Doanh nhân đổi đời thành triệu phú sau 1 đêm tâm sự: Thành công là kết quả của 4 năm làm việc không ngừng nghỉ

Thành công của doanh nhân Peter Rahal là minh chứng không thể rõ ràng hơn cho câu "thành công có 99% là mồ hôi nước mắt, chỉ có 1% là do trời phú".

Chi Nguyễn
09:22 28/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người trong số chúng ta từng mơ rằng, giá như mình có thể trở thành triệu phú chỉ sau 1 đêm. Đó chính là cuộc sống của Peter Rahal (35 tuổi), người trở thành triệu phú tự thân sau khi bán startup Rxbar mà anh thành lập năm xưa trong căn bếp của mẹ. Ở thời điểm đó, Rxbar đang có doanh thu hơn 130 triệu USD/năm, bán được hơn 105 triệu sản phẩm.

doanh-nhan-tro-thanh-trieu-phu-nho-lam-viec-cham-chi-suot-4-nam
Peter Rahal đã trở thành triệu phú tự thân chỉ sau 1 đêm nhờ việc bán startup protein bar Rxbar. Ảnh: Food Business News

Năm 2012, Rahal và bạn thân từ hồi tiểu học Jared Smith quyết định khởi nghiệp. Cả hai đều là những người cuồng tập thể dục và tuân thủ CrossFit, một chuỗi bài tập thể dục với những quy định tập luyện hàng ngày và một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Khi ấy, họ phát hiện ra cơ hội kinh doanh trong thị trường thanh năng lượng (protein bar - loại thực phẩm dành cho người "đốt" nhiều năng lượng như vận động viên thể thao, người tập thể hình).

Rahal nhớ lại: "Năm 2012, tôi đọc ở đâu đó rằng chỉ tốn 10.000 USD để bắt đầu một công ty kinh doanh thanh dinh dưỡng. Bạn biết đấy, bất kỳ 'kẻ ngốc' nào cũng có thể dễ dàng tạo ra một thanh năng lượng. Chúng tôi mỗi người bỏ ra 5.000 USD để làm sản phẩm và bán cho các phòng tập. Bên cạnh đó, RxBar còn bán hàng qua mạng. Ban đầu, chúng tôi chỉ nghĩ nó sẽ chỉ là một doanh nghiệp khoảng 10 triệu USD chứ không phải hàng trăm triệu USD như hiện tại".

doanh-nhan-tro-thanh-trieu-phu-nho-lam-viec-cham-chi-suot-4-nam
Rahal (trái) cùng mẹ và những ngày đầu khởi nghiệp của RxBar

Công thức của một thanh Rxbar đơn giản chỉ là chà là, các loại hạt và lòng trắng trứng. Bao bì lúc ấy được thiết kế trên PowerPoint, rất đơn giản nhưng lại thu hút chú ý vừa phải. Khi ấy, mẹ của Rahal cũng thường xuyên tham gia quá trình sản xuất để tiết kiệm, nhưng rồi con trai đã "đuổi việc" bà vì bà hay nhầm lẫn.

Sau khi sản phẩm được làm xong, hai chàng trai trẻ đã lân la khắp các phòng tập gym ở Chicago, Indiana và cả Trung Tây (Midwest). Doanh số của RxBar đã tăng lên sau 2 năm, Rahal và Smith lên kế hoạch mở rộng sang kênh bán lẻ truyền thống. Lúc ấy, họ quyết định thiết kế lại bao bì, thuế các nhà thiết kế đồ họa sáng tạo bao bì mới đầy đột phá. RxBar phá vỡ tất cả các quy tắc thiết kế thông thường như nhiều khoảng trống, kiểu sans-serif đậm, rất ít chữ được sử dụng.

doanh-nhan-tro-thanh-trieu-phu-nho-lam-viec-cham-chi-suot-4-nam
RxBar phá vỡ tất cả các quy tắc thiết kế thông thường. Ảnh: Ultimate Paleo Guide

Việc thiết kế lại bao bì đã có hiệu quả, giúp thương hiệu này thâm nhập vào các nhà bán lẻ ở khắp mọi nơi và cả các trang thương mại điện tử lớn. RxBar bắt đầu phát triển thành một doanh nghiệp có doanh thu lên tới 100 triệu USD, dù gần như không hề có vốn đầu tư bên ngoài. Đến năm 2017, thương hiệu này có doanh thu gộp 161 triệu đô la và tỷ lệ lợi nhuận ròng khoảng 18%.

Để đạt được thành tích đó, Rahal và Jared đã làm việc không ngừng nghỉ từ 7 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày, kể cả cuối tuần. Trong một lần trả lời phỏng vấn, Rahal tâm sự anh và cộng sự không có kỳ nghỉ nào trong suốt 4 năm. 

doanh-nhan-tro-thanh-trieu-phu-nho-lam-viec-cham-chi-suot-4-nam
Jared Smith (trái) và Peter Rahal (phải) tâm sự họ không có kỳ nghỉ nào trong suốt 4 năm. Ảnh: Chicago Tribune

Năm 2017, hai vị doanh nhân này thành công trong việc bán lại công ty cho tập đoàn hơn 100 tuổi Kellogg. Khi ấy, thay vì tổ chức tiệc ăn mừng như những người khác, Rahal lại mang cơm trưa đi làm ăn như bình thường. Cả hai đều nhận được một khoản thanh toán đồ sộ, một bước trở thành triệu phú sau 1 đêm. 

Được biết, sau khi bán công ty, Peter Rahal có ở lại giúp điều hành RxBar một thời gian. Cộng sự của anh là Smith đã huyển giao vai trò CFO của mình cho một nhân viên lâu năm và nghỉ việc. Dù vậy, Rahal dần cảm thấy mất động lực và nghỉ việc ở Kellogg, chỉ giữ tư cách là nhà đồng sáng lập Rxbar. 

Vị doanh nhân trẻ tâm sự: "Tôi có vẻ như không phù hợp với vị trí CEO. Tối Chủ Nhật, tôi không làm việc như trước đây. Việc giúp RxBar phát triển hơn nữa không còn quá thách thức như thời gian đầu thành lập. Tại đây tôi được trả lương hậu hĩnh nhưng mọi thứ quá an toàn".

doanh-nhan-tro-thanh-trieu-phu-nho-lam-viec-cham-chi-suot-4-nam
Tôi có vẻ như không phù hợp với vị trí CEO. Tối Chủ Nhật, tôi không làm việc như trước đây. Ảnh: trybeamtlc

Hiện tại, vị triệu phú tự thân này đang sống an nhàn trong một biệt thự ở bãi biển Miami, với hàng loạt thất sang trọng trị giá khoảng 19 triệu USD. Ngoài ra, anh còn sở hữu một chiếc Ferrari 488 đắt tiền khác và một chiếc Vespa màu kem. Thậm chí, hòn đảo của anh còn có người canh gác để bảo vệ.

Giờ đây, anh giao du với tầng lớp thượng lưu trong xã hội, được mời đến những bữa tiệc xa xỉ và bàn luận về các vấn đề lớn như mức thuế của Florida so với Puerto Rico. Tuy nhiên, với Rahal, anh vẫn cảm thấy vô cùng kỳ quặc và đáng sợ bởi mình đã giàu lên quá nhanh. Giàu có chỉ sau 1 đêm khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, nhưng anh vẫn chưa cảm thấy thích nghi với nó.

Anh nói: "Tôi biết việc bán công ty trước sau gì cũng sẽ xảy ra, nhưng liệu tôi có thể nghiêm túc tìm một người sẽ yêu tôi chân thành mà không quan tâm đến tiền không?". Giờ đây, anh và Smith lại cùng nhau hợp tác để điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm với số tiền từ 10.000 đến 1,5 triệu USD cho khoảng 15 công ty khởi nghiệp. Dường như với những triệu phú thành công sớm như Rahal, khi đã đạt đến được đỉnh cao, tiền đã không còn là mục tiêu mà trách nhiệm và đóng góp xã hội mới quan trọng. 

Theo Mộc Tiên/Tổ Quốc

Xem thêm: Nữ triệu phú tự thân Elizabeth Elting khẳng định: Muốn làm giàu, phụ nữ nên tự khởi nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận