Nữ sinh tỉnh lẻ trúng tuyển 11 trường ĐH Mỹ nhờ bài luận về ăn rau, hứa học xong sẽ về nước cống hiến

Bài luận về ăn rau giống như một phép màu đối với cô nữ sinh tỉnh lẻ Hồng Nhung (2001) sau vô vàn những khó khăn trong con đường thực hiện ước mơ du học Mỹ. Bài luận đã giúp cô trúng tuyển 11 trường ĐH Mỹ.

Đỗ Thu Nga
10:00 02/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ của nữ sinh tỉnh lẻ

Mùa tuyển năm 2019, Nguyễn Hồng Nhung (cựu học sinh trường THPT Chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam) đăng ký ứng tuyển Đại học ở Mỹ. Nhung nộp đơn vào tổng cộng 12 trường thì đỗ được 11 trường còn 1 trường nằm trong wait-list (danh sách chờ).

Khi đó Hồng Nhung cho biết, bản thân và gia đình đã vỡ òa cảm xúc. Bởi lẽ, việc được gần như tất cả các trường Đại học chào đón là giấc mơ đối với một học sinh tỉnh lẻ. 

“Khoảng thời gian đợi kết quả của em vừa căng thẳng cũng vừa mừng, lúc nào cũng khư khư cái điện thoại chờ email. Thi thoảng đang trên lớp cũng có mail vì múi giờ lệch nhau nên thường sáng ra em nhận được rất nhiều mail từ các trường, ngồi nhà cũng có người gọi ra nhận thư từ Mỹ… kiểu niềm vui cứ đến bất chợt liên tiếp.

Vui và đáng nhớ nhất vẫn là ngày em nhận được tin đỗ trường Đại học Fairfield ở đợt Early Decision (đợt nộp đơn sớm). Nhưng sau đó em lại không đủ chi phí theo học trường này”, Hồng Nhung kể.

Được biết, các trường đại học đều cấp học bổng và hỗ trợ tài chính mỗi năm cho Nhung: Earlham College ($41.570), Hollins University ($40.000), Fairfield University ( $34.000), Gustavus Adolphus College ($32.000), Springfield College ($36.000) Hope College ($24.000), Augustana College ($32.500), Augustana University ($26.000), Depaul University ($18.000) và một số trường khác như University of New Hampshire, University of Cincinnati...

nu-sinh-tinh-le-trung-tuyen-11-truong-dh-my-nho-bai-luan-ve-an-rau-0
Chân dung "nữ sinh tỉnh lẻ" Hồng Nhung

Nhung cho biết, bản thân quyết định đi du học khá muộn. Trong khi các bạn cùng trang lứa đã chuẩn bị hồ sơ từ những năm lớp 10 hoặc thậm chí là từ hồi học cấp 2. Còn Nhung mãi đến hè năm lớp 12 mới bắt đầu nảy sinh ý định đi du học. 

Về thành tích học tập của Nhung, báo Pháp luật Việt Nam điểm qua:  Cô nữ sinh tỉnh lẻ từng giành Giải Nhì HSG tỉnh Hà Nam môn tiếng Anh 2 năm, Giải nhì Hùng biện bằng tiếng Anh cấp huyện cho học sinh THCS và Giải Nhì thi HSG Văn cấp huyện cho học sinh THCS. Chính tình yêu với tiếng Anh đã nhen nhóm cho em ước mơ vươn xa.

Theo Nhung, những ngày đầu mới đăng ký du học khá vất vả, bởi khi đó trào lưu du học ở các tỉnh không rầm rộ như ở thủ đô Hà Nội. Chính vì thế, Nhung không có nhiều thông tin và cũng không quen ai từng đi du học để xin kinh nghiệm. Thậm chỉ, nữ sinh này chỉ có thể học SAT online.

Song may mắn, Hồng Nhung luôn có mẹ bên cạnh động viên tham gia các hoạt động cũng như đi các triển lãm các trường đại học Mỹ và hội thảo ở Hà Nội nên cũng dần dần có cái nhìn hoàn thiện hơn về du học Mỹ. Bố mẹ Nhung rất ủng hộ con trong chuyện đi du học bởi họ biết được tầm quan trọng của việc học. 

“Có tháng tuần nào em với mẹ cũng phải lên Hà Nội nghe ngóng thông tin. Em cứ học xong là mẹ em từ nhà xuống trường đón rồi 2 mẹ con đi. Gần 2 tiếng chứ ít gì (cười). Đây có lẽ là vấn đề chung của đa số các bạn ở tỉnh lẻ.

Rồi về tài chính, vì em muốn tiết kiệm tiền gửi điểm IELTS và SAT đến cho các trường như cách thông thường nên phải email từng trường một xin gửi điểm online. Việc này nghe thì đơn giản nhưng với 12 trường thì rất căng thẳng”, Nhung kể.

Sau này, mỗi lần nhắc lại con đường chinh phục giấc mơ Mỹ của mình, Nhung thường nói vui đó là một vở kịch dài. Bởi trong suốt 7 tháng vừa học trên lớp vừa hoàn thành các kỳ thi chuẩn hóa và lại phải "bơi" trong biển thông tin về các trường đại học.

Mặc dù được đến 11 trường đón nhận nhưng Hồng Nhung thừa nhận rằng, điểm số dường như là điểm yếu trong bộ hồ sơ của em. Em đạt điểm IELTS 7.0, SAT 1270… không phải con số lý tưởng cho việc ứng tuyển học bổng. Vì điểm SAT không như em mong đợi nên hầu như tất cả những trường em thích trước đây đều phải bỏ, thay bằng những trường khả thi hơn.

“Em đã phải chọn lại toàn bộ trường sau khi biết điểm (1 tháng trước deadline)”, Nhung kể. Sau đó Hồng Nhung nhận ra, điểm số không phải là tất cả, bài luận mới là thứ làm nên “phép màu”.

Phép màu từ bài luận ăn rau

Theo Hồng Nhung, bộ hồ sơ của em thuyết phục và ấn tượng nhất chính là bài luận. "Đây là một sự phát hiện rất tình cờ", Nhung nói về bài luận của mình. 

Trong bài luận, Hồng Nhung nói về quá trình ăn rau của mình. Em viết, hồi bé cực kỳ ghét ăn rau, ghét đến nỗi thành ác mộng mỗi bữa cơm, tại mẹ em cứ bắt ăn rau. Đó là một trong những lý do khiến em phải ghé thăm bệnh viện nhiều lần.

Rồi một ngày em giác ngộ ra rằng, rau không đáng ghét mà chính thói quen của em đã gắn cái mác ác cảm cho nó. Vì thế em cần thay đổi suy nghĩ của mình, sinh hoạt một cách lí trí hơn chứ không thể theo cảm tính rồi tự mình hại mình như thế được.

nu-sinh-tinh-le-trung-tuyen-11-truong-dh-my-nho-bai-luan-ve-an-rau-8
Hồng Nhung những ngày đầu ở Mỹ

Bây giờ, em có thể ăn tất cả các loại rau dù bản thân vẫn không ưa gì nó nhưng nó tốt cho em nên em phải ăn. Đây là bài học đầu tiên của em về việc dùng trí thay vì con tim. Nghĩa là nếu không có lí trí chúng ta cũng chỉ như một đứa trẻ, khóc khi đói, làm bất cứ điều gì nó muốn. 

Nhưng trưởng thành nghĩa là ta phải biết gạt bỏ cảm tính sang một bên, cân nhắc trước khi hành động, làm điều nên làm. Thậm chí đó không phải là điều mình muốn. 

“Em rất thích Đại học Fairfield vì trường mạnh về ngành Kinh doanh, lại ở Connecticut gần thành phố New York nên cơ hội thực tập, làm việc rất cao. 

Trường xếp thứ nhất trong top trường phía bắc nước Mỹ về ngành này. Nhưng không như những trường khác, Fairfield báo đỗ rồi 1 tháng mới báo học bổng và hỗ trợ tài chính.

Vì những năm trước trường hỗ trợ học sinh rất nhiều nên em cứ chủ quan nghĩ mình sẽ học. Nhưng cuối cùng câu trả lời là không, do số tiền nhà em phải đóng lên tới $37.000”, Hồng Nhung chia sẻ.

Sau khi trúng tuyển, Hồng Nhung không tự mãn, em dành nhiều thời gian để trau dồi bản thân, học tập thêm kiến thức mới. Em tìm hiểu về chụp ảnh, quay và làm video. Em hy vọng trong tương lai sẽ làm vlog hoặc viết blog về cuộc sống du học. 

Được biết, Hồng Nhung đã sang Mỹ vào tháng 8/2019 và đang theo học ngành Marketing. Em dự định sau khi tốt nghiệp em sẽ về nước để làm việc và cống hiến.

Xem thêm: Quả ngọt sau 2 năm bền bỉ theo đuổi ước mơ của nam sinh chạy grab đỗ Trường Sĩ quan Chính trị

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận