Bật mí 7 thủ thuật các nhà tuyển dụng ngầm làm để kiểm tra ứng viên

Đôi khi việc xem CV cũng như phỏng vấn tiêu chuẩn là chưa đủ để tìm kiếm một nhân viên hoàn hảo, vì vậy các nhà tuyển dụng thường sử dụng thêm thủ thuật.

Chi Nguyễn
08:30 10/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng, làm thế nào mà nhà tuyển dụng lựa chọn được ứng viên phù hợp chưa? Một số HR tâm sự rằng, đôi khi việc xem xét CV, sơ yếu lý lịch hay trả lời phỏng vấn là chưa đủ để tìm ra nhân viên hoàn hảo với tiêu chí công ty. Điều này càng khó khăn hơn khi họ có một "rổ" những ứng viên xuất sắc, ngang tài ngang sức.

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Đó là lý do mà đôi khi nhà tuyển dụng buộc phải sử dụng một số thủ thuật đơn giản để đánh giá ứng viên

Đó là lý do mà đôi khi nhà tuyển dụng buộc phải sử dụng một số thủ thuật đơn giản để đánh giá. Dưới đây là 7 thủ thuật họ ngầm làm để kiểm tra ứng viên, nếu bạn sắp đi phỏng vấn, hãy chú ý nhé:

Mời ứng viên một tách cà phê

Một số nhà tuyển dụng sẽ sử dụng thủ thuật đơn giản để kiểm tra tâm lý ứng viên. Tất nhiên, chỉ những người tinh ý mới nhận ra điều này, hoặc đó là bản chất của họ. Bài kiểm tra "tách cà phê" là một minh chứng và đã trở nên phổ biến với các nhà tuyển dụng ở các buổi phỏng vấn.

Khi mới bắt đầu phỏng vấn, họ sẽ đưa bạn vào khu vực pha đồ uống và mời bạn một tách cà phê. Sau đó, họ sẽ quan sát bạn làm gì với nó sau khi phỏng vấn xong. Chẳng hạn, bạn có trả lại chúng về chỗ cũ không, có rửa cốc không hay để lại trên bàn?

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Bài kiểm tra "tách cà phê" là một minh chứng và đã trở nên phổ biến với các nhà tuyển dụng ở các buổi phỏng vấn. Ảnh: Brightside

Trent Innes, Giám đốc công ty phát triển phần mềm kế toán là người đã nghĩ ra cái bẫy này. Ông giải thích, hành vi của ứng viên sau đó sẽ nói lên tính cách và tinh thần trách nhiệm hơn những gì họ trả lời trong buổi phỏng vấn. Đây cũng là cách để tìm hiểu xem ứng viên sẽ hòa nhập, làm việc với đồng nghiệp nhanh như thế nào.

Cố tình để bạn chờ đợi

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Một số nhà tuyển dụng sẽ nói họ đang bận (hoặc giả vờ bận) và yêu cầu ứng viên phải đợi 10 phút nữa. Ảnh: Brightside

Tách cà phê là một bài kiểm tra thông dụng, nhưng còn một thủ thuật khác cũng hay được áp dụng mà ta không nhận ra. Đôi khi, ứng viên sẽ đến phỏng vấn sớm hơn lịch hẹn, nhưng họ không được vào phỏng vấn ngay. Một số nhà tuyển dụng sẽ nói họ đang bận (hoặc giả vờ bận) và yêu cầu ứng viên phải đợi 10 phút nữa. Hết 10 phút, họ lại yêu cầu bạn đợi thêm 10 phút, và rồi 15 phút nữa,...

Một số nhà tuyển dụng cho biết, việc này sẽ cho thấy ứng viên sẽ ổn định về mặt cảm xúc ra sao trong các tình huống căng thẳng. Bên cạnh đó, việc chờ đợi cũng cho thấy ứng viên mong muốn có việc này đến mức nào.

Bất ngờ hét toáng lên

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Bất ngờ hét toáng lên. Ảnh: Brightside

Nếu người phỏng vấn đột nhiên to tiếng, hét toáng lên, thậm chí là sử dụng từ ngữ xúc phạm, đừng vội tức giận. Rất có thể là họ đang cố tạo ra tình huống căng thẳng và là cơ hội để kiểm tra khả năng chống lại căng thẳng của ứng viên. Theo các chuyên gia nghề nghiệp, bạn chỉ cần giữ sự bình tĩnh và trả lời trơn tru các câu hỏi này là được.

Đưa ra yêu cầu kỳ lạ

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Đưa ra yêu cầu kỳ lạ. Ảnh: Brightside

Đôi khi, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra một số yêu cầu khá lập dị, thậm chí có thể hơi đáng sợ, như yêu cầu bạn nhảy ra khỏi cửa sổ. Trong trường hợp này, họ muốn xem khả năng sử dụng tư duy vượt trội của ứng viên.

Hãy tìm cách tư duy nhanh nhạy và đáp trả tình huống đó. Chẳng hạn, với yêu cầu này, bạn có thể đứng trên bệ cửa sổ, nhưng nhảy xuống sàn của căn phòng, vì không ai nói rõ bạn sẽ nhảy xuống đâu. Hoặc không, nếu bạn là người can đảm, hãy táo bạo hỏi lại rằng: "Công ty sẽ thu được lợi ích gì nếu tôi nhảy xuống?".

Không quan tâm

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Không quan tâm tới ứng viên. Ảnh: Brightside

Một thủ thuật khác các ứng viên nên chú ý là khi người phỏng vấn bắt đầu cư xử kỳ lạ. Họ có thể phớt lờ bạn, liên tục nhìn vào màn hình tính, trả lời điện thoại hay thậm chí là rời khỏi phòng giữa buổi phỏng vấn.

Đây là cách mà nhà tuyển dụng xem bạn có khả năng thu hút sự chú ý của người khác không, và bạn có dám nói ra ý kiến của mình không. Một trong những lựa chọn hiệu quả nhất là yêu cầu người phỏng vấn dời lại cuộc phỏng vấn vào một ngày khác. Điều này sẽ giúp bạn được đánh giá cao trong mắt các nhà tuyển dụng.

Bất ngờ làm rơi bút

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Bất ngờ làm rơi bút cũng là một thủ thuật thường thấy. Ảnh: Brightside

Tương tự như mời cà phê, đây cũng là một trong những thủ thuật thông dụng hay xuất hiện trong phỏng vấn. Họ làm vậy để tìm ra ứng viên có phản ứng nhanh nhạy, và họ có ý định giúp đỡ người khác không. 

Nếu bạn cúi xuống và cầm bút lên theo bản năng, rất có thể bạn sẽ được tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu bạn để người phỏng vấn tự làm điều đó, có khả năng là bạn sẽ không được nhận

Giới thiệu với nhân viên công ty

7-thu-thuat-cac-nha-tuyen-dung-ngam-lam-de-kiem-tra-ung-vien
Giới thiệu với nhân viên công ty. Ảnh: Brightside

Trong một số trường hợp, ứng viên sẽ có cơ hội giao tiếp với đồng nghiệp tương lai sau khi phỏng vấn. Hãy lưu ý, đây không phải là cử chỉ lịch sự đơn giản, mà đó là cách nhà tuyển dụng tham khảo ý kiến của nhân viên về ứng viên.

Theo Brightside

Xem thêm: 5 mẹo giúp người trẻ tránh "sập bẫy" tuyển dụng, kiếm được công việc trong mơ: Hãy xác định mục tiêu từ đầu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận