Từ kinh nghiệm của 177 triệu phú tự thân, đúc kết 6 lối tắt giúp người bình thường trở nên thành công

Rất nhiều triệu phú tự thân sinh ra và lớn lên trong cảnh khó khăn, vậy đâu là yếu tố giúp họ đổi đời? Dưới đây là 6 lối tắt giúp người bình thường trở nên thành công theo ghi nhận của tác giả Thomas C. Corley.

Chi Nguyễn
10:20 27/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo số liệu của Forbes năm 2018, có khoảng 1.700 người ở Mỹ trở thành triệu phú mỗi ngày. Thomas C. Corley, nhà lập kế hoạch tài chính kiêm kế toán viên đã dành 5 năm nghiên cứu 233 người, trong đó có 177 triệu phú tự thân, rồi tổng hợp thông tin và chia sẻ cách thức làm giàu của những người này. 

6-loi-tat-tu-cac-trieu-phu-tu-than-giup-nguoi-binh-thuong-thanh-cong
Thomas C. Corley, nhà lập kế hoạch tài chính kiêm kế toán viên đã nghiên cứu nhiều triệu phú tự thân để đúc kết những bí quyết này

Theo Thomas C. Corley, có tới 41% người trong số 177 triệu phú tự thân sinh ra và lớn lên trong cảnh khó khăn, vậy đâu là yếu tố giúp họ đổi đời. Trong cuốn sách nổi tiếng "Change Your Habits, Change Your Life" (Thay đổi thói quen, Thay đổi cuộc đời) của mình, ông đã đúc kết 6 lối tắt giúp người bình thường trở nên thành công.

Hợp nhất các thói quen

Hãy tưởng tượng thói quen hiện tại, hay lối tư duy của bạn hiện tại, nó giống như một đoàn tàu chỉ chạy trên một đường ray. Khi ta bổ sung thói quen mới, bộ não của ta có xu hướng coi đó là một chướng ngại vật mới, do đó sẽ chống đối và khiến bạn không thể theo đuổi thói quen này lâu được. Khi ấy, bạn chỉ đơn giản là đang chạy hành trình quen thuộc của mình, và đào thải những gì mới mẻ. 

Hãy hợp nhất các thói quen, càng là những thói quen, tư duy mới thì càng phải nghĩ tới và làm nó nhiều hơn. Khi bộ não không còn nhận thức những thứ mới mẻ như một mối đe dọa, nó sẽ dừng tạo ra rào cản để chống lại sự hình thành cái mới.

Chọn bạn bè một cách khôn ngoan

Tỷ phú Warren Buffett từng nói rằng: "Make some good friends, keep them for the rest of your life, but have them be people that you admire as well as like". Câu nói này có nghĩa là, hãy kết bạn với người tốt, giữ họ ở bên mình suốt cả đời, nhưng hãy chọn những người mà bạn vừa ngưỡng mộ vừa yêu mến. Những người xung quanh có thể ảnh hưởng đến tư duy, thói quen của bạn, vì thế hãy biết chọn bạn mà chơi.

Nếu bạn đang cố gắng loại bỏ một số thói quen không tốt, cố gắng hạn chế thời gian gặp gỡ những người đã góp phần tạo nên thói quen đó. Nếu bạn đang cố tạo ra một thói quen mới tốt, hãy gặp gỡ và giao lưu với những người có cùng chí hướng. Chẳng hạn, bạn muốn đọc thêm nhiều sách hơn, hãy tham gia một câu lạc bộ sách hoặc hội nhóm yêu sách. Một khi bạn đã quyết tâm thay đổi thói quen, bạn sẽ thấy có rất nhiều người có chung mục tiêu với mình và luôn sẵn sàng ở bên bạn.

Thay đổi môi trường sống

Thay đổi môi trường sống tuy hơi "cực đoan" nhưng lại là một yếu tố giúp bạn từ bỏ những thói quen không tốt. Nhà mới, công việc mới, bạn bè mới,... đều là cơ hội để bạn thay đổi. Khi môi trường sống của bạn thay đổi, bạn buộc phải động não mỗi ngày để thích nghi với nó.

6-loi-tat-tu-cac-trieu-phu-tu-than-giup-nguoi-binh-thuong-thanh-cong
Khi môi trường sống của bạn thay đổi, bạn buộc phải động não mỗi ngày để thích nghi với nó

Theo các triệu phú tự thân, thay đổi môi trường là thay đổi trách nhiệm, do đó bạn cần phải nhanh chóng làm quen với nó trước khi bị đào thải. Đó là động lực giúp trí óc buộc bạn phải phát triển những thói quen mới trong môi trường mới để cuộc sống trở nên dễ "thở" hơn.

Khởi đầu nhỏ

Việc gì dễ hơn thì làm trước, hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trước khi đối mặt với những thay đổi quá lớn. Bắt đầu những thói quen nhỏ mới như uống nhiều nước hơn mỗi ngày, đọc sách trước khi đi ngủ,... thường đòi hỏi rất ít nỗ lực.

Thay đổi thói quen nhỏ cũng bao gồm việc cắt giảm các thói quen xấu sẵn có, như giảm thời gian sử dụng mạng xã hội, bớt uống rượu bia,... Lão Tử có câu nói rằng: "Cuộc hành trình ngàn dặm nào cũng phải bắt đầu bằng một bước đi nhỏ bé đầu tiên". Mọi thành công lớn lao đều xuất phát từ những hành động nhỏ bé.

Lên kế hoạch cho thói quen mới

Một trong những thủ thuật mà các triệu phú tự thân thực hiện là ghi chép các thói quen tốt vào danh sách việc cần làm hằng ngày và tuân thủ nó mỗi ngày. Trong cuốn sách "Change Your Habits, Change Your Life", tác giả Thomas cho rằng có tới 2/3 các triệu phú tự thân luôn duy trì thực hiện theo danh sách những điều nên làm trong cuộc sống thường ngày.

6-loi-tat-tu-cac-trieu-phu-tu-than-giup-nguoi-binh-thuong-thanh-cong-7

Đặt ra danh sách cụ thể, như vậy bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về thói quen mới hằng ngày mà bạn đang cố gắng hình thành. Nếu đó là những thói quen đơn giản hoặc là những thứ bạn yêu thích, chỉ sau vài tuần, bạn sẽ không cần đưa chúng vào danh sách nữa, bởi chúng đã trở thành một phần không thể thiếu. Từ đó, hãy tạo lập các thói quen khác với cách thức thương tự.

Tạo "tường lửa" chống lại thói quen xấu

Một mẹo để thay đổi thói quen xấu là tạo ra những chướng ngại vật ngăn cản bạn thực hiện nó. Chẳng hạn, bạn muồn ngừng thói quen ăn vặt đêm khuya trước khi ngủ để giảm cân, nhưng bạn không thể từ bỏ nó vì trong nhà lúc nào cũng luôn đầy ắp đồ ăn. Vì thế, hãy ngừng mua đồ ăn vặt, hoặc cất chúng ở nơi thật khó lấy, thay vào đó là mua thật nhiều đồ ăn nhẹ ít calo và có lợi cho sức khỏe.

7 thời điểm xuất hiện cơ hội đổi đời, không kịp nắm bắt chỉ có thể lỡ dở cả đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận