Anh thanh niên khởi nghiệp nuôi cá trong lồng, hi vọng đặc sản quê hương ngày một nổi tiếng

Tận dụng lợi thế quê nhà, anh thanh niên Hòa Bình đã khởi nghiệp nuôi cá trong lồng, có doanh thu ổn định.

Chi Nguyễn
17:00 12/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sông Đà có chiều dài 70km, trải dài qua nhiều huyện, diện tích hơn 2.000 km2, có hệ sinh thái tự nhiên lý tưởng cho các loại thủy sản phát triển. Nhận thấy tiềm năng khởi nghiệp, anh Xa Ngọc Hưng (xóm Điêng Lựng, xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, Hòa Bình) đã thành lập HTX Đà Giang Eco.

Anh giám đốc trẻ cho biết, hiện HTX có 10 thành viên với 100 lồng cá đặc sản, với nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao như cá trắm đen, cá lăng,... Sản lượng trung bình thu được 7-8 tạ/lồng/lứa. HTX cam kết áp dụng quy trình VietGap trong quản lý chất lượng từ đầu vào đến đầu ra của sản phẩm.

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-nuoi-ca-trong-long-kiem-bon-tien

Cá trắm đen là "thượng phẩm" trong các loại cá nước ngọt có vảy, thịt trắng chắc, lại giàu dinh dưỡng. Cá trắm đen sông Đà có nhiều điểm khác biệt, như được nuôi dưỡng trong môi trường nước sạch, có nguồn thức ăn tự nhiên phong phú.

Cá ngạnh là một loài cá da trơn, thường ăn ở tầng đáy, khó nuôi lồng bè thương phẩm. Tuy nhiên, HTX đã thành công nuôi cá ngạnh sông đà từ con giống đánh bắt tự nhiên trong lòng hồ, và nuôi dưỡng trong lồng như các loại cá da trơn khác. Ngoài cá trắm đen, cá ngạnh, HTX còn nuôi cá lăng đen - loại cá thịt chắc, dẻo quánh, ít xương, thơm ngon và rất bổ dưỡng.

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-nuoi-ca-trong-long-kiem-bon-tien

HTX Đà Giang ECO thống nhất với các thành viên áp dụng chung quy trình kỹ thuật chăm sóc (mật độ nuôi, phối trộn thức ăn…); tuân thủ những nguyên tắc bất di, bất dịch như: sử dụng con giống, thức ăn từ các đơn vị uy tín; không lạm dụng kháng sinh; có nhật ký ghi lại toàn bộ quá trình chăm sóc; thực hiện giám sát, quản lý chéo giữa các hộ…

Anh Hưng cho biết, xưởng sơ chế của HTX được Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm Thủy Sản Hòa Bình cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, hệ thống thiết bị và máy móc để phục vụ sơ chế, chế biến tại chỗ nhằm gia tăng giá trị sản phẩm được đầu tư bài bản. 

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-nuoi-ca-trong-long-kiem-bon-tien

Anh cho biết thêm, việc phát triển nuôi, trồng thủy sản trên hồ chứa có nhiều thuận lợi như diện tích mặt nước lớn, nguồn nước ít bị tác động bởi nước thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, nông nghiệp, công nghiệp. Bên cạnh đó, nguồn thức ăn tại chỗ như ngô, khoai, sắn, cỏ, cá, tép tạp… dồi dào, giúp người nuôi giảm được nhiều chi phí thức ăn, gia tăng chất lượng, giá bán sản phẩm.

Tuy nhiên, để hoạt động này thực sự đạt được hiệu quả, người nuôi phải giải quyết được cùng lúc nhiều “bài toán” như chi phí đầu tư ban đầu lớn (1 lồng nuôi để có thể đưa vào hoạt động tiêu tốn khoảng 90-100 triệu đồng); phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn nước tự nhiên nên việc quản lý, bảo vệ, thu hoạch thủy sản khó khăn; thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định…

anh-thanh-nien-khoi-nghiep-nuoi-ca-trong-long-kiem-bon-tien

Các sản phẩm của HTX hiện có như: Cá tươi sống, cá sơ chế (cắt khúc, phi lê), cá sông tự nhiên, cá nướng, chả cá, cá khô,… Sau khi sơ chế, chế biến đã đăng ký sử dụng mã vạch và mã QR có truy suất nguồn gốc sản phẩm.

Hiện sản phẩm được bày bán tại HTX Đà Giang ECO tại xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Sản phẩm cũng có mặt trên các trang mạng xã hội và website dagiangeco.com.

Tổng hợp theo báo Nông nghiệp

Xem thêm: 9x Hòa Bình mạnh dạn khởi nghiệp xanh, đưa mật ong quê nhà vươn xa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận