5 quy tắc dạy con "bất thành văn" từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Với cả 5 người con của mình, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đều sử dụng 5 quy tắc dạy con "bất thành văn" này và đạt được hiệu quả không ngờ.

Chi Nguyễn
08:00 05/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trước khi trở thành tổng thống Mỹ, Donald Trump đã nổi tiếng là một nhà kinh doanh thành đạt và là một người cha mẫu mực. Ông đã trải qua 3 cuộc hôn nhân, có 5 người con, gồm có Donald Trump Jr., Ivanka Trump, Eric Trump với người vợ đầu tiên Ivana Trump; Tiffany Trump với người vợ thứ hai Marla Maplesvà cậu út Barron Trump với người vợ hiện tại là Melania Trump.

5-quy-tac-day-con-bat-thanh-van-tu-cuu-tong-thong-my-donald-trump
Tỷ phú Donald Trump đã trải qua 3 cuộc hôn nhân, có 5 người con

Được biết, Trump không muốn các con dựa dẫm vào mình, vì thế các con của ông đều được học cách tự lập từ rất sớm. Tính dến nay, ngoại trừ cậu con út Barron, 4 người khác đều đã có danh tiếng nhất định và sự nghiệp ổn định. Trong đó phải kể đến Ivanka Trump (SN 1981), người từng lọt top 40 doanh nhân quyền lực dưới 40 tuổi của tạp chios Forbes, được  Diễn đàn Kinh tế thế giới bầu chọn là Nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu. Để nuôi dạy các con có thành tích như ngày hôm nay, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng 5 quy tắc dạy con "bất thành văn" này:

Dạy con biết chấp nhận thất bại

Donald Trump vốn là một người rất cầu toàn, luôn có yêu cầu cao và quyết đoán trong công việc. Thế nhưng, trong việc giáo dục con cái, ông lại là một người cha yêu thương con cái, biết tôn trọng sự khác biệt và luôn ủng hộ quyết định của con.

Vị tỷ phú này từng cho biết: "Tôi luôn nói với bọn trẻ rằng không có điều gì gọi là sai lầm miễn là ta vẫn rút ra được bài học từ chúng. Đôi khi một số sai lầm xảy đến tưởng chừng như là thảm họa nhưng hóa ra lại là bài học xương máu để ta tránh bước vào vết xe đổ ấy". Thay vì trách mắng, ông chọn cách chấp nhận cả những thất bại và dạy các con cách đứng lên sau vấp ngã.

Dạy con tự lập từ sớm

Là một doanh nhân thành đạt, hiện đang sở hữu khối tài sản 2,4 tỷ USD, thế nhưng Donald Trump chỉ đồng ý trả tiền học phí cũng như các phí sinh hoạt cần thiết cho con. Vì thế, để có tiền sinh hoạt, con gái Ivanka của ông đã phải đi làm người mẫu để kiếm thêm thu nhập, còn con trai ông thì đi làm bồi bàn để có thêm sinh hoạt phí.

5-quy-tac-day-con-bat-tha5-quy-tac-day-con-bat-thanh-van-tu-cuu-tong-thong-my-donald-trump
Trump luôn dạy các con rằng, nếu bản thân muốn thứ gì đó, thì hãy tự kiếm tiền để mua nó chứ đừng hỏi xin bố mẹ

Trump luôn dạy các con rằng, nếu bản thân muốn thứ gì đó, thì hãy tự kiếm tiền để mua nó chứ đừng hỏi xin bố mẹ. Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bằng cách này sẽ không bao giờ tiêu xài phung phí, và cũng không oán trách cha mẹ mình khi họ không thể đáp ứng nhu cầu của chúng.

Thống nhất hình thức dạy dỗ con cái với vợ

Một trong những sai lầm mà các cặp phụ huynh dễ mắc phải đó là sự bất đồng trong cách dạy con. Bà Ivana Trump, người vợ đầu tiên của cựu Tổng thống Mỹ cho hay, ông luôn ủng hộ mỗi khi bà đề ra quy tắc dạy dỗ con cái. Khi mẹ đã nói 'Không' với yêu cầu của con, người bố cũng sẽ đưa trả lời tương tự nếu bọn trẻ hỏi tới. Cả hai vợ chồng cùng đồng lòng tỏng quy tắc dạy dỗ, không có chuyện mỗi người một ý, hành xử tùy hứng.

Quy tắc 3 "không"

5-quy-tac-day-con-bat-tha
Các con của ông dù là gái hay trai thì ngay từ khi còn nhỏ đều phải học thuộc quy tắc 3 "không", tức là "không ma túy, không rượu, không thuốc"

Trong một lần trả lời phỏng vấn, khi được hỏi làm sao để cân bằng việc dạy dỗ con cái khi chúng không sống chung trong một căn nhà, Donald Trump đã đề cập tới quy tắc 3 "không". Theo đó, các con của ông dù là gái hay trai thì từ khi còn nhỏ đã phải học thuộc, thực hiện quy tắc 3 "không", tức là "không ma túy, không rượu, không thuốc".

Ông Trump cho hay: "Nếu chúng ta trở thành một tấm gương tốt, không uống rượu và không sử dụng chất gây nghiện, thì con cái của chúng ta sẽ có cơ hội sống một cuộc sống tốt đẹp và thành công hơn".

Đam mê kết hợp nỗ lực là quy tắc thành công

Năm 2017, Ivanka Trump đã xuất bản cuốn sách Women Who Work - Rewriting the rules for success (tạm dịch Phụ nữ làm việc - Viết lại những nguyên tắc thành công), trong đó đã chia sẻ quy tắc thành công được cha dạy cho. Cô viết: "Cha tôi luôn dạy rằng, nếu con yêu những gì con làm và làm việc thực sự, thực sự chăm chỉ, con sẽ thành công. Đây là nguyên tắc cơ bản của việc tạo dựng và duy trì văn hóa thành công và cũng là ngọn hải đăng chỉ lối với cá nhân tôi".

5-quy-tac-day-con-bat-thanh-van-tu-cuu-tong-thong-my-donald-trump
Ivanka chia sẻ: "Cha tôi luôn dạy rằng, nếu con yêu những gì con làm và làm việc thực sự, thực sự chăm chỉ, con sẽ thành công"

Hiện tại, trừ cậu út Baron còn đi học, các người con của ông Trump đều có thành tích đáng nể, gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống. Nữ doanh nhân Invanka tin rằng: "Đam mê kết hợp với sự kiên trì sẽ là một đối trọng tuyệt vời, quan trọng hơn cả việc giáo dục hay kinh nghiệm đạt được thành công". Dù những người con đều được chia quyền thừa kế, nhưng với phương pháp dạy con "cha truyền con nối" cổ điển này, những đứa con của ông nhận thức được của cải hay địa vị không phải những thứ mặc nhiên được thừa hưởng.

Cách dạy con của dòng họ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller đánh bại quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận