5 mẹo giúp người trẻ tránh "sập bẫy" tuyển dụng, kiếm được công việc trong mơ: Hãy xác định mục tiêu từ đầu

Bây giờ chính là thời điểm thích hợp để người trẻ tìm kiếm công việc trong mơ, tuy nhiên vẫn cần lưu ý một số bẫy tuyển dụng.

Chi Nguyễn
14:33 04/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện tại, việc tìm một công việc mới trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ sự bùng nổ của mạng xã hội. Chỉ cần nhập tìm kiếm cụm từ "tìm việc làm" là ta có thể tìm ra hàng trăm, hàng ngàn công việc hấp dẫn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tiềm ẩn trong đó là những công việc đầy rủi ro, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo. 

Bà Shannon Conklin, giám đốc Trung tâm Phát triển Sự nghiệp và Lãnh đạo tại Đại học New Jersey (Mỹ) là chuyên gia có hơn 15 năm kinh nghiệm trang bị cho sinh viên các công cụ và nguồn lực mà họ cần để thành công. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ bà đã đúc kết để giúp người trẻ tìm được công việc trong mơ, cũng như tránh "sập bẫy" tuyển dụng:

Xác định mục tiêu

5-meo-giup-nguoi-tre-tranh-bay-tuyen-dung-kiem-cong-viec-trong-mo
Điều đầu tiên ta cần làm là đặt ra những câu hỏi quan trọng xác định mục tiêu

Bà Conklin cho hay, điều đầu tiên ta cần làm là đặt ra những câu hỏi quan trọng xác định mục tiêu. Hãy tự hỏi các câu như "Bạn muốn có kinh nghiệm loại nào? Bạn cần phải có loại kinh nghiệm nào? Bạn muốn hiểu được điều gì vào cuối mùa hè?". 

Ví dụ nếu ta muốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) và muốn lấy bằng đại học trong một chuyên ngành tương tự, hãy "hãy xem xét các chương trình của trường đại học mà bạn muốn vào, để xem bạn nên tham gia những khóa học như thế nào". Ngoài ra, hãy xác định và tìm kiếm một cơ hội việc làm hữu ích cho mùa hè này. 

Tận dụng mạng lưới quan hệ

Nữ chuyên gia này cho biết: "Hãy rà soát mạng lưới của bạn, từ bạn bè và gia đình, bạn cùng lớp, cùng trường, giáo viên, chuyên viên tư vấn... Dành ra 30 phút để tập trung lập danh sách những người này, ghi lại nơi họ làm việc hoặc những tổ chức mà họ tham gia có thể giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình".

Hãy tham khảo sơ yếu lý lịch của người đã truyền cảm hứng cho ta, chẳng hạn như qua hồ sơ linkedin của họ. Sau đó, thử tìm kiếm công việc tương tự của họ trên các trang thông tin tuyển dụng.

Sắp xếp thông tin có tổ chức

5-meo-giup-nguoi-tre-tranh-bay-tuyen-dung-kiem-cong-viec-trong-mo
Đừng chỉ lưu thông tin lại và không làm gì cả, hãy dùng bảng tính Excel hay Google để lưu trữ

Đừng chỉ lưu thông tin lại và không làm gì cả, hãy dùng bảng tính Excel hay Google để lưu trữ. Trừ trường hợp đơn vị tuyển dụng nêu rõ thời gian tuyển dụng, nếu không ta có thể liên hệ lại với họ trong vòng 2 tuần để biết mình cần làm gì và xác nhận xem mình có được mời phỏng vấn không.

Tham gia công việc tình nguyện

Bà Conklin cho hay: "Một công việc tình nguyện cũng có thể mang lại những lợi ích như một công việc tập sự chính thức". Công việc tình nguyện có thể không đem lại cho ta mức lương mong muốn, nhưng nó có thể giúp ta tích lũy các kỹ năng, năng lực và định hướng sự nghiệp.

Coi CV như một câu chuyện ta muốn kể

5-meo-giup-nguoi-tre-tranh-bay-tuyen-dung-kiem-cong-viec-trong-mo
Coi CV như một câu chuyện ta muốn kể

Những thông tin quan trọng, thể hiện điểm mạnh của bản thân nên được nêu bật trong sơ yếu lý lịch. Chẳng hạn như thông tin liên lạc, trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng liên quan, cùng các hoạt động ngoại khóa... Ngoài ra, người trẻ cũng nên nghiên cứu, bổ sung vào CV các từ khóa phù hợp, liên quan tới vị trí ta đang ứng tuyển.

Theo nypost

Xem thêm: Triệu phú chia sẻ bài học xương máu về kinh doanh đúc kết từ 5 lần đứng lên sau khánh kiệt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận