Thất nghiệp mùa dịch, 9x Cần Thơ vẫn kiếm tiền chục triệu nhờ phục dựng mô hình miền Tây nước nổi

Lâm vào cảnh thất nghiệp do mùa dịch, 9x Cần Thơ Trần Hải Nhân quyết định dựng mô hình miền Tây cho đỡ buồn tay. Nào ngờ, những mô hình ấy giúp anh kiếm về cả chục triệu.

Chi Nguyễn
07:30 06/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian qua, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội. Nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, không còn công ăn việc làm ổn định, không biết phải làm gì để kiếm sống. Anh Trần Hải Nhân (SN 1996, quê Cần Thơ) cũng là một trong những người đó, khi việc kinh doanh gia đình bị tạm ngưng.

Kiếm tiền triệu nhờ mô hình sa bàn

9x-can-tho-kiem-tien-trieu-mua-dich-nho-mo-hinh-mien-tay-nuoc-noi
Do dịch bệnh nên không có gì làm, anh thử sức làm mô hình sa bàn cho đỡ buồn, nào ngờ lại kiếm ra tiền

Anh Nhân tâm sự, do dịch bệnh nên không có gì làm, anh thử sức làm mô hình sa bàn cho đỡ buồn chán. Anh kể: "Trước kia mình học kiến trúc mình cũng có tí kiến thức về mô hình sa bàn. Mình không theo ngành kiến trúc mà về phụ giúp ba mẹ công việc kinh doanh của gia đình, dịch này không có gì làm, mình nhớ đến kỷ niệm với nhà sàn nên mình làm giết thời gian thôi, không ngờ khi đăng lên Facebook được nhiều người hỏi mua và đặt hàng nên mình làm theo đơn đặt hàng".

9x-can-tho-kiem-tien-trieu-mua-dich-nho-mo-hinh-mien-tay-nuoc-noi
Mô hình nhà sàn nổi miền Tây vô cùng chân thực và sống động

Ban đầu, những mô hình miền Tây chỉ là sự khắc họa những ký ức năm xưa về nhà sàn mùa nước nổi. Nào ngờ, sau khi đăng tải tác phẩm đầu tay lên Facebook cá nhân, có rất nhiều người bắt đầu liên lạc hỏi mua. Nhân cho biết, chỉ trong đợt giãn cách vừa rồi, anh đã nhận hơn 10 đơn hàng làm nhà sàn. Mỗi đơn có giá khoảng 1,8 triệu đồng, tốn khoảng 3-7 ngày tùy độ phức tạp. Anh nói thêm: "Mình thấy khó nhất là công đoạn pha màu acrylic 3D, vì màu quyết định rất nhiều vào độ chân thật của mô hình".

Nỗi nhớ thương mùa nước nổi miền Tây

Ở miền Tây, cứ độ khoảng tháng 7 - tháng 10 Âm lịch, thượng nguồn sông Mekong lại đồ về đồng bằng sông Cửu Long. Kéo theo đó là dòng phù sa màu mỡ, chảy ra các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tứ Giác Long Xuyên. Những cánh đồng ngút ngàn được ôm trọn trong nước, dân miền Tây gọi đó là mùa nước nổi. 

9x-can-tho-kiem-tien-trieu-mua-dich-nho-mo-hinh-mien-tay-nuoc-noi
Miền Tây mùa nước nổi

Đến mùa này, những ai sống trong khu nhà sàn sát mé sông là nhớ nhất. Nhà sàn ở miền Tây không theo một kiểu mẫu, hình dạng cụ thể nào. Nếu là mùa khô, bà con sẽ đẩy ghe xuồng cất phía dưới, hoặc biến đây thành nơi mắc võng ngủ trưa. Đến mùa nước nổi, gầm sàn là nơi ở của ốc, ghẹ, cua, tôm, cá,... tươi rói. 

Nhà sàn miền Tây thường có 3 gian, gian giữa là nơi đặt bàn thờ gia tiên cũng như tiếp khách. Hai gian bên có thể là bếp hoặc phòng vệ sinh, còn lại là nơi ngủ của các thành viên trong gia đình. Người dân nơi đây dựng nhà bằng cây chịu nước tốt, cửa sơn xanh hoặc giữ nguyên màu gỗ đặc trưng. Tất cả những hình ảnh thân thương trong kí ức tuổi thơ đã được anh Nhân khắc họa trong những mô hình miền Tây mộc mạc, giản dị. 

9x-can-tho-kiem-tien-trieu-mua-dich-nho-mo-hinh-mien-tay-nuoc-noi
9x-can-tho-kiem-tien-trieu-mua-dich-nho-mo-hinh-mien-tay-nuoc-noi
Anh Nhân chăm chút đến từng chi tiết nhỏ trên mô hình

Anh Nhân nhớ lại: "Ngày xưa mình học ở Cần Thơ, mình sống ở nhà sàn sát mé sông, ăn ở đó, ngủ cũng ở đó, mở mắt ra đã thấy cá lội, mưa xuống thì nghe ễnh ương kêu, mình nhớ những ngày tháng ấy, đó là một ký ức tròn đầy, hạnh phúc. Nhờ kinh qua đủ mọi mùi vị cuộc sống trên nhà sàn mùa hạn cũng như mùa nước nổi, mình mới đủ cảm xúc để dựng nên những thứ này". 

Xem thêm: Nữ sinh tỉnh lẻ trúng tuyển 11 trường ĐH Mỹ nhờ bài luận về ăn rau, hứa học xong sẽ về nước cống hiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận