10x Đồng Nai khiến dân tình thán phục vì đầu tư chứng khoán từ năm 16 tuổi: Từng lỗ 25% nhưng vẫn đam mê

Mới đây, chia sẻ của một nam sinh 10x ở Đồng Nai đã khiến giới đầu tư không khỏi ngỡ ngàng, khi em chỉ mới 18 tuổi đã "chơi" chứng khoán.

Chi Nguyễn
09:41 23/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới 18 tuổi đã có 3 năm kinh nghiệm

Cách đây vài ngày, giới đầu tư chứng khoán Việt Nam được một phen ngỡ ngàng trước bài chia sẻ của một nhà đầu tư trẻ tuổi. Cụ thể, tài khoản "Phan Nguyễn" đăng tải trong một group chứng khoán rằng: "Ngày đầu tuần của cô chú trong group sao rồi? Đi học mà tâm trí để ở 3 chữ cái". Đính kèm theo đó là tấm ảnh chụp trong lớp học, trên bàn có laptop đang hiện bảng điện chứng khoán, cùng tấm giấy khen học sinh giỏi.

Qua tìm hiểu, thì ra người đăng bài là một "chứng sĩ" nhỏ tuổi - em Nguyễn Hữu Phan (học sinh lớp 12C08 - trường THPT Lê Hồng Phong - Đồng Nai). Phan cho biết: "Em tính chụp ảnh vào giờ ra chơi rồi đăng lên hội nhóm cho vui thôi. Ai dè đâu nhiều anh chị, cô chú nhắn (động viên - PV) em quá!".

10x-dong-nai-nguyen-huu-phan-gay-bao-vi-dau-tu-tu-nam-16-tuoi
Bài đăng gây bão MXH của nhà đầu tư 10x

Phan cho biết, em đã tham gia thị trường chứng khoán từ 3 năm trước, với vốn liếng là... tiền lì xì. Ban đầu, 10x Đồng Nai đầu tư trên tài khoản của mẹ, với khoảng 7-8 triệu em tích cóp từ tiền lì xì và đi làm thêm. Hiện tại, Phan đã đủ 18 tuổi (do sinh vào tháng 1), đang tự giao dịch trên tài khoản "chính chủ". Nam sinh nói: "Em quyết định tham gia đầu tư chứng khoán vì nhìn thấy được lợi nhuận khổng lồ nếu có kiến thức và tầm nhìn". 

Sau khi biết một người trong gia đình đã đầu tư từ trước, Phan bắt đầu cảm thấy hứng thú và muốn thử sức. Biết con trai muốn đầu tư, mẹ em - vốn là một nhà đầu tư chứng khoán rất ủng hộ, nhưng đặt ra điều kiện là phải "kiểm soát được việc học hành, kết quả vẫn phải tốt". Rất may, Phan dù đam mê nhưng không quá sa đà, vừa hoàn thành học kỳ 1 của lớp cuối cấp với thành tích học sinh giỏi.

Phan kể: "Nhiều khi ba bảo đừng cho em chơi để còn lo học hành. Tiền lãi bao nhiêu em cũng giấu ba.  Ngày nào lỗ nặng chắc chắn "giấu. Ngày đó hai mẹ con cùng sầu. Hôm nào lãi thì gọi ba với em trai đi ăn uống, gọi full menu. Lúc đó thì hai mẹ con lo được".

Bật mí bí quyết đầu tư dành cho người trẻ

Giống như nhiều nhà đầu tư F0 khác, thời gian ban đầu Nguyễn Hữu Phan chủ yếu đầu tư cảm tính. Dù vậy, sau 2-3 năm, em đã tích lũy được kha khá kinh nghiệm, có tầm nhìn đầu tư. "Chứng sĩ" nhỏ tuổi tâm sự: "Em tìm hiểu về doanh nghiệp mình đầu tư, dự án triển khai của doanh nghiệp đó sắp tới. Đồng thời, xem xét tin tức biến động của thị trường Việt Nam và thế giới...".

10x-dong-nai-nguyen-huu-phan-gay-bao-vi-dau-tu-tu-nam-16-tuoi
Sau gần 3 năm, em thấy mình trưởng thành hơn về kiến thức nhưng chưa là gì so với thị trường chứng khoán khốc liệt, cần phải tìm hiểu học hỏi nhiều hơn nữa

Với 10x Đồng Nai, việc tiếp xúc và tham gia thị trường chứng khoán sớm khá có lợi. Nam sinh cho biết: "ừ lúc tham gia thị trường chứng khoán, em cảm thấy kiến thức bên ngoài cuộc sống của mình được cải thiện và tiếp thu nhiều hơn: về doanh nghiệp, về các ngành, về sự khốc liệt của thị trường... Sau gần 3 năm, em thấy mình trưởng thành hơn về kiến thức nhưng chưa là gì so với thị trường chứng khoán khốc liệt, cần phải tìm hiểu học hỏi nhiều hơn nữa".

Được biết, thời gian đầu em không tránh khỏi việc thua lỗ, đã có lúc âm 25% tài khoản. Khi thấy tài khoản "downtrend" dài hạn, nhà đầu tư trẻ đã hoảng loạn và mua bán mất kiểm soát. Nhưng hiện tại, nam sinh đã cảm thấy tự tin hơn đi đầu tư, nhất là khi em đang tập trung vào đầu tư mid-cap và bluechip, chưa kể còn có mục tiêu rõ ràng.

Phan bật mí: "Trước Tết có bị rung lắc và tin xấu nên đang âm. Nhưng về trung hạn thì em nghĩ vẫn ổn. Em all in một mã rồi. Giờ còn tiền em cũng vô nốt". Tuy không nói rõ đó là mã nào, nhưng em cho hay đó là cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản khu công nghiệp.

10x-dong-nai-nguyen-huu-phan-gay-bao-vi-dau-tu-tu-nam-16-tuoi
Phan khuyên: "Không FOMO, không nghe nhiều người kể lại thị trường chứng khoán dễ kiếm tiền"

Chia sẻ về kinh nghiệm đầu tư, nhà đầu tư 18 tuổi cho rằng thị trường chỉ thuận lợi nếu người tham gia ham học hỏi, tìm tòi và không ngừng tiếp thu kiến thức. Em cho rằng, nếu cứ FOMO (hội chứng Sợ bỏ lỡ) hay hùa theo tin đồn này kia thì rất khó mà thu lời lớn, có thể "ăn" nhỏ lẻ chứ "lãi x2 x3 x5 x10 thì thực sự rất khó".

Nghĩ thêm một lúc, Phan có lời khuyên dành cho các nhà đầu tư trẻ như em rằng: "Hãy chuẩn bị một tinh thần thép, không bị ảnh hưởng bởi truyền thông, tin tức xấu ngắn hạn làm ảnh hưởng tới doanh nghiệp mình đầu tư. Không FOMO, không nghe nhiều người kể lại thị trường chứng khoán dễ kiếm tiền. Ngoài ra, chỉ nên đầu tư khi khoản tiền của mình được thoải mái, nghĩa là không phải lo chi tiêu, ăn uống, chi phí sinh hoạt hằng ngày".

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem thêm: Nhà đầu tư 16 tuổi "chốt lời" hơn 100 triệu chỉ sau nửa năm tham gia thị trường chứng khoán

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận