Jay Chaudhry: Trở thành 1 trong những thành tỷ phú giàu nhanh nhất thế giới vì "ít chấp niệm vào tiền bạc"

Xuất thân trong gia đình nghèo ở khu ổ chuột, Jay Chaudhry đã vượt khó vươn lên, trở thành tỷ phú với khối tài sản 11,2 tỷ USD và là một trong những tỷ phú giàu nhanh nhất thế giới.

Chi Nguyễn
12:39 29/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tỷ phú Jay Chaudhry (62 tuổi) hiện đang là chủ sở hữu công ty an ninh mạng Zscaler, sở hữu khối tài sản 11,2 tỷ USD. Ông là 1 trong 7 tỷ phú gốc Ấn giàu nhất nước Mỹ, lọt top các CEO giàu nhanh nhất thế giới. Đằng sau câu chuyện thành công ấy là những chuỗi ngày nỗ lực vượt lên số phận của cậu bé thôn quê, sống trong ngôi làng không có điện ở Ấn Độ.

Nhà không có điện, đi bộ 4km mỗi ngày để đi học

Jay Chaudhry sinh ra và lớn lên trong ngôi làng Panoh, quận Una, Himachal Pradesh thuộc dãy Himalaya. Cha mẹ ông là nông dân, sở hữu một mảnh đất nhỏ để trồng lúa mì, ngô, mía để kiếm sống qua ngành. 

ty-phu-khu-o-chuot-jay-chaudhry-thanh-cong-vi-it-chap-niem-tien-bac
Jay Chaudhry có 1 tuổi thơ nghèo khó, phải chạy ăn từng bữa

Trong suốt thời thơ ấu, ngôi làng nơi Chaudhry sinh sống hoàn toàn không có điện, thậm chí nước sinh hoạt còn thiếu thốn. Vì không có điện, Chaudhry phải tới những tán cây tránh nóng, tranh thủ học lúc trời còn sáng. Trong một cuộc phỏng vấn với Tribune, vị tỷ phú này chia sẻ: "Tôi thường phải đi bộ gần 4 km mỗi ngày để đến trường trung học của mình ở ngôi làng lân cận Dhusara".

Rất may, vào những năm cấp hai, hiệu trưởng trường đã nhanh chóng nhận ra trí thông minh và tài năng của Chaudhry, bắt đầu thôi thúc, khuyến khích ông trở nên xuất sắc hơn nữa. Cứ thế, Chaudhry tiếp tục chăm chỉ học tập, rồi tốt nghiệp bằng cử nhân công nghệ ở khoa Kỹ thuật Điện tử ở đại học Benaras Hindu, Varansi. Sau đó, ông xuất sắc giành học bổng chương trình thạc sĩ Kỹ thuật và Quản lý tại Đại học Cincinnati, Mỹ.

Niềm đam mê công nghệ chắp cánh ước mơ

Vào cuối những năm 1990, Internet bắt đầu xuất hiện và phát triển vượt bậc ở Mỹ. Khi đó, công ty khởi nghiệp Internet tiên phong Netscape vừa cho ra mắt thị trường một đợt lên sàn IPO, truyền cảm hứng tới vô số thế hệ doanh nhân trẻ khi đó.

ty-phu-khu-o-chuot-jay-chaudhry-thanh-cong-vi-it-chap-niem-tien-bac
Năm 1998, SecureIT được VeriSign mua lại sau thương vụ mua bán cổ phiếu với giá khoảng 70 triệu USD

Jay Chaudhry đã làm việc gần 25 năm trong lĩnh vực bán hàng, tiếp thị cho các công ty như IBM, Unisys, IQ Software. Sự ra đời của Internet đã nhanh chóng cuốn hút, thôi thúc ông khởi nghiệp, mở dịch vụ cung cấp cho các công ty vượt qua những vấn đề bảo mật mới. Thế nhưng, mặc cho công sức trình bày ý tưởng với các nhà đầu tư, Jay Chaudhry vẫn thất bại trong việc huy động vốn. 

Không bỏ cuộc, ông bàn với vợ và quyết định dồn hết tiền tiết kiệm cả đời của hai vợ chồng để mở ra startup SecureIT. Công việc của Jay là quản lý bán hàng, tiếp thị, còn bà Jyoti, vợ ông đã nghỉ việc ở công ty cũ để tham gia quản lý tài chính, nhân sự và các hoạt động khác của doanh nghiệp. Năm 1998, SecureIT được VeriSign mua lại sau thương vụ mua bán cổ phiếu với giá khoảng 70 triệu USD, 90% nhân viên khi đó của công ty đã trở thành triệu phú.

Thành công nối tiếp thành công, Chaudhry tiếp tục thành lập một loạt các công ty khác, chẳng hạn như AirDefense, CipherTrust, CoreHarbor và đặc biệt là Zscaler. Vị tỷ phú này chia sẻ: "Khi bạn có đam mê và động lực, bạn sẽ làm việc chăm chỉ mà không cảm thấy mình đang phải làm việc chăm chỉ. Tôi đam mê việc tạo ra thứ gì đó từ một ý tưởng, và khi trở thành hiện thực, điều đó trở nên thật thú vị".

Thành công vì có rất ít chấp niệm vào tiền bạc

Tỷ phú Jay Chaudhry khẳng định, ông không làm việc vì tiền. Theo ông, các doanh nhân trẻ cần chú ý rằng, nếu họ chủ yếu làm việc vì tiền, họ sẽ rất dễ gặp thất vọng. Nếu họ làm điều đó bằng đam mê và tin tưởng rằng tiền sẽ đi theo mình, họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn nhiều.

Với vị tỷ phú 62 tuổi này, tiền bạc không phải là điều quan trọng mà là làm sao đển biến Internet thành nơi an toàn. Trả lời phỏng vấn Business Standard, Jay Chaudhry cho hay: "Thành công của tôi cho đến nay chủ yếu là do tôi rất ít chấp niệm vào tiền bạc. Nỗi ám ảnh của tôi thực sự là đảm bảo rằng internet và đám mây là một nơi an toàn cho mọi người kinh doanh".

ty-phu-khu-o-chuot-jay-chaudhry-thanh-cong-vi-it-chap-niem-tien-bac
Thành công của tôi cho đến nay chủ yếu là do tôi rất ít chấp niệm vào tiền bạc

Ngay cả khi đại dịch COVID-19 khiến các nền kinh tế suy sụp, công ty Zscaler của Chaudhry vẫn rất "ăn nên làm ra". Ông cùng gia đình đang sở hữu 45% cổ phần Zscaler do Nasdaq niêm yết, hiện có giá trị lên tới 28 tỷ USD. Trong quý thứ hai, doanh thu của công ty đã tăng 55% lên 157 triệu USD, với hơn 5.000 khách hàng và khoảng 2.600 nhân viên, có trụ sở chính ở Thung lũng Silicon (Silicon Valley). Hiện tại, Zscaler đang cung cấp dịch vụ bảo mật cho các công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft, Siemens, CrowdStrike và AWS.

Theo Hurun Global Rich List 2021, vị CEO người Mỹ gốc Ấn này đã tăng thêm 577 bậc trong danh sách Những người giàu nhất hành tinh. Ông cũng góp mặt trong danh sách những người Ấn Độ giàu nhất, là 1 trong 7 tỷ phú gốc Ấn giàu nhất nước Mỹ theo danh sách Forbes 400 năm 2020.

Không chỉ vậy, trong suốt nhiều năm sự nghiệp, Chaudhry từng nhiều lần lọt top các tỷ phú giàu lên nhanh nhất trong 1 tuần. CEO công ty an ninh mạng Zcaler cũng được Ernst & Young vinh danh là "Doanh nhân của năm" hai lần, là "Người sáng tạo & người ảnh hưởng" của Information Week và nằm trong số "100 Doanh nhân tài giỏi nhất" của Goldman Sachs.

Tỷ phú đầu tiên nước Mỹ John D. Rockefeller kể ra 3 điều quan trọng nên xác định trước khi khởi nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận