Thấm thía 8 bài học làm giàu từ tỷ phú tự thân Mark Cuban 

Sinh trong một gia đình nghèo, từng phải đi bán túi rác để kiếm tiền, nay tỷ phú Mark Cuban đã trở thành một doanh nhân thành đạt với khối tài sản 4,4 tỷ USD.

Chi Nguyễn
15:19 03/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mark Cuban là ai?

Mark Cuban là một doanh nhân, nhà đầu tư và tỷ phú tự thân người Mỹ. Ông là một trong những "cá mập" chính của chương trình thực tế Shark Tank, là người sở hữu đội bóng rổ NBA Dallas Mevericks. Thành công là thế nhưng ít ai biết rằng, vị tỷ phú 62 tuổi này vốn xuất thân trong một gia đình nghèo, phải đi bán túi rác để kiếm tiền tiêu vặt.

8-bai-hoc-lam-giau-tu-ty-phu-tu-than-mark-cuban
Mark Cuban là một doanh nhân, nhà đầu tư và tỷ phú tự thân người Mỹ.

Mark Cuban từng nói: "Tôi từng bán túi đựng rác cho hàng xóm từ năm 12 tuổi vì cha tôi nói rằng cách duy nhất để có được một đôi giày bóng rổ mới là lao động". Ngay từ khi còn nhỏ, Cuban đã thấu hiểu giá trị của đồng tiền và mồ hôi công sức lao động. Trong suốt thời niên thiếu, ông đã bán đủ thứ khác như tiền xu, tem, thẻ bóng chày,... để có thêm thu nhập. 

Lên đại học, ông tiếp tục nhận thêm nhiều công việc khác nhau cùng lúc để trang trải học phí và sinh hoạt phí. Sau một thời gian, công việc tốt nhất từ trước đến giờ của ông là đi dạy nhảy, với mức lương 25 USD/giờ. 

Sau khi tốt nghiệp Đại học Indiana, Cuban về lại quê nhà Pittsburgh và tới làm việc ở ngân hàng Mellon. Với nhiều người, đó là một công việc trong mơ, nhưng với Mark Cuban, ông lại không hề muốn mình chỉ dừng chân tại đó. Ông tâm sự: "Tôi muốn trở thành một doanh nhân hơn, vì vậy, tôi bắt đầu chủ động."

8-bai-hoc-lam-giau-tu-ty-phu-tu-than-mark-cuban
Ông là một trong những "cá mập" chính của chương trình thực tế Shark Tank, là người sở hữu đội bóng rổ NBA Dallas Mevericks

Vì thế, Cuban chấp nhận từ bỏ công việc ổn định ở ngân hàng, chuyển tới Texas để làm việc cho một công ty phần mềm máy tính. Thế nhưng, vì tự ý kết thúc hợp đồng mà không được CEO cho phép, ông đã bị sa thải. Đó là lúc ông bắt đầu nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp, mở dịch vụ tư vấn máy tính của riêng mình. Công ty MicroSolutions được thành lập, cung cấp mọi loại dịch vụ về tin học và máy tính. Năm 1990, CompuServe đã mua lại MicroSolutions với giá hàng chục triệu USD, biến Mark Cuban thành triệu phú ở tuổi 32.

Chưa dừng lại ở đó, năm 40 tuổi, ông tiếp tục đồng sáng lập một công ty khác là Audionet (sau đổi tên thành Broadcast.com). Sau vài tháng được niêm yết trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của công ty đã đạt mức 200 USD. Năm 1996, Broadcast.com được Yahoo mua lại với giá 5,6 tỷ USD, và ông đã chính thức trở thành tỷ phú.

Bài học làm giàu từ tỷ phú tự thân Mark Cuban 

Mark Cuban từng khuyên người trẻ mới lập nghiệp rằng: "Đừng bao giờ ngừng học hỏi và mài giũa. Và quan trọng hơn cả, đừng bao giờ ngừng yêu và trân trọng mỗi phút trong cuộc sống của bạn". Dưới đây là 8 bài học làm giàu từ tỷ phú tự thân 62 tuổi này:

Sống như một sinh viên

Theo Cuban, ta nên giả vờ như thể mình không có tiền, và hãy sống như một sinh viên còn đang đi học. Ta không có xe hơi, không theo đuổi thời trang cao cấp, không lãng phí tiền vào những thứ xa hoa, đắt đỏ.

Đừng tốn tiền vào hàng hiệu, xa xỉ chỉ để gây ấn tượng những người khác. Sĩ diện chẳng có ích gì nếu bản thân ta rỗng túi, ngừng thể hiện sự giàu có trước khi ta thực sự giàu có.

Hạn chế dùng thẻ tín dụng

Do khả năng tiếp cận thẻ tín dụng rất dễ dàng, rất nhiều người đã mắc nợ tiêu dùng. Ta chỉ nên mua bằng tiền mặt bằng thẻ ghi nợ, hay sử dụng thẻ tín dụng để tích điểm. Thẻ tín dụng chỉ nên dùng để chi tiêu nhưng khoản tiền lớn và quan trọng, chẳng hạn như mua nhà, nhưng hãy nhớ hoàn trả nó đúng thời hạn.

Tiết kiệm thu nhập ít nhất 6 tháng

Đây là một lời khuyên đúng đắn mà ngay cả các tỷ phú khác như Bill Gates cũng từng nói. Để dành một khoản tiền ít nhất 6 tháng thu nhập để dành cho trường hợp khẩn cấp là rất quan trọng. Ta không thể đoán trước được tương lai sẽ diễn biến ra sao, có lúc ta sẽ bị đuổi việc, phải chuyển nhà, ốm đau... Khi ấy, có một số tiền tiết kiệm để có thể chi trả hóa đơn hay trang trải cuộc sống trong vài tháng sẽ giúp cuộc sống ta dễ thở hơn.

Đầu tư 10%

8-bai-hoc-lam-giau-tu-ty-phu-tu-than-mark-cuban
Đầu tư khi còn trẻ rất quan trọng, ta có thể bắt đầu chỉ với 10% tiền lương của mình mỗi năm

Đầu tư khi còn trẻ rất quan trọng, ta có thể bắt đầu chỉ với 10% tiền lương của mình mỗi năm. Chỉ cần tiết kiệm và đầu tư 10% tiền lương từ năm 23 tuổi cho đến năm nghỉ hưu là khoảng 65 tuổi, với mức lợi nhuận 10% mỗi năm, ta có thể sở hữu cả triệu đô làm tiền an dưỡng tuổi già.

Hãy đầu tư tiết kiệm vào thị trường chứng khoán, tích lũy tiền trong một thời gian dài. Nếu muốn thử sức với các khoản đầu tư rủi ro cao như Bitcoin hay Ethereum, hãy chắc chắn rằng mình chỉ đầu tư tối đa là 10%. Cuban cảnh báo rằng, các khoản đầu tư này luôn xảy ra nhiều biến động, do đó hãy cẩn thận kẻo bị mất quá nhiều tiền.

Mua hàng tiêu dùng giảm giá với số lượng lớn

Liệt kê những mặt hàng tiêu dùng ta cần phải dùng hàng tháng, chẳng hạn như bàn chải, kem đánh răng, dầu gội,... Nếu thấy những mặt hàng này được bày bán và giảm giá hay ưu đãi, hãy cố mua chúng với số lượng lớn, nhớ để ý hạn sử dùng của chúng. Dù gì sau này chúng ta cũng sẽ phải mua thôi, tốt hơn hết là hãy tiết kiệm một số tiền nào đó khi chúng đang bán với giá hời.

Trả giá khi sử dụng tiền mặt

Tất nhiên, không phải chỗ nào chúng ta cũng có thể mặc cả hay trả giá, nếu đang mua sắm trong trung tâm thương mại thì rất khó để bạn làm điều này. Dù vậy, nếu mua hàng ở các chợ cóc ven đường, tạp hóa, hàng quán lề đường,... ta hoàn toàn có thể mặc cả về mức giá vừa túi tiền.

Đọc sách

Học hỏi kinh nghiệm từ người khác là cách tuyệt vời để nâng cao kiến thức của bản thân, và đọc sách là một cách vừa tiết kiệm vừa hiệu quả. Tỷ phú Mark Cuban đặc biệt thích đọc sách, ông từng tự thừa nhận rằng sự tò mò và ham học hỏi chính là bí quyết thành công trong kinh doanh. Nếu ta biết ứng dụng những tri thức học hỏi được từ sách truyện, lợi nhuận ta thu về sẽ có giá trị hơn gấp nhiều lần số tiền mua 1 cuốn sách.

Một trong những cuốn sách yêu thích nhất của Mark Cuban là Cashing in on the American Dream: How to Retire at 35 (Dành tiền cho giấc mơ Mỹ: Làm sao để nghỉ hưu ở tuổi 35). Đây chính là cuốn sách giúp ông sớm đặt ra mục tiêu của cuộc đời, đồng thời quản lý chi tiêu hợp lý.

Sống tử tế

Sau cùng, dù mong ước của chúng ta là gì, thăng tiến trong sự nghiệp hay khởi nghiệp thành công, hãy luôn sống tử tế và đối xử tốt với người khác. Càng sống lương thiện và tử tế, người khác càng yêu mến và sẵn lòng giúp đỡ chúng ta. Họ sẽ hỗ trợ ta từ việc kinh doanh, đầu tư hay đơn giản chỉ là một người bạn tốt. 

Sau cùng tỷ phú tự thân Mark Cuban đã kết thúc bằng câu nói rằng: "Điều duy nhất mà bạn có thể kiểm soát trong cuộc đời của mình đó là sự nỗ lực. Hãy làm việc chăm chỉ."

Cathie Wood: Mẹ 3 con khởi nghiệp ở tuổi 58, trở thành "thần tượng mới của phố Wall"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận