7 thời điểm xuất hiện cơ hội đổi đời, không kịp nắm bắt chỉ có thể lỡ dở cả đời

Trong cuộc đời, phần đông chúng ta sẽ trải qua 7 thời điểm xuất hiện cơ hội đổi đời, nếu không kịp nắm bắt thì chỉ có thể chịu lỡ dở cả đời, làm gì cũng khó lòng thăng tiến.

Chi Nguyễn
11:37 26/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trung bình trong 70 năm cuộc đời, phần đông chúng ta đều trải qua 7 thời điểm xuất hiện cơ hội đổi đời, là lúc để thay đổi vận mênh. Dù vậy, chúng ta gần như chỉ năm bắt được 2-3 mốc thời gian trong đó, rồi bỏ lỡ vô số cơ hội quan trọng khác. Tương lai công thành danh toại hay lỡ dở cả đời đều được quyết định nhờ cách liệu ta có nhận thấy và nắm bắt thời điểm này:

Cơ hội đầu tiên: 18 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
Năm 18 tuổi chính là thời điểm quan trọng để ta quyết định phương hướng sự nghiệp cũng như mục tiêu tương lai

Trước khi bước vào tuổi 18, ta đều đang ngồi trên ghế nhà trường, học hành chăm chỉ với mục tiêu hướng tới các kỳ thi quan trọng. Trong bất kỳ thời đại nào, việc học tập vẫn là một trong những phương pháp thành công nhất để thay đổi cuộc sống. Dù cho có vô số triệu phú, tỷ phú bỏ học đại học, không có bằng cấp gì, nhưng họ lại sở hữu một lượng tri thức khổng lồ và tư duy nhạy bén.

Với những người bình thường, năm 18 tuổi chính là thời điểm quan trọng để ta quyết định phương hướng sự nghiệp cũng như mục tiêu tương lai. Đại học không phải là nhân tố quyết định duy nhất, nhưng đó chính là nền tảng, là những viên gạch đầu tiên giúp ta thăng tiến hơn trên con đường đời.

Cơ hội thứ hai: 23 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
23 tuổi là khi ta bắt đầu tốt nghiệp đại học, là lúc "chân ướt chân ráo" bước vào thế giới của người trưởng thành

Với hầu hết mọi người, năm 23 tuổi là khi họ bắt đầu tốt nghiệp đại học, là lúc "chân ướt chân ráo" bước vào thế giới của người trưởng thành. Đây là cột mốc khởi đầu của sự nghiệp, khi ta bắt đầu thực tập, đi làm những công việc đầu tiên. Xuất phát điểm cũng như dự định tương lai sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc quyết định ta có thể đi được bao xa. 

Đây là thời điểm cần có một cái đầu lạnh để tỉnh táo chọn môi trường làm việc phù hợp và một tinh thần tràn đầy nhiệt huyết để đương đầu với thực tế. Ở thời điểm này, vấp ngã một chút cũng không sao, đi lùi vài bước cũng không vấn đề, quan trọng là ta xác định được mục tiêu để làm động lực tiến về phía trước.

Cơ hội thứ ba: 30 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
Tuổi 30 là dấu mốc quan trọng được nhiều người lựa chọn để thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp

Năm 30 tuổi, ta đã có vài ba năm kinh nghiệm làm việc trong một hoặc vài lĩnh vực, được rèn giũa nghiệp vụ cũng như phát triển bản thân. Đây chính là dấu mốc quan trọng được nhiều người lựa chọn để thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Đây là độ tuổi chín muồi để nâng cao địa vị, bởi đó là khi ta đã tích lũy được vô số kinh nghiệm, thành tựu, đã có sự chuẩn bị tốt để tạo đà tiến lên. Ở tuổi 30, ta nên bắt đầu theo đuổi lý tưởng của riêng mình, chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp chứ không nên chỉ loanh quanh trong một công việc nhàm chán.

Cơ hội thứ tư: 37 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
Năm 37 tuổi là thời điểm phù hợp để ta chuyển mình lần thứ 2 cho sự nghiệp

Sau khi lựa chọn cho mình một mục tiêu mới hoặc là một con đường mới, ta tiếp tục dành vài năm để trau dồi kinh nghiệm và tích lũy tài nguyên cho bản thân. Năm 37 tuổi là thời điểm phù hợp để ta chuyển mình lần thứ 2 cho sự nghiệp, cơ hội đổi đời có thể đến từ việc thử sức khởi nghiệp hay kinh doanh một thứ gì đó.

Ở độ tuổi này, con cái ta đã dần trưởng thành, bố mẹ cũng bắt đầu già yếu, ta phải đảm đương nhiệm vụ là trụ cột chính trong gia đình. Các áp lực về kinh tế đè nặng lên vai, cuộc sống gia đình cũng không còn dễ thở như trước. Do đó, với nhiều người, đây là thời điểm thích hợp nhất để tìm kiếm cơ hội thứ 2 nhằm kiếm thêm thu nhập.

Cơ hội thứ năm: 45 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
Khoảng 45 tuổi, ta đã vào độ tuổi trung niên, đã có hơn 20 năm cống hiệp cho sự nghiệp

Khoảng 45 tuổi, ta đã vào độ tuổi trung niên, đã có hơn 20 năm cống hiến cho sự nghiệp. Lúc này, kinh nghiệm làm việc của ta đã vô cùng đồ sộ và phong phú, vị thế đã khác xưa rất nhiều, thu nhập không còn là một nỗi lo thường trực nữa. Vì thế, ở độ tuổi này, ta nên bắt đầu gác lại gánh nặng tiền bạc, nhìn nhận lại bản thân cũng như những người xung quanh.

Đây là lúc ta cần nhận được sự kính trọng và nể phục của người khác, là thời điểm phù hợp để nâng cao vị thế của bản thân. Ta không cần phải tự lực cánh sinh nữa, mà hãy thể hiện bản lĩnh và năng lực của mình bằng cách gián tiếp, thông qua việc giúp đỡ và trọng dụng người khác.

Cơ hội thứ sáu: 52 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
Lớn tuổi không đồng nghĩa với việc đào thải, trái lại kinh nghiệm chuyên môn dày dặn lại khiến ta mở ra nhiều cơ hội lớn hơn

Với nhiều người, đây là độ tuổi mà hầu hết chúng ta sẽ lựa chọn để nghỉ ngơi, về hưu và rời xa chốn thương trường căng thẳng, mệt mỏi. Thực ra, lớn tuổi không đồng nghĩa với việc đào thải, trái lại kinh nghiệm chuyên môn dày dặn lại khiến ta mở ra nhiều cơ hội lớn hơn.

Nếu cảm thấy còn đủ sức "chạy", đừng ngại ngần nhìn cơ hội đổi đời trôi qua tay mà chẳng làm được gì. Còn vô số triệu phú, tỷ phú ở độ tuổi này vẫn đang căng tràn sức sống, ngày ngày đi làm bận rộn, miệt mài với công việc và hoàn toàn chưa có ý định về hưu.

Thế nhưng, nếu cảm thấy mệt mỏi với công việc, hãy lùi lại về phía sau và dành lại cơ hội cho những người trẻ năng động, nhạy bén và sáng tạo hơn. Ta vẫn có thể đóng vai trò cố vấn, dẫn dắt và truyền đạt kinh nghiệm cho những người trẻ để giúp họ đạt được những thành tựu mới.

Cơ hội cuối cùng: 65 tuổi

7-thoi-diem-xuat-hien-co-hoi-doi-doi-khong-kip-nam-bat-lo-do-ca-doi
Khi cuốn sách cuộc đời gần đi đến những trang cuối cùng, ta lại càng phải quý trọng cơ hội

Đời người vốn ngắn ngủi, nếu ta có thể sống khỏe mạnh, an nhiên tới năm 65 tuổi đã là một loại phước đức. Bước qua giai đoạn này, ta không còn bị vật chất chi phối, không còn gánh nặng gia đình, chỉ còn sống cho bản thân mình mà thôi. 

Khi cuốn sách cuộc đời gần đi đến những trang cuối cùng, ta lại càng phải quý trọng cơ hội. Hãy dành thời gian để làm những việc ta yêu thích, hoặc giúp người, giúp đời khiến cuộc sống ta hạnh phúc, ngập tràn ý nghĩa. Dù có thế nào, hãy sống một cuộc đời không biết hối hận là gì, để sau này khi nhắm mắt xuôi ta, ta hài lòng vì đã trải nghiệm và tận hưởng được trọn vẹn cuộc đời.

5 nguyên tắc lạ lùng của người thành công quyết định năng lực cạnh tranh trong ngày mai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận