5 bí quyết làm giàu hiệu quả từ triệu phú Phil Town: 30 tuổi đầu tư vẫn chưa muộn

Sức mạnh của lãi kép là kỳ quan của thế giới, bởi nếu ta đầu tư khoảng 5.000 USD vào năm 30 tuổi, ta có thể kiếm được 1 triệu USD ở tuổi 65.

Chi Nguyễn
14:45 23/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phil Town là một triệu phú nổi tiếng, người được coi là một trong những đầu tư tay ngang thành công nhất. Chỉ trong vòng 5 năm, ông đã thành công biến 1.000 USD tiền vốn thành 1 triệu USD, và hiện tại ở tuổi 72 ông đang có trong tay hơn 5 triệu USD. 

Ông còn là tác giả của 2 cuốn sách về đầu tư tài chính bán chạy nhất của New York Times: "Phil Town’s Rule #1 Investing" và "Payback Time". Chưa kể, ông còn là một diễn giả về động lực, là người đưa ra bộ tiêu chí 4M đắt giá trong đầu tư giá trị. 

5-bi-quyet-lam-giau-hieu-qua-theo-loi-khuyen-trieu-phu-phil-town
Phil Town là một triệu phú nổi tiếng, người được coi là một trong những đầu tư tay ngang thành công nhất

Với nhiều người, việc đầu tư hay thử sức một thứ gì mới ở tuổi 30 là quá muộn. Thế nhưng họ đã coi thường sức mạnh của lãi kép, thứ có thể tăng trưởng vượt bậc qua thời gian. Chẳng hạn, nếu ta đầu tư 5.000 USD ở tuổi 30, ta có thể sẽ kiếm được 1 triệu USD khi ta nghỉ hưu ở tuổi 65. Còn nếu ta chần chừ và chỉ bắt đầu đầu tư ở tuổi 40, ta chỉ có thể đạt được 1 triệu USD khi nghỉ hưu nếu vốn đầu tư là 15.000 USD/năm.

Vì thế, hãy bắt đầu đầu tư từ sớm và kiên trì. Đầu tư ban đầu rất khó, nhất là khi ta chưa bao giờ quan tâm tới chứng khaosn. Rất may theo Phil Town, ta có vô số mẹo để đạt được mục tiêu tài chính mình mong muốn. Theo ông, có 5 bí quyết để làm giàu ở tuổi 30 như sau:

Đưa thu nhập tăng thêm vào khoản tiết kiệm

Thông thường, khi ta bước sang tuổi 30, rất có thể ta sẽ có mức thu nhập tăng đột phá hoặc thăng tiến sự nghiệp. Lúc này, việc ta ăn mừng là điều tất yếu, nhưng hãy nhớ đừng để bị "lạm phát lối sống". Thu nhập tăng đồng nghĩa với việc tiền đầu tư và tiết kiệm cũng nên tăng theo, chứ không phải là dừng chân tại chỗ như trước nữa.

Phil Town từng chia sẻ: "Điều khiến tôi thành công là nhờ hai bài học. Đầu tiên là đầu tư theo quy tắc 1: 'Đừng để mất tiền' và thứ hai là bài học từ khi còn làm nghề hướng dẫn viên du lịch trên sông. Khi ấy, tôi đã học cách sống tối giản nhất có thể, tất cả mọi thứ tôi sở hữu chỉ gói gọn mỗi chiếc túi ngủ. Kể cả khi đầu tư một thời gian, tôi vẫn tiếp tục xây dựng vốn chứ không bước vào lối sống tiêu xài thoải mái.

Gia hạn thời gian đáo hạn quỹ 401k cũ

Quỹ 401k là một dạng quỹ hưu trí ở Mỹ, tuy nhiên ta vẫn có thể học hỏi theo bí quyết này của Phil Town. Đừng rút tiền tiết kiệm hay hưu trí ra quá sớm (trong trường hợp ta nghỉ hưu non), hãy chỉ dùng nó khi ta đã thực sự về hưu và cần dùng tới nó.

Cẩn thận với nợ tín dụng

5-bi-quyet-lam-giau-hieu-qua-theo-loi-khuyen-trieu-phu-phil-town
Thẻ tín dụng là thứ rất tiện dụng, nhưng nếu ta để nợ đầm đìa thì không hay chút nào

Thẻ tín dụng là thứ rất tiện dụng, nhưng nếu ta để nợ đầm đìa thì không hay chút nào. Điểm tín dụng dễ làm ảnh hưởng tới khả năng vay nợ của ta, chưa kể còn tác động tới lãi suất cho vay. Ví dụ, ở tuổi 30, chúng ta thường tính tới chuyện mua nhà. Thực tế là không phải ai cũng có đủ tiền để mua ngay, do đó ta sẽ vay ngân hàng để mua. Điểm tín dụng thấp buộc ta phải trả lãi suất gấp đôi hoặc gấp ba lần thông thường, dù cho ta có cùng khả năng trả nợ đi chăng nữa ở độ tuổi 30.

Đặt ra múc tiêu dài hạn và ngắn hạn

Việc sống thoải mái ở thời điểm hiện tại khi vừa nhận lương nghe rất hấp dẫn, nhưng về lâu dài đó là quyết định sai lầm. Hãy phân biệt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, như vậy ta mới có thể dễ đạt được tự do tài chính. Phil Town cho rằng, ta nên cẩn thận với từ "mục tiêu", thay vào đó hãy nghĩ đó là một "lời hứa".

Triệu phú tự thân này chia sẻ: "Tất cả phụ thuộc vào lãi suất. Nói chung, tôi dựa vào tỷ suất lợi nhuận có thể kiếm được liên tục, chẳng hạn như bằng hoặc trên 15% và lãi suất nợ vay là bao nhiêu, chẳng hạn như 3%, thế thì tôi sẽ thu về 12%, vậy nên tôi đầu tư. Ngược lại, nếu tín dụng có lãi suất 15-18%, tôi chỉ còn cách trả cho bằng hết, chứ khó lòng nào kiếm được phương thức đầu tư có lợi nhuận liên tục trên 18% như nợ tín dụng".

Cân đối ngân sách

Sau khi ta có mức thu nhập khá hơn, cũng như sự nghiệp thăng tiến đáng kể, hãy nghĩ tới việc cân đối ngân sách chi tiêu. Hãy tìm ra những thứ không cải thiện cuộc sống mình, những chi phí tuy nhỏ nhưng tích tiểu thành đại có thể "bào mòn" tài chính của ta.

5-bi-quyet-lam-giau-hieu-qua-theo-loi-khuyen-trieu-phu-phil-town
Lãi kép là thứ mà nhà bác học Albert Einstein từng ví như "kỳ quan thứ 8 của nhân loại"

100 USD/tháng nghe có vẻ không nhiều lắm, nhưng tính theo 1 năm thì sẽ là 1.200 USD. Hãy làm tròn xuống còn 1.000 USD và đem đi đầu tư, với lãi kép 15% thì số tiền sẽ tăng gấp đôi sau 3 năm nhờ quy tắc 72. Có nghĩa là, 1.000 USD hiện tại sẽ thành 2.000 USD sau 3 năm, sau 6 năm là 4.000 USD, 9 năm là 8.000 USD,... Cứ thế, sau 30 năm đầu tư, ta sẽ kiếm được 1 triệu USD. Đó chính là lãi kép, thứ mà nhà bác học Albert Einstein từng ví như "kỳ quan thứ 8 của nhân loại".

Theo Phil Town’s Rule #1 Investing

Xem thêm: 10x Đồng Nai khiến dân tình thán phục vì đầu tư chứng khoán từ năm 16 tuổi: Từng lỗ 25% nhưng vẫn đam mê

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận