Chỉ làm 3 tiếng/ngày, 9x sống khỏe giữa mùa dịch với mức lương 30 triệu đồng 

Nhờ việc nâng cấp, bảo trì hệ thống phần mềm và website, 9x Sài Gòn vẫn sống khỏe mùa dịch với thu nhập 30 triệu đồng/tháng.

Chi Nguyễn
17:31 16/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bỏ công việc ngàn đô ở công ty có tiếng

Cách đây 5 năm, 9x Nguyễn Hồng Linh (quê An Giang) tốt nghiệp bằng Khá ngành Công nghệ thông tin tại đại học ở TP.HCM. Sau khi ra trường, cô làm việc ở một công ty thiết kế phần mềm trong thành phố, mức lương khoảng 8 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, sau 1 năm cố gắng, cô gái 27 tuổi này quyết định nghỉ việc vì thu thập thấp. Linh chia sẻ: "Khi đi làm, em nhận ra mình bán trí tuệ quá rẻ. Công ty họ nhận dự án lên tới hàng trăm triệu đồng rồi giao cho em làm. Mỗi tháng làm khoảng 5 dự án khác nhau, từ sáng tới khuya, không nghỉ cuối tuần nhưng chỉ có lương cứng, không thưởng. Dù mình mới ra trường nhưng em cảm thấy công sức không xứng đáng".

9x-sai-gon-he-lo-bi-quyet-luong-thang-30-trieu-du-lam-3-tieng-ngay

Thất nghiệp 2 tháng, Hồng Linh được một doanh nghiệp có tiếng ở quận Tân Bình, TP.HCM mời đến phỏng vấn. Sau 10 ngày, cô may mắn được nhân sự gọi đến ký hợp đồng làm việc, với mức lương lên tới 28 triệu đồng/tháng. Khi đó, 9x cảm thấy vô cùng hồi hộp. Cô tâm sự: "Lúc đó em cảm thấy khá vui, cả đêm em không ngủ được. Em cũng hơi lo vì ngoài thiết kế các phần mềm cho dự án, còn kiêm thêm việc nâng cấp, bảo trì hệ thống và các hệ quản lý cơ sở dữ liệu, phục hồi CSDL". 

Dù công việc vất vả, 9x vẫn cố gắng làm việc vì mức lương 28 triệu đồng là khá cao. Tuy nhiên, sau 2 năm làm việc, cảm thấy không còn có thể phát triển bản thân thêm ở doanh nghiệp này, Nguyễn Hồng Linh đã xin nghỉ.

Tìm đến công việc freelance

Lúc này, 9x quê An Giang quyết định thử sức với những công việc freelance. Cô liên hệ với khách quen, tự nhận dự án về làm với chi phí chỉ bằng 50-70% khi ký hợp đồng với công ty. Ban đầu, Linh chấp nhận thiết kế web, bảo trì và training cho nhân viên của công ty khách hàng miễn phí để tạo thiện cảm. Lâu dần, cô ngày càng có thêm kinh nghiệm, khách hàng cũng truyền tai nhau mà giới thiệu đến cô.

9x-sai-gon-he-lo-bi-quyet-luong-thang-30-trieu-du-lam-3-tieng-ngay
Hiện nay nhiều dân IT chọn hướng đi này, tất nhiên cũng có người thành công và có kẻ thất bại

Cô gái 27 tuổi này chia sẻ thêm: "... Có khi một tháng em nhận đến 10 dự án. Công việc làm không kịp thì lại thuê sinh viên làm, có tháng thu nhập của em đến cả trăm triệu đồng". Theo Hồng Linh, hiện nay nhiều dân IT chọn hướng đi này, tất nhiên cũng có người thành công và có kẻ thất bại. Tuy nhiên, với Linh thì việc thiết kế phần mềm và website cho doanh nghiệp vẫn luôn là "miếng mồi béo bở".

Được biết, từ ngày chuyển sang làm freelancer, cô có thêm nhiều thời gian rảnh. Trước kia, 9x phải dậy sớm từ 6h để kiểm tra phần mềm cho khách, đến nay đã có thể "ngủ nướng" tới 10h. Hiện tại, mỗi ngày cô chỉ làm từ 3-5 tiếng/ngày, công việc cũng nhẹ nhàng hơn. 

Làm 3 tiếng/ngày vẫn "sống khỏe" mùa dịch

Nguyễn Hồng Linh chia sẻ, khoảng 1 năm trở lại đây cô không có khách hàng mới mà chủ yếu là khách quen. Giờ hệ thống dữ liệu đã ổn định, công việc bảo trì cũng không quá vất vả. Hiện tại, cô đang chịu trách nhiệm quản lý phần mềm và website của khoảng 40 khách hàng, thu nhập trung bình 30 triệu đồng/tháng.

Cô nói thêm: "Để làm nghề này ổn định cần phải biết đánh giá kỹ thuật các phần mềm ứng dụng. Phải thường xuyên cải tiến, nắm bắt các tính năng mới, ứng dụng tự động để khách hàng dễ dàng sử dụng. Đồng thời, việc quản lý, bảo trì cũng phải chuyên nghiệp, tận tâm để khách hàng yêu quý".

Được biết, hiện nay chỉ riêng TP.HCM đã có tới 20.000 IT hoạt động tự do, họ thường họp kín và chia sẻ dự án với nhau. Trung bình mỗi tháng họ kiếm khoảng 40-50 triệu đồng/người, chênh lệch thu nhập dựa trên năng lực cá nhân. 

9x-sai-gon-he-lo-bi-quyet-luong-thang-30-trieu-du-lam-3-tieng-ngay
Hồng Linh đang chịu trách nhiệm quản lý phần mềm và website của 40 khách hàng, trung bình thu 30 triệu/tháng

Tất nhiên, công việc như Nguyễn Hồng Linh đang làm nghe thì dễ, nhưng làm lại khó. Muốn thu hút khách hàm, họ phải có kỹ năng tư duy hệ thống, biết giải quyết vấn đề và tự học, liên tục cập nhật ứng dụng mới. Chưa kể, lĩnh vực IT thường xuyên thay đổi, nên những nhân sự IT luôn phải nâng cao khả năng tự học để bắt kịp xu hướng công nghệ.

Chuyên gia IT Phạm Gia (trú quận Tân Phú, TP.HCM) cho hay, hiện việc thiết kế phần mềm tại nhà đang là xu hướng và ngày càng phát triển hơn. Công việc này có rất nhiều tiềm năng, chưa kể thu nhập cao, đổi lại thì khá áp lực và cạnh tranh gay gắt. Chuyên gia này nói thêm, hiện nhu cầu của các doanh nghiệp hiện nay quá lớn so với nhân lực hiện có, miễn IT có đủ khả năng làm tự do sẽ không lo thiếu việc.

Theo nghiên cứu về thị trường IT Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng nhân lực ngành vào năm 2021 sẽ tăng 36% so với năm trước, trong khi khả năng đáp ứng chỉ 12%. Số liệu năm 2020 cho thấy, toàn ngành IT Việt Nam thiếu 400.000 người, nhưng số sinh viên tốt nghiệp chỉ khoảng 50.000 sinh viên. Do đó, số lượng nhân lực IT Việt Nam đang thiếu rất nhiều.

"Nữ hoàng bất động sản Mỹ" hé lộ 3 kỹ năng cần thiết để kiếm nhiều tiền hơn sau đại dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận