Điểm danh 3 loại tiền dù nghèo đến mấy cũng không được tiết kiệm, càng tiêu càng "tiền đẻ ra tiền"

Tiết kiệm là một thói quen tốt, nhưng theo vị chuyên gia Nhật Bản này thì có 3 loại tiền càng tiết kiệm lại càng thiệt, còn tiêu càng nhiều thì ta kiếm lại càng nhiều hơn.

Chi Nguyễn
15:00 27/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyên gia tài chính Nhật Bản Ryota Nakata (中田敦彦) nhận định, tiết kiệm tiền cũng quan trọng như việc kiếm tiền vậy. Thế nhưng, có 3 loại tiền mà ta càng tiết kiệm lại càng thiệt, bởi đây là những khoản mà càng tiêu thì càng giúp "tiền đẻ ra tiền".

Tiền đầu tư cho các mối quan hệ

diem-danh-3-loai-tien-du-ngheo-den-may-cung-khong-duoc-tiet-kiem
Dù tiết kiệm thế nào thì ta cũng không nên bỏ qua các khoản đầu tư cho những mối quan hệ

Trong xã hội hiện nay, muốn tồn tại và phát triển, con người nên có những mối quan hệ hỗ trợ lần nhau. Nếu chỉ là một cá thể độc lập, dù tài năng đến mấy cũng rất khó thành công. Giáo sư tâm lý học Robert Waldinger ở ĐH Harvard nhận định, để  có được hạnh phúc, các mối quan hệ bền vững giữa các cá nhân còn quan trọng hơn tiền bạc và địa vị.

Những người có các mối quan hệ tốt và lâu bền có xu hướng sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và có trí nhớ tốt hơn. Trong khi đó, những người ít giao lưu, sống khép kín thường có tuổi thọ ngắn hơn, trí nhớ kém khi về già. Vì thế, dù tiết kiệm thế nào thì ta cũng không nên bỏ qua các khoản đầu tư cho những mối quan hệ. Việc gặp gỡ bạn bè hay người thân, đối tác là phương thức xây dựng hoặc gắn kết các mối quan hệ.

Tiền đầu tư cho tri thức

Một nghiên cứu được nghiên cứu sinh tiến sĩ khoa thần kinh William H. Hampton tại Đại học Temple đã chỉ ra rằng, tri thức là 1 trong 3 yếu tố ảnh hưởng lớn tới thu nhập. Về việc này, chuyên gia Ryota cũng đồng tình rằng việc tích cực tham gia nghiên cứu khi làm việc cũng giúp ta cải thiện năng suất và trau dồi kỹ năng bản thân. Ở các công ty hàng đầu thế giới, hơn 10% doanh thu được sử dụng để nghiên cứu và phát triển.

Chi tiền vào làm giàu tri thức là khoản đầu tư không bao giờ lỗ. Hãy nhớ rằng, đầu tư cho tri thức là đầu tư cho chính bản thân ta. Theo chuyên gia, ta nên tiếp thu nguồn kiến ​​thức miễn phí từ sách vì đây cũng là một cách tốt để tiết kiệm chi phí học tập.

Tiền bảo vệ sức khỏe

Chuyên gia tài chính Nakata nhấn mạnh, các khoản chi tiêu để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe là đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, ta cũng nên duy trì thói quen tập thể dục và đảm bảo ngủ đủ giấc để có một cơ thể khỏe mạnh. 

diem-danh-3-loai-tien-du-ngheo-den-may-cung-khong-duoc-tiet-kiem
Các khoản chi tiêu để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe là đặc biệt quan trọng

Một bài báo trên tạp chí Neuroscience đã chỉ ra những người thiếu ngủ sẽ tiết kiệm ít tiền hơn, một số giả thuyết cho rằng thiếu ngủ sẽ làm chậm chức năng nhận thức và ảnh hưởng đến khả năng phán đoán. Một cuộc khảo sát khác do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản thực hiện cũng cho thấy những người chăm tập thể dục kiếm được nhiều tiền hơn, hơn nữa tinh thần cũng thư thái hơn.

Nhiều người tự nhủ, tiền bạc làm ra rất cực khổ, nên chỉ dám mua đồ rẻ tiền mà không dám chi mạnh mua đồ tốt. Sức khỏe mới là thứ quan trọng nhất, có khỏe mạnh mới có thể kiếm ra tiền. Vì thế, đầu tư cho sức khỏe không hề hoang phí, thay vào đó ta nên chú tâm hơn vào việc này. Hãy tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh, đi ngủ sớm và tập thể dục thường xuyên. 

Theo Aboluowang

Xem thêm: Lời cảnh tỉnh từ triệu phú tự thân 29 tuổi: "Tiết kiệm là cách làm giàu chậm chạp"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận