9x Hòa Bình mạnh dạn khởi nghiệp xanh, đưa mật ong quê nhà vươn xa

Nhận thấy tiềm năng phát triển của mật ong quê nhà, 9x Hòa Bình đã khởi nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ và sản phẩm handmade thuần tự nhiên.

Chi Nguyễn
15:34 11/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đinh Công Thuần (SN 1990, xã Hợp Tiến, Kim Bôi, Hòa Bình) từ lâu đã nung nấu ý tưởng khởi nghiệp. Anh nhận thấy, quê nhà có nhiều nông sản đặc hữu ngon lành, nhưng lại khó tiêu thụ, thường xuyên "được mùa mất giá". Nguyên do chủ yếu là do bà con sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, lại thêm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân vô cơ chưa đúng tiêu chuẩn.

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, 9x Hòa Bình đã vận động một số hộ cùng ý tưởng, thành lập HTX Green Life. Tận dụng lợi thế là khu rừng đặc dụng rộng hơn 5.000 ha, anh bắt tay vào khởi nghiệp với mật ong.

9x-hoa-binh-manh-dan-khoi-nghiep-xanh-dua-mat-ong-que-nha-vuon-xa

HTX Green Life nghiên cứu ra mô hình nuôi ong lấy mật đảm bảo chất lượng, rồi truyền lại cho bà con địa phương. Đàn ong được nuôi dưới tán rừng đặc dụng, lấy mật từ những loài hoa và dược liệu quý. Sau đó, người dân thu hoạch mật bằng phương pháp thủ công, đảm bảo giữ nguyên hương thơm và vị ngọt tự nhiên.

Ngoài đảm bảo sản lượng mật, khai thác mật ong theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, anh còn xây dựng tem truy xuất nguồn gốc, mẫu mã sang trọng, đẹp mắt. Nhờ vậy, đến năm 2022, sản phẩm mật ong của HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

9x-hoa-binh-manh-dan-khoi-nghiep-xanh-dua-mat-ong-que-nha-vuon-xa

Mật ong rừng Hợp Tiến hoàn toàn không có tạp chất, không pha đường. Tỷ lệ nước trong mật rất thấp, khác biệt lớn so với nhiều loại mật ong truyền thống. Mật ong có vị ngọt thanh, dịu nhẹ, đọng lại nơi đầu lưỡi mỗi khi thưởng thức.

Đến nay, tổng đàn ong duy trì ổn định từ 400 - 500 đàn; 10 ha đất chuyên trồng rau và chăn nuôi lợn, gà theo hướng hữu cơ. HTX đã ký kết hợp đồng tiêu thụ rau xanh cho thành viên với Công ty CP Sunq Việt Nam (TP Hòa Bình).

9x-hoa-binh-manh-dan-khoi-nghiep-xanh-dua-mat-ong-que-nha-vuon-xa

Bên cạnh đó, HTX Green Life chú trọng phát triển sản phẩm handmade nến sáp ong và xà phòng tắm mật ong. Anh Thuần nói: "Quá trình làm các sản phẩm thủ công từ mật ong không hề đơn giản. Thời gian đầu tôi phải đi học những khóa đào tạo ngắn hạn về làm sản phẩm thủ công. Tôi coi trọng việc xây dựng nhãn hiệu, mong muốn tạo ra những sản phẩm tốt, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng. Việc sản xuất sản phẩm handmade của HTX phải đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định về sản xuất mỹ phẩm.

Sau nhiều lần thử nghiệm, sản phẩm nến sáp ong và xà phòng mật ong được giới thiệu tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ưu thế của nến sáp ong khi cháy không có khói giúp khử sạch mùi hôi. Mùi thơm của nến giúp giảm triệu chứng dị ứng, trị hen suyễn, giúp cải thiện hô hấp. Xà phòng tắm mật ong hỗ trợ dưỡng da khỏe tự nhiên, phòng các chứng dị ứng mẩn ngứa, giải độc và chống viêm da…".

9x-hoa-binh-manh-dan-khoi-nghiep-xanh-dua-mat-ong-que-nha-vuon-xa

9x Hòa Bình cho hay, họ đang đặt mục tiêu đưa sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh và xuất khẩu. Vì thế, HTX đã ứng dụng khoa học công nghệ bàn giao máy hạ thủy phần mật ong, giúp hạ tỷ lệ thủy phần trong mật ong đạt mức dưới 18%, đây là tỷ lệ đạt chuẩn để mật ong được phép xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu.

Tổng hợp

Xem thêm: 21 tuổi đã là triệu phú, bỏ túi 11 tỷ/năm: Thành công là nhờ luôn luôn nhất quán

 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận