Triệu phú chia sẻ bài học xương máu về kinh doanh đúc kết từ 5 lần đứng lên sau khánh kiệt

Từng thất bại 5 lần, rơi vào cảnh khánh kiệt và phải ở nhờ nhà mẹ ở tuổi 50, nhưng Chris Estey vẫn cắn răng vực dậy và trở thành triệu phú. 

Chi Nguyễn
11:41 28/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Crhis Estey hiện là triệu phú tự thân, chuyên gia kinh doanh với hơn 40 năm kinh nghiệm đa lĩnh vực. Ông còn là nhà sáng lập và CEO của thương hiệu chăm sóc da cá nhân Florida - một trong những hãng sản xuất các sản phẩm chăm sóc da và tóc hữu cơ phát triển nhanh nhất ở Mỹ.

trieu-phu-he-lo-bai-hoc-kinh-doanh-duc-ket-tu-5-lan-that-bai
Crhis Estey hiện là triệu phú tự thân, chuyên gia kinh doanh với hơn 40 năm kinh nghiệm đa lĩnh vực

Ông tâm sự: "Khi gặp khó khăn hoặc thất bại về tài chính, ta sẽ dễ dàng thất vọng mà từ bỏ. Nhưng thất bại chỉ là tạm thời. Thất bại có nghĩa là ta vẫn còn nhiều điều để học hỏi và hoàn thiện. Lấy câu chuyện của tôi làm ví dụ. Nhìn lại các công việc kinh doanh trong nhiều năm - cũng như sau mỗi lần thất bại - tôi học hỏi được nhiều cách để không vấp ngã. Kết quả là, mỗi lần kinh doanh sau đều lớn mạnh hơn lần trước". Dưới đây là 5 bài học mà ông đúc kết sau 5 lần vực dậy từ khánh kiệt lên triệu phú:

Nắm bắt xu hướng

Trong kinh doanh, việc biết mọi người muốn gì và làm sao thỏa mãn họ rất quan trọng. Chẳng hạn, việc kinh doanh đầu tiên của Estey là ở một triển lãm thương mãi bán sản phẩm làm móng. Khách tham quan không để ý tới sản phẩm công ty bán, mà lại hứng thú đến những hạt cườm trên tóc của một trong những cô gái trong gian hàng.

Estey cho biết: "Tôi cảm thấy đây chính là cơ hội, và ngay lập tức mua càng nhiều hạt càng tốt, ngồi cả đêm để đóng gói. Ngay ngày hôm sau, chúng tôi đã bán hết. Không dừng lại ở đó, chúng tôi lại mua nhiều hạt hơn, tham gia nhiều triển lãm thương mại hơn và vẫn liên tục bán hết hàng". Tất nhiên, đó là một công việc vất vả, nhưng nhờ nắm bắt xu hướng mà ông có thể kiếm lời lớn. 8 năm sau, công ty của Chris Estey trở thành thương hiệu sản xuất hàng đầu về phụ kiện tóc, doanh thu 2-3 triệu USD/năm.

Thật sự cố gắng với nghề

Quá trình biến ý tưởng thành sản phẩm hay dịch vụ tới tay khách hàng vô cùng gian nan và vất vả. Nhưng với Chris, đó là những ngày khó khăn xứng đáng, bởi ông đã xây dựng được công ty triệu USd thứ hai. Nhận thấy việc bán đồ trang điểm và mỹ phẩm khoán cho viện thẩm mỹ và các cửa hàng không hiệu quả, ông lại săn tìm xu hướng mới.

Lúc ấy, vị triệu phú này nhận ra xu hướng trang điểm đậm màu đang trở nên thịnh hành. Đó cũng là khi ông bắt đầu làm việc 12 giờ/ngày, gọi điện và gửi email cho các nhà cung cấp, yêu cầu tập trung sản xuất và bán màu mỹ phẩm đậm. Công ty càng phát triển mạnh, Chris và đội ngũ nhân viên càng chăm chỉ hơn. 

Ông nói: "Vào thời điểm hoàng kim, chúng tôi còn kì vọng đạt 20 triệu USD doanh thu. Chính nhờ việc sẵn sàng đầu tư thời gian và công sức, thậm chí là gấp nhiều lần người khác, đã giúp chúng tôi có được thành công".

Tìm thấy cơ hội thành công giữa thất bại

trieu-phu-he-lo-bai-hoc-kinh-doanh-duc-ket-tu-5-lan-that-bai
Tuy thất bại nhưng Chris lại xem đây là động lực để ông làm lại từ đầu, và lần này là đầu tư vào bất động sản.

Sau một thời gian, việc kinh doanh trở nên ế ẩm và Estey lại rơi vào bế tắc, khánh kiệt. Thế nhưng, đó lại là động lực để ông làm lại từ đầu, và lần này là đầu tư vào bất động sản.

Vị triệu phú này đã bán nhà đi và mua căn mới rẻ hơn, lấy tiền dư ra để mua một căn hộ khác. Căn hộ này được dùng để cho thuê, sau một thời gian ngắn đã giúp ông kiếm ra tiền. Ông tiếp tục sử dụng hình thức đầu tư này, và rồi đã thành công sau 3 năm. Lúc ấy, Chris sở hữu số bất động sản trị giá tới 30 triệu USD, cùng với 10 triệu USD vốn chủ sở hữu.

Có nhiều nguồn thu nhập

Hãy chắc chắn rằng ta có hơn 1 nguồn thu nhập để thanh toán các hóa đơn. Đó là cách mà Estey đã làm để vượt qua thất bại, xây dựng công ty triệu đô thứ 5. Ông kể, trong lần kinh doanh này, ông đã thử sức với nhiều lĩnh vực. Sau cùng, sản phẩm chăm sóc da được bán chạy nhất, nhưng ông vẫn duy trì các loại sản phẩm khác để đa dạng hóa thu nhập.

Rất khó để làm giàu nếu ta chỉ có 1 nguồn thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư thời gian và công sức để đa dạng hóa và tận dụng các công việc tay trái, lý tưởng nhất là 2-3 loại doanh thu khác nhau. 

Làm tất cả những gì có thể

Thời điểm thành lập công ty mới nhất, Chris Estey thừa nhận rằng ông bắt đầu thấy kiệt quệ. Ở tuổi 50, ông vẫn đang sống nhờ nhà mẹ đẻ, phải nhờ bà trả tiền an sinh xã hội và tiền nuôi con. Thế nhưng, vị doanh nhân này vẫn không muốn bỏ cuộc, trái lại vẫn đam mê khởi nghiệp.

trieu-phu-he-lo-bai-hoc-kinh-doanh-duc-ket-tu-5-lan-that-bai
Sau tất cả, tôi - một người đã thành công và thất bại vô số lần – muốn nói rằng thất bại không bao giờ là vĩnh viễn

Cuối cùng, ông trời quả không phụ lòng người, ông nhận được một đơn hàng trị giá 6.000 USD. Dù không có vốn cũng như cơ sở vật chất để thực hiện, ông vẫn cố gắng xoay xở mua lại từ các nhà cung cấp để mình có hàng. Chính đơn hàng đầu tiên ấy đã cho ông số vốn đủ để bắt đầu lại, và trở thành câu chuyện kinh doanh thành công nhất cho đến nay.

Vị triệu phú tự thân này chia sẻ: "Sau tất cả, tôi - một người đã thành công và thất bại vô số lần – muốn nói rằng thất bại không bao giờ là vĩnh viễn. Dù lý do dẫn đến thất bại là gì, nó cũng không phải là thứ định nghĩa ta, và cũng không có nghĩa là mọi thứ đã kết thúc. Thất bại chỉ là một cơ hội để học hỏi, để ta không đi vào vết xe đổ lần nữa. Miễn bản thân ta luôn kiên trì, dũng cảm và nỗ lực, chẳng có gì ngăn cản được ta tới thành công".

Theo Entrepreneur

Xem thêm: Doanh nhân đổi đời thành triệu phú sau 1 đêm tâm sự: Thành công là kết quả của 4 năm làm việc không ngừng nghỉ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận