Triết lý kinh doanh đắt giá đúc kết sau 5 thập kỷ của Warren Buffett: "Rủi ro lớn nhất với doanh nghiệp là lãnh đạo tồi"

Warren Buffett không chỉ là một nhà kinh doanh tài ba mà còn là một vị lãnh đạo xuất sắc, vẫn đang lèo lái Berkshire Hathaway ở độ tuổi 90. 

Chi Nguyễn
11:03 09/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở độ tuổi 90, Warren Buffett vẫn đang là CEO của Berkshire Hathaway, chưa kể còn là thành viên hội đồng quản trị của 20 doanh nghiệp khác. Ông không chỉ là một nhà đầu tư huyền thoại, mà còn là một vị lãnh đạo xuất sắc, từng đưa ra nhiều lời khuyên đắt giá về quản trị.

Warren Buffett và "cánh tay phải" Charlie Munger hay thông qua những cuộc họp cổ đông thường niên để chia sẻ triết lý và kinh nghiệm kinh doanh. Đặc biệt, họ thường chỉ trích sai lầm các doanh nghiệp, lên án các bộ máy quan liêu không cần thiết. Vị tỷ phú này từng nhận định: "Chọn sai người lãnh đạo là rủi ro số 1 đối với các doanh nghiệp". Đây là bài học ông đúc kết sau 5 thập kỷ điều hành đế chế đầu tư Berkshire Hathaway, từng nhiều lần chứng kiến các công ty từ nhỏ đến lớn thất bại.

triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-duc-ket-sau-5-thap-ky-cua-warren-buffett
Buffett cho rằng: "Chọn sai người lãnh đạo là rủi ro số 1 đối với các doanh nghiệp"

Vị tỷ phú 90 nhận định, điểm chung của các công ty này là chọn phải một người lãnh đạo tồi. Ông chia sẻ: "Điều đó xảy ra hơn 1 lần. Đôi khi, đây là vấn đề thực tồi tệ và rất khó khăn mới có thể giải quyết được. Rồi năm tháng cứ thế qua đi". Không dừng lại ở đó, Buffett cũng chế giễu các CEO mà phụ thuộc quá nhiều vào các nhà phân tích hoặc nhà đầu tư khác, không tự liên hệ với thực tế. Buffett cho rằng, một lãnh đạo giỏi biết quản trị doanh nghiệp sẽ góp phần quyết định  liệu cổ phiếu của doanh nghiệp có đáng đầu tư hay không.

Tại buổi họp cổ đông năm 1994, Warren Buffett từng chia sẻ phương thức đánh giá chất lượng quản trị của một người lãnh đạo dựa trên 2 yếu tố. Thứ nhất là xem cách họ quản lý doanh nghiệp qua những điều họ đã làm được, và thứ hai là xem cách họ phân bổ vốn ra sao qua thời gian.

Ông nhận định: "Phải xem vị quản lý đó đã điều hành doanh nghiệp ra sao, so sánh tương quan với vị thế của công ty và toàn ngành dưới sự lãnh đạo của người đó. Hãy nhìn vào thành quả công việc của họ, xem họ đã ứng xử thế nào khi tiếp quản công ty so với thực tế của ngành".

triet-ly-kinh-doanh-dat-gia-duc-ket-sau-5-thap-ky-cua-warren-buffett
Warren Buffett và "cánh tay phải" Charlie Munger hay thông qua những cuộc họp cổ đông thường niên để chia sẻ triết lý và kinh nghiệm kinh doanh.

Đồng thời, ông cũng cho rằng ta cần quan tâm tới việc một nhà lãnh đạo đã đối xử với cổ đông ra sao. Ông khuyên rằng ta nên xem họ ứng xử với chủ doanh nghiệp (các cổ đông) thế nào. Đọc kỹ tuyên bố ủy quyền, xem họ nghĩ gì về chính mình và cách đối xử với cổ đông. Nhà hiền triết xứ Omaha cho hay: "Nhà quản lý tồi là người không quan tâm đến cổ đông. Hai điều này thường đi liền với nhau".

5 bài học đắt giá từ những tổn thất triệu đô của các tỷ phú: Đời người ai cũng có lúc sai lầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận