Nhà đầu tư 16 tuổi "chốt lời" hơn 100 triệu chỉ sau nửa năm tham gia thị trường chứng khoán

Mới đây, dân tình không khỏi xôn xao khi biết có một chàng trai 10x ở TP.HCM vừa chốt lời hơn 100 triệu sau nửa năm đầu tư chứng khoán.

Chi Nguyễn
17:20 09/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Quốc (SN 2004, TP.HCM) mới đây vừa khiến dân tình không khỏi xôn xao khi chia sẻ rằng cậu đã thu lời được hơn 100 triệu sau hơn nửa năm đầu tư chứng khoán. Được biết, cơ duyên đưa 10x tới thị trường chứng khoán bắt đầu từ đam mê lúc nhỏ. Vốn yêu thích kinh tế từ sớm, Quốc đã tự tìm hiểu, mày mò kinh doanh, buôn bán.

Đến năm lớp 10, một người cậu của Quốc giới thiệu cho cậu về thị trường chứng khoán. Ngay lập tức, 10x cảm thấy thích thú, bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này. Thấy cháu hứng thú, người cậu kia đã giúp Quốc tạo tài khoản chứng khoán. 10x cho biết, thời điểm cậu tham gia chứng khoán có thể nói là "thiên thời địa lợi", gần như "mua cổ phiếu nào cũng có lợi nhuận.

thu-suc-voi-chung-khoan-nha-dau-tu-16-tuoi-kiem-hon-100-trieu
"Có mã, mình mua vì thích tầm nhìn của ban lãnh đạo và uy tín của thương hiệu. Có mã, mình mua vì sử dụng dịch vụ bên họ cảm thấy hài lòng

Quốc tâm sự, để có tiền đầu tư, cậu đã bán đi những món đồ không cần thiết và không sử dụng nữa, góp tiền lì xì cũng như lợi nhuận buôn bán online. Tháng 6/2020, Quốc mua 9 mã cổ phiếu đầu tiên, thuộc các nhóm ngân hàng, dầu khí,... Nhà đầu tư trẻ tự phân tích doanh nghiệp để lựa chọn, hầu hết cổ phiếu chọn mua đều thuộc nhóm bluechip.

10x tâm sự: "Có mã, mình mua vì thích tầm nhìn của ban lãnh đạo và uy tín của thương hiệu. Có mã, mình mua vì sử dụng dịch vụ bên họ cảm thấy hài lòng. Mình cũng mua cổ phiếu của một doanh nghiệp vì cảm thấy họ đang kinh doanh sản phẩm mà người dân nào cũng cần sử dụng". Cứ thế, Quốc nắm giữ cổ phiếu này đến cuối năm, thay vì đầu tư "lướt sóng". Sau khi bán , chàng trai 16 tuổi đã thu về số tiền lãi hơn 100 triệu đồng, lợi nhuận trung bình gần 30% chỉ sau 6 tháng. Tiếp đó, cậu lại sử dụng số tiền này để bắt đầu vòng đầu tư mới. 

thu-suc-voi-chung-khoan-nha-dau-tu-16-tuoi-kiem-hon-100-trieu
Sau khi bán , chàng trai 16 tuổi đã thu về số tiền lãi hơn 100 triệu đồng, lợi nhuận trung bình gần 30% chỉ sau 6 tháng

Nguyễn Quốc khẳng định: "Mình xem việc tìm hiểu kinh tế - tài chính như một môn học thực thụ trên lớp". 10x không tham gia thị trường chỉ vì trend, mà cậu dành nhiều thời gian để học hỏi và thực hành. Ban đầu, cậu đọc những quyển sách cơ bản như "Ngày đòi nợ", "Nhà đầu tư thông minh", "Chiến tranh tiền tệ",... Nếu có kiến thức khó hiểu, cậu sẽ tra cứu Google, ghi chép lại tỉ mỉ và khoa học. Nhờ mối quan hệ với một số sinh viên kinh tế, 10x lại mượn bạn bè tài liệu để học cũng như trao đổi thêm về thị trường.

Tất nhiên, không phải lúc nào Nguyễn Quốc cũng có thể thành công như dự đoán. Đầu tháng 4/2021, cậu mua 7.500 cổ phiếu MBB, 9.500 cổ phiếu SSI và 12.500 cổ phiếu STB. Sau 1 tháng, thị trường bắt đầu xuống sắc do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhưng Quốc vẫn cố gắng gồng lỗ. Thế nhưng, thị trường vẫn tiếp tục suy giảm, khiến nhà đầu tư trẻ lo lắng nên đành phải cắt lỗ, mất trắng 70 triệu đồng.

Quốc cho biết: "Khi đó do tâm lý sợ hãi bao trùm kèm với việc không thể quản lý được rủi ro khi đầu tư, tôi đã quyết định cắt lỗ ngay đáy". Nào ngờ, sang tháng 5, các mã trên lần lượt hồi phục, sau đó theo đà tăng liên tục. Quốc cảm thấy tiếc nuối vì đã không giữ được kỷ luật mà lỡ bán, và cho rằng đây là bài học đắt giá.

thu-suc-voi-chung-khoan-nha-dau-tu-16-tuoi-kiem-hon-100-trieu
Để đầu tư ngắn hạn, chúng ta cần kết hợp nhiều kỹ năng như phân tích kỹ thuật, phân tích tin tức thị trường, tin tức của doanh nghiệp trong ngắn hạn

Sau 2 năm tìm hiểu và thử nghiệm, 10x bắt đầu mở rộng phong cách đầu tư và tập trung kiếm lợi nhuận. Cậu đang chia nguồn vốn của mình thay 30% để "lướt sóng", 70% còn lại sẽ đầu tư cho tương lai. Đầu tư ngắn hạn tất nhiên sẽ thu được lợi nhuận nhanh chóng, nhưng không phải lúc nào cũng có thể thắng trận. Vì vậy, các nhà đầu tư nên đặt ra mức cắt lỗ và chốt lời nhất định, để hai khoản này dễ bù trừ lẫn nhau.

Nguyễn Quốc khẳng định: "Để đầu tư ngắn hạn, chúng ta cần kết hợp nhiều kỹ năng như phân tích kỹ thuật, phân tích tin tức thị trường, tin tức của doanh nghiệp trong ngắn hạn... Việc này rất nguy hiểm nếu chúng ta không có cách quản lý rủi ro tốt và vững vàng về tâm lý". 

Không chỉ đầu tư chứng khoán, Quốc còn đang là một fin-influencer có tiếng. Cậu nhận thấy có nhiều người đang đầu tư mà thiếu kiến thức, do đó dễ hiểu sai và lừa vào các dự án đầu tư bất chính. Vì vậy, Quốc muốn tạo kênh chia sẻ kiến thức để phần nào giúp mọi người bảo vệ túi tiền và tích sản an toàn, ổn định. Hiện tại, cậu đã có hơn 121.500 người theo dõi.

(t/h)

Xem thêm: Lên Reddit học hỏi kinh nghiệm, chàng trai trẻ nắm được chiến lược đầu tư tiền số sinh lời 100%

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận