Cách dạy con của dòng họ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller đánh bại quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời"

Là một trong những gia tộc giàu có bậc nhất nước Mỹ, dòng họ tỷ phú dầu mỏ Rockefeller có những bí quyết dạy con riêng để đánh bại quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời".

Chi Nguyễn
10:00 30/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

John D. Rockefeller xuất thân trong một gia đình nghèo khó, năm lên 11 tuổi đã phải đi làm thuê để giúp đỡ gia đình. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ, ông đã thấm thía giá trị của đồng tiền và từ đó nung nấu ước mơ kinh doanh, làm giàu. 

Năm 1870, Rockefeller thành lập công ty dầu mỏ Standard Oil, điều hành nó cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 58. Tính đến năm 1913, ông sở hữu khối tài sản khoảng 900 triệu USD, tương đương 3% GDP nước Mỹ năm đó, biến ông trở thành tỷ phú giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

cach-day-con-cua-dong-ho-ty-phu-rockefeller-danh-bai-quy-luat-cuoc-doi
John D. Rockefeller là tỷ phú giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ

Bên cạnh khả năng làm giàu tuyệt vời, Rockerfeller còn khiến người đời nể phục bởi cách dạy con đắt giá được truyền lại suốt nhiều năm. Hiện nay, gia tộc Rockerfeller đã truyền lại tới thế hệ thứ 6, tổng cộng hơn 200 thành viên với nhiều thành tựu nổi bật. Có thể nói, cách dạy con đặc biệt của dòng họ tỷ phú dầu mỏ John D. Rockefeller đánh bại được quy luật "không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời".

Lấy năng lực tự thân để sinh hoạt và sống sót

Ngay từ lớp thế hệ đầu tiên, Rockerfeller đã dạy con cháu biết ơn giá trị của siêng năng và tiết kiệm trước khi để họ bước vào đời. Con cháu ông không được biết rằng chúng đang thuộc dòng họ có gia tài khổng lồ, không được phép đặt chân tới đế chế dầu mỏ của Rockerfeller cho đến khi họ trưởng thành.

cach-day-con-cua-dong-ho-ty-phu-rockefeller-danh-bai-quy-luat-cuoc-doi
3 thế hệ đầu của gia tộc Rockefeller

Các thiếu niên trẻ tuổi của dòng họ không được phép tiếp xúc với tài sản gia đình, phải tự lực cánh sinh và kiếm tiền bằng khả năng của mình. Để có tiền tiêu vặt, họ phải làm việc trong điền trang của gia đình, mức lương không khác gì các công nhân khác và không được sống trong nhung lụa. Phải đến tuổi 21, con cháu của tỷ phú dầu mỏ mới được tới Hudson Valley để làm Lễ Trưởng thành, chính thức trở thành một thành viên Rockerfeller. 

Gia tộc Rockerfeller hiểu rõ rằng, tài sản có đồ sộ đến mấy cũng không thể chịu được sự tiêu xài hoang phí. Vì thế, họ luôn duy trì cách dạy dỗ, giáo dục các thế hệ sau bằng phương pahsp truyền thống.

Xây dựng mạng lưới quan hệ lớn

Được biết, các thành viên trong dòng họ Rockerfeller đều được phép phát triển và khởi nghiệp ở các lĩnh vực mà họ đam mê, không yêu cầu chỉ được cống hiến cả đời cho sự nghiệp gia tộc. Vì thế, mạng lưới quan hệ của dòng họ này không ngừng mở rộng, họ luôn quen biết nhiều người từ nhiều tầng lớp khác nhau.

cach-day-con-cua-dong-ho-ty-phu-rockefeller-danh-bai-quy-luat-cuoc-doi
Thế lực của gia đình Rockerfeller quả thực "không phải dạng vừa", trải dài khắp nhiều lĩnh vực

Thế lực của gia đình Rockerfeller quả thực "không phải dạng vừa", trải dài khắp nhiều lĩnh vực như kinh doanh, khoa học xã hội, nghiên cứu khoa học, công nghệ, nhân văn,... Chẳng hạn, David Rockefeller là doanh nhân nổi tiếng, Nelson Rockefeller từng là thống đốc thứ tư của New York, làm Phó Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Gerald Ford (1974 - 1977).

Sống khiêm tốn và không khoe khoang

Khi còn sống, John D. Rockefeller nổi tiếng là người sống vô cùng kỷ luật, nghiêm túc, không hút thuốc hay rượu chè, cũng không cờ bạc và đặc biệt không xa hoa. Dù sở hữu gia tài khổng lồ, ông vẫn giữ lối sống giản dị, tiết kiệm, mặc những bộ comple cũ cho tới khi chúng sờn rách. Bánh mì và sữa là những món ăn yêu thích của ông chứ không phải là các món sơn hào hải vị.

cach-day-con-cua-dong-ho-ty-phu-rockefeller-danh-bai-quy-luat-cuoc-doi
Trong lịch sử nước Mỹ, không có gia tộc nào khiêm nhường và có trách nhiệm như Rockefeller

Richard Holbrooke - cựu đại sứ Mỹ ở Liên Hợp Quốc từng nói rằng: "Trong lịch sử nước Mỹ, không có gia tộc nào khiêm nhường và có trách nhiệm như Rockefeller". Quả thực, ngoài David Rockerfeller từng lọt top những người giàu nhất của tạp chí Forbes với tài sản 3,2 tỷ USD thì không có thành viên Rockefeller nào khác xuất hiện. 

Điều đó không có nghĩa là họ không đủ giàu, mà họ quyết định dành phần lớn tài sản của gia đình vào các nền tảng khác nhau. Vì thế, họ đã thành công biến của cải đồ sộ trở nên "vô hình" trước mắt công chúng.

Luôn làm từ thiện

Sự khác biệt giữa quý tộc và giàu xổi nằm ở chỗ, họ có biết "trả lại" của cải cho xã hội hay không. Một gia đình giàu có không được ngừng duy trì ý thức trách nhiệm với xã hội, phải luôn làm từ thiện để giúp đời, giúp người.

Từ thế hệ đầu tiên cho tới sau này, gia tộc Rockefeller luôn giữ truyền thống làm từ thiện. Với họ, tiền bạc không quá quan trọng, dù giàu có đến đâu mà không có bạn bè hay người thân thì mãi sống một đời cô đơn, trống rỗng. 

cach-day-con-cua-dong-ho-ty-phu-rockefeller-danh-bai-quy-luat-cuoc-doi
David Rockefeller cũng là một nhà từ thiện vô cùng hào phóng

Năm 1903, Rockefeller lập ra General Education Board - tiền thân của Quỹ Rockefeller để mở các trường trung học trên miền nam nước Mỹ. Năm 1913, Quỹ Rockefeller được thành lập, với hơn 235 triệu USD được tỷ phú dầu mỏ chuyển tới. Cháu trai của ông, David Rockefeller cũng là một nhà từ thiện vô cùng hào phóng, từng ủng hộ vài trăm triệu USD tới nhiều quỹ khác nhau. David cũng tham gia Quỹ Cho đi - The Giving Pledge, cam kết cho đi hơn một nửa tài sản của mình.

Không tranh giành tài sản, không xích mích nội bộ

Gia tọc Rockefeller sớm nhận ra rằng, đồng tiền có sức mạnh để tạo ra hoặc phá hủy một gia đình. Vì thế, họ đã chọn một quỹ tín thác gia đình để ngăn những người thừa kế và thế hệ sau này tranh giành tài sản. 

Theo đó, người thụ hưởng quỹ chỉ có thể nhận cổ tức trước 30 tuổi, không thể sử dụng tiền gốc. Nếu người hưởng thụ qua đời, tiền gốc sẽ tự động chuyển tới con cái người thụ người. Nhờ đó, tài sản của gia đình sẽ không bị phân chia hay giảm sút vì xích mích, mâu thuẫn.

Triết lý ngược đời của tỷ phú dầu mỏ Rockefeller về thành công: "Người nào làm việc cả ngày, người đó không kiếm được tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận