Cathie Wood: Mẹ 3 con khởi nghiệp ở tuổi 58, trở thành "thần tượng mới của phố Wall"

Nhờ đặt cược đầu tư vào Tesla cùng công ty quỹ do mình sáng lập, bà mẹ 3 con Cathie Wood đã thành công khởi nghiệp ở tuổi 58, trở thành "thần tượng mới của phố Wall".

Chi Nguyễn
08:30 03/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cathie Wood là ai?

Cathie Wood (66 tuổi) tên thật là Catherine Duddy Wood, hiện đang là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) và Giám đốc thông tin (CIO) của công ty quản lý đầu tư Ark Invest. Năm 2020, bà là 1 trong 23 người được Forbes vinh danh là những người phụ nữ trên 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ. Tiếp đó, Wood lại tiếp tục được Tạp chí Barron's chọn là 1 trong "100 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực tài chính Mỹ".

bi-quyet-thanh-cong-cua-me-3-con-khoi-nghiep-o-tuoi-58-cathie-wood
Cathie Wood (66 tuổi) là nhà sáng lập kiêm CEO và CIO của công ty quản lý đầu tư Ark Invest

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng Cathie Wood vốn là một bà mẹ với 3 người con, dám từ bỏ vị trí Giám đốc đầu tư để khởi nghiệp ở tuổi 58 - độ tuổi mà hầu hết mọi người đang tính đến chuyện nghỉ hưu. Bà đã khiến người khác nể phục với khả năng đầu tư nhạy bén, được coi là "thần tượng mới của phố Wall", trở thành triệu phú tự thân với khối tài sản 250 triệu USD. 

bi-quyet-thanh-cong-cua-me-3-con-khoi-nghiep-o-tuoi-58-cathie-wood
Giới đầu tư nhỏ lẻ Hàn Quốc đã ngưỡng mộ gọi bà là "돈나무", có nghĩa là Cây hái tiền.

Giới đầu tư nhỏ lẻ Hàn Quốc đã ngưỡng mộ gọi bà là "돈나무", tạm dịch là "Money Tree", có nghĩa là Cây hái tiền. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng Wood chính là "phiên bản nữ của Warren Buffett" khi biến khối tài sản quản lý tăng từ 3,6 tỷ USD lên 50 tỷ USD trong 1 năm. Chỉ riêng trong quý I năm 2021, các nhà đầu tư đã "đổ" tới 11 tỷ USD vào quỹ ARK do bà sở hữu. Bí quyết thành công của Cathie Wood đã gây bất ngờ cho giới đầu tư toàn cầu, với phong cách sắc sảo nhưng dễ gần và trình độ đáng nể.

Bí quyết thành công từ "thần tượng mới của phố Wall" Cathie Wood

Đương đầu với thử thách bằng niềm tin mạnh mẽ

Năm 1981, Cathie Wood tốt nghiệp bằng cử nhân chuyên ngành Tài chính & Kinh tế ở Đại học University of Southern California. Sau đó, bà bắt đầu sự nghiệp với tư cách là trợ lý ở Capital Group, làm việc tại đây trong suốt 3 năm.

bi-quyet-thanh-cong-cua-me-3-con-khoi-nghiep-o-tuoi-58-cathie-wood
Wood là người có một niềm tin cực kỳ mạnh mẽ

Năm 1980, Jennison Asociates tuyển dụng nhân viên xử lý dữ liệu kinh tế, và Wood đã ứng tuyển vào công việc đó. Bà đã trở thành chuyên gia kinh tế trưởng của Jennison, làm việc tại 'thành phố không bao giờ ngủ' New York khi chỉ mới 25 tuổi và tiếp tục công việc này trong suốt 18 năm.

Spiros 'Sig' Segalass, cố vấn của Cathie Wood kiêm nhà đồng sáng lập công ty Jennison đã nhận xét rằng: "Cô ấy là người có một niềm tin cực kỳ mạnh mẽ". Trong suốt quãng thời giam làm việc ở Jennison, ông thường mời các nhà kinh tế học nổi tiếng tới để chia sẻ dự đoán, rồi yêu cầu Wood thách thức họ và tranh luận. Bà không cảm thấy sợ hãi hay chùn chân khi phải tranh luận với các nhà kinh tế học, trái lại rất tự tin và sẵn sàng bàn luận tới cùng.

Suy nghĩ như một kẻ "phá rối"

Wood từng nói rằng, người thành công nên suy nghĩ như một kẻ phá bĩnh. Bà đã vượt ra ngoài quy chuẩn thông thường, trở thành một nhà quản lý đầu tư nổi tiếng nhờ tư duy này.

Ở tuổi 58, độ tuổi mà hầu hết chúng ta đều nghĩ tới việc nghỉ hưu, Wood đã quyết định từ bỏ vị trí Giám đốc đầu tư ở Alliance Bernstein, nơi bà đã làm việc suốt 12 năm. Khi đó, sau khi ý tưởng về việc chủ động quản lý các quỹ trao đổi dựa trên biến động mang tính đột phá bị công ty cho rằng quá rủi ro, Wood đã nghỉ việc và thành lập công ty của riêng mình, Ark Invest.

Trong một lần trả lời phỏng vấn, Cathie Wood chia sẻ: "Tôi nghĩ mình là người luôn muốn thực hiện những sáng tạo đột phá. Vậy thì tại sao không tận dụng triệt để những kiến ​​thức đấy và gia nhập thế giới tài chính để làm điều gì đó?".

Luôn hiếu kỳ

Một vị sếp cũ của Cathie Wood, Lisa Charlett đã từng nói rằng: "Cathie rất hiếu kì, cô ấy say mê đọc hầu hết các bài báo cáo nghiên cứu về phố Wall. Cô ấy cũng làm việc không biết mệt mỏi gần như suốt ngày đêm để đảm bảo rằng nhóm mình đã nghiên cứu kỹ lưỡng nhất và có những hiểu biết riêng biệt". 

bi-quyet-thanh-cong-cua-me-3-con-khoi-nghiep-o-tuoi-58-cathie-wood
Wood nhanh chóng nhận ra những cơ hội hiếm có ít được chú ý, thường bị mọi người bỏ qua nhờ tính hiếu kỳ

Không chỉ vậy, với tính cách hiếu kỳ của mình, Wood nhanh chóng nhận ra những cơ hội hiếm có ít được chú ý, thường bị mọi người bỏ qua. Bà từng tự nhận xét mình rằng: "Tôi giống như một con chó con vậy, luôn tìm kiếm những thứ còn sót lại dưới gầm bàn." Khi Wood nhận thấy cổ phiếu nằm ở giao điểm của nhiều lĩnh vực thường ít được chú ý, bà đã tập trung vào nó và nhận ra đó là nơi xảy ra sự biến đổi mới lạ.

Wood tìm kiếm cơ hội đầu tư vào nền tảng công nghệ, từ giải mã trình tự gen tới blockchain, với chiến lược tìm ra tổng thị trường có thể giải quyết (total addressable market) của lĩnh vực công nghệ. Vì thế, Wood không ngần ngại đầu tư vào Bitcoin và rót tiền vào cổ phiếu Tesla.

Kiên định với lập trường của mình

Cathie Wood tin rằng, nếu muốn thành công, ta phải kiên định với lập trường của mình dù có bị chỉ trích hay chê cười ra sao. Bà từng chia sẻ: "Khi nhìn thấy người khác cười nhạo kết quả nghiên cứu của mình, tôi cảm thấy đó là khoảnh khắc thú vị nhất đối. Bởi vì tôi luôn tin rằng sự thật sẽ thắng thế".

Chẳng hạn, vào tháng 5/2019, cổ phiếu Tesla vẫn chỉ dao động quanh mức 200 USD, Wood đã dự đoán rằng công ty này sẽ sớm xây dựng đội xe taxi robot trị giá 1000 tỷ USD, đưa giá cổ phiếu công ty này tăng 20-30 lần. Khi đó, tất cả những gì Wood nhận lại là sự chỉ trích và chế giễu của các chuyên gia khác. Thế nhưng, trong vòng 18 tháng sau đó, cổ phiếu Tesla đã tăng trưởng lên mức 800 USD, tăng gấp 20 lần và hiện vẫn đang ở mức hơn 700 USD.

bi-quyet-thanh-cong-cua-me-3-con-khoi-nghiep-o-tuoi-58-cathie-wood
Cathie Wood không ngần ngại đầu tư vào Bitcoin hay Tesla

Trong 3 năm đầu thành lập công ty, vì không có nhà đầu tư bên ngoài, Cathie Wood đã tự hỗ trợ tài chính cho toàn bộ công ty, đầu tư hơn 5 triệu USD tiền tiết kiệm. Khi đó, hầu hết mọi người đều cho rằng bà bị "điên", bởi chẳng ai dám chủ động đầu tư và quản lý công ty của mình. Thế nhưng, niềm tin của bà chưa bao giờ bị lung lay, và công ty của bà đang sở hữu khối tài sản lên tới 29 tỷ USD.

Dám rời xa gia đình để khởi nghiệp

Cathie Wood là một bà mẹ 3 con, từng nghĩ rằng mình không thể khởi nghiệp thành công. Thế nhưng, vào năm 2012, khi đứa con út của bà bắt đầu đi học nội trú, Wood nhận ra bà sẽ phải ở nhà một mình. Bà chia sẻ: "Vào thời điểm tôi thành lập ARK, các con tôi đã lớn và có thể tự chăm sóc bản thân. ARK là đứa con mới chào đời của tôi".

bi-quyet-thanh-cong-cua-me-3-con-khoi-nghiep-o-tuoi-58-cathie-wood
Bạn phải sống sót sau tất cả các trận chiến và không thể bị gục ngã bởi thất bại

Nhiều phụ nữ cho rằng, họ có "nghĩa vụ" trông coi gia đình, và không muốn tổn hại tới cuộc sống gia đình vì theo đuổi sự nghiệp. Nhất là khi công việc đầu tư cần rất nhiều thời gian và công sức, nên các nhà đầu tư nữ thường rút lui sớm va trở lại chăm sóc gia đình. Khi công ty bắt đầu kiếm được lợi nhuận, Wood đặt mục tiêu thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào ngành công nghiệp đổi mới hơn. Bà đã lập một trung tâm giáo dục ở trường trung học Los Angeles để khuyến khích phụ nữ trẻ tham gia.

Dù biết rằng đầu tư là lĩnh vực mà nam giới thống trị, với muôn vàn thách thức chờ trực, Wood vẫn hi vọng rằng mình có thể truyền cảm hứng cho những thế hệ tiếp theo. Bà tin rằng: "Bạn phải sống sót sau tất cả các trận chiến và không thể bị gục ngã bởi thất bại". Bà chỉ tập trung vào tương lai, biết rõ mình muốn gì và hạnh phúc với cảm giác được phi nước đại trên thương trường với tư cách là một nữ doanh nhân.

Jay Chaudhry: Trở thành 1 trong những thành tỷ phú giàu nhanh nhất thế giới vì "ít chấp niệm vào tiền bạc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận