Buffett vẫn giữ thói quen đọc sách, đọc báo mỗi ngày để cập nhật thông tin và giữ trí óc minh mẫn.

Charlie Munger - "cánh tay phải" của Buffett nhận định: "Warren Buffett đã trở thành nhà đầu tư giỏi hơn rất nhiều kể từ ngày tôi gặp ông ấy và tôi cũng vậy. Nếu chúng tôi bị đóng băng ở giai đoạn nào đó với kiến thức chúng tôi có thì kết quả có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều. Vì vậy, cuộc chơi là tiếp tục học tập, và tôi không nghĩ mọi người sẽ tiếp tục học theo người không thích quá trình học tập".

Ở bên những người xuất sắc

Rất nhiều vị triệu phú, tỷ phú tự thân đồng tình rằng, ta nên chọn bạn mà chơi, bởi bạn bè là những người có ảnh hưởng sâu đậm đến ta. Có câu nói rằng, ta là trung bình cộng của 5 người mà ta dành nhiều thời gian với họ nhất. Nói cách khác, những người ta thân thiết sẽ ảnh hưởng tới con người mà ta trở thành. 

Tỷ phú Bill Gates, bạn thân của Buffett suốt 30 năm qua từng chia sẻ: "Tôi đã học được nhiều điều từ Warren trong hơn 20 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất Warren cho tôi thấm thía hơn đó là về tình bạn, là việc làm thế nào để trở thành người bạn mà bạn luôn mơ ước có được trong cuộc sống của mình. Mọi người hãy cảm thấy mình may mắn khi gặp một người bạn chu đáo và tốt bụng như Warren".

Hãy nhìn những người xung quanh và tự hỏi những câu hỏi này: "Họ đang giúp ta trở nên tốt hơn hay tệ hơn? Ta cảm thấy tốt hơn hay tệ hơn khi ở cạnh họ?". Nếu người đó ảnh hưởng tiêu cực đến ta, hãy hạn chế gặp họ. Đây là điều rất khó khăn, nhưng nếu muốn trở thành phiên bản tốt hơn của mình, hãy cố gắng làm nó.

Tìm hiểu bản thân và làm theo sở thích

5-danh-muc-dang-dau-tu-nhat-trong-cuoc-doi-theo-warren-buffett
Rồi cũng sẽ đến lúc bạn phải làm điều mình muốn. Hãy tìm công việc mà bạn yêu thích

Một trong số những thói quen của người thành công là dành thời gian để suy ngẫm, và Buffett cũng không phải là điều ngoại lệ. Ông chia sẻ: "Nhờ chăm đọc và không ngừng suy nghĩ, nên tôi đưa ra quyết định trong thời gian ngắn hơn và nhạy bén hơn". 

Buffett tâm sự: "Rồi cũng sẽ đến lúc bạn phải làm điều mình muốn. Hãy tìm công việc mà bạn yêu thích. Bạn sẽ nhảy ra khỏi giường vào buổi sáng. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ phát điên nếu tiếp tục làm công việc mà mình không thích chỉ vì bạn nghĩ nó sẽ khiến hồ sơ của bạn đẹp hơn". Thời gian là tài sản quý báu, đừng lãng phí nó để làm những chuyện vô bổ. Thay vào đó, ta nên tìm hiểu rõ hơn về bản thân mình. Ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao không sống hết mình với nó? 

Triết lý kinh doanh đắt giá đúc kết sau 5 thập kỷ của Warren Buffett: "Rủi ro lớn nhất với doanh nghiệp là lãnh đạo tồi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận