8 thói quen tiêu tiền tai hại khiến ta không thể ổn định tài chính dù thu nhập "không phải dạng vừa"

Nếu cảm thấy bản thân có thu nhập khá nhưng tình hình tài chính lại không ổn định, hãy xem mình có mắc 8 thói quen tiêu tiền tai hại dưới đây không.

Chi Nguyễn
10:30 28/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với rất nhiều người, tự do tài chính là ước mơ mà họ theo đuổi cả đời. Thế nhưng, không ít người dù có thu nhập cao ngất ngưởng lại có tình hình tài chính bất ổn và không được như mơ. Trong tình huống đó, thay vì tự trách bản thân, họ lại đổ lỗi cho hoàn cảnh, điều kiện khách quan hay những người xung quanh.

Có một sự thật là, những gì ta nhận được đều do chính bản thân ta tạo nên. Tài chính cũng vậy, nếu ta cứ giữ mãi 8 thói quen tiêu tiền tai hại sau thì tự do tài chính sẽ mãi chỉ là một giấc mộng:

Tiêu hết toàn bộ lương

8-thoi-quen-tieu-tien-tai-hai-khien-ta-khong-the-tro-nen-giau-co
Thực tế là ta sẽ tiêu hết sạch trước cả kì nhận lương tiếp theo, và điều này cứ tiếp diễn liên tục như vậy. 

Nếu có thói quen này, hãy cảnh giác bởi ta đang chi tiêu quá mức và hoàn toàn bỏ qua các mục tiêu tiết kiệm. Ta luôn tự nhủ rằng, mình sẽ để dành số tiền còn lại cuối tháng để tiết kiệm. Nhưng thực tế là ta sẽ tiêu hết sạch trước cả kì nhận lương tiếp theo, và điều này cứ tiếp diễn liên tục như vậy. 

Một giải pháp cho chuyện này là hãy tiết kiệm trước khi tiêu bất cứ điều gì. Ngay lập tức chuyển một khoản tiền nhất định vào tài khoản tiết kiệm, sau đó chỉ tiêu xài trong phạm vi số tiền còn lại. Ta nên học cách để sống thoải mái, vui vẻ với số tiền đó, có như vậy thì mới có tiền tích lũy.

Mua sắm tùy hứng

Tất nhiên, chi tiêu cho những điều thực sự tạo ra sự khác biệt trong cuộc sống là điều xứng đáng. Chẳng hạn như tiêu tiền cho một khóa học chất lượng, hay thậm chí là một kỳ nghỉ ý nghĩa đều rất nên làm.

Dù vậy, việc mua quá nhiều quần áo khi thấy cửa hàng giảm giá, hay vì có đợt hàng mới về là quyết định tài chính sai lầm. Việc bật điều hòa cả ngày, không tiết kiệm điện cũng có thể khiến ta lao đao khi nhận hóa đơn mỗi tháng. Hãy ngừng ngay những khoản chi tiêu dại dột tương tự, nếu không tài khoản của ta sẽ sớm bị bào mòn.

Phụ thuộc vào cha mẹ khi chi tiền

8-thoi-quen-tieu-tien-tai-hai-khien-ta-khong-the-tro-nen-giau-co
Phụ thuộc vào cha mẹ khi chi tiền

Hãy nhớ rằng dù ta có yêu quý cha mẹ thế nào thì cũng không nên phụ thuộc hoàn toàn vào họ khi chi tiền. Mỗi người có quan điểm, cá tính và mục tiêu tài chính khác nhau, chưa chắc phương pháp của họ đã phù hợp và mang lại hiệu quả tốt cho tài khoản của ta.

Chẳng hạn, người già thường thích gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng. Nhưng đây sẽ là một quyết định có phần sai lầm bởi lãi suất ngân hàng không thể theo kịp tỉ lệ lạm phát. Thậm chí, một số người còn gửi tiền lương cho cha mẹ giữ hộ vì họ nghĩ rằng mình không thể quản lý chi tiêu. Nếu ta không tự tin vào bản thân, ta sẽ chẳng thể giàu có và cũng không biết cách quản lý khôn ngoan tài sản của mình.

Không có mục tiêu

Mục tiêu tài chính ở đây không cần là một thứ gì đó quá cao sang như trở thành triệu phú đô la hay mua 10 căn nhà. Ta chỉ cần mục tiêu cụ thể và quan trọng với bản thân là được, từ đó sẽ giúp ta có động lực và hứng thú tích lũy tiền hơn. Hãy lập các kế hoạch thú vị cho cuộc sống và từng bước tích lũy tiền để đạt được chúng.

Mắc bẫy bán hàng

8-thoi-quen-tieu-tien-tai-hai-khien-ta-khong-the-tro-nen-giau-co
Các cửa hàng luôn biết cách sử dụng mánh khóe, thủ thuật khác nhau để dụ dỗ khách hàng mua càng nhiều càng tốt

Các cửa hàng luôn biết cách sử dụng mánh khóe, thủ thuật khác nhau để dụ dỗ khách hàng mua càng nhiều càng tốt. Dù hiểu rõ hay không hiểu rõ, không có khả năng tự chủ thì ta rất dễ rơi vào bẫy. Hãy tìm hiểu những cạm bẫy cơ bản để tránh mắc sai lầm khi mua sắm khiến ví tiền của mình bị thất thoát.

Sợ hãi khi đầu tư

Đầu tư nghe có vẻ đáng sợ, dường như chỉ dành cho các chuyên gia tài chính hay các triệu phú, tỷ phú. Thực tế thì không phải vậy, bất kỳ ai trong số chúng ta cũng có thể đầu tư, ngay cả khi ta chỉ bắt đầu với một số tiền nhỏ.

Có rất nhiều lĩnh vực mà ta có thể lựa chọn đầu tư, chẳng hạn như vàng, ngoại tệ, cổ phiếu, bất động sản... Hãy lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với bản thân và chắc chắn là ta đủ hiểu biết về lĩnh vực mà mình rót vốn.

Trả nợ kém khôn ngoan

8-thoi-quen-tieu-tien-tai-hai-khien-ta-khong-the-tro-nen-giau-co
Trả nợ kém khôn ngoan

Trong trường hợp ta đang có hơn 1 khoản nợ, hãy tìm những phương pháp trả nợ phù hợp. Đừng trả tiền một cách tùy hứng, nếu không ta sẽ khiến khoản vay tăng đột biết vì coi thường lãi suất. Hãy tìm hiểu một số bí quyết tài chính như phương pháp snowball, 50/30/20,... để sớm được giải thoát gọi các khoản nợ này.

Không đánh giá đúng về bản thân

Một số chuyên gia cho rằng, kiếm tiền quan trọng hơn là việc tiết kiệm tiền. Và kiếm tiền có thể được thể hiện trong khoản lương hàng tháng ta nhận được. Trên thực tế, không ít người đang đánh giá thấp năng lực của họ, chấp nhận nhận mức lương không xứng đáng với công sức và chất xám mình bỏ ra.

Đừng ngại ngần khi yêu cầu tăng lương nếu cảm thấy mình không được trả lương hợp lý. Tăng thu nhập cũng là một cách hiệu quả giúp tài sản tích lũy tăng lên nhanh chóng.

Xem thêm: Điểm danh 3 loại tiền dù nghèo đến mấy cũng không được tiết kiệm, càng tiêu càng "tiền đẻ ra tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận