4 thói quen sống đáng học hỏi từ người Scandinavia: "Đơn giản là hạnh phúc"

Người Scandinavia tin rằng, đơn giản là hạnh phúc, và ta nên bằng lòng vì những gì mình đang có thay vì mong muốn quá nhiều.

Chi Nguyễn
10:00 02/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn thấy gì trong bức ảnh này? Đó là bức ảnh tôi chụp cách đây nhiều năm, sau khi ghé thăm một thị trấn nằm tại phía Bắc ở Đan Mạch. Trong mắt chúng ta, những ngôi nhà như vậy trông thật lạ lẫm, nhưng với người Scandinavia thì không. Một ngôi nhà cổ kính trên con phố nhỏ, một khung cảnh yên bình, đó chính là những đặc trưng của Scandinavia. Tôi sẽ giải thích cho bạn lý do vì sao:

4-thoi-quen-song-dang-hoc-hoi-tu-nguoi-scandinavia-ai-cung-nen-biet
Một ngôi nhà cổ kính trên con phố nhỏ, một khung cảnh yên bình, đó chính là những đặc trưng của Scandinavia

Xe đạp

Xe đạp là phương tiện vô cùng phổ biến ở Scandinavia. Những người sống ở vùng ngoại ô đều sở hữu một chiếc xe hybird hoặc xe điện, nhưng người dân nơi đây lại thích dùng xe đạp hơn. Ở Đan Mạch, dù trời nắng hay trời mưa, bạn có thể thấy người ta dùng xe ddajpd dể đi học, đi làm hoặc thậm chí là tham gia một sự kiện xã hội nào đó.

Ở Mỹ, bạn rất khó để  sử dụng xe đạp như một phương tiện di chuyển duy nhất, trừ khi bạn đang sống ở một thành phố thân thiện với xe đạp như San Francisco, California, Portland hoặc Oregon. Dù vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng xe đạp như một cách để giải trí, chẳng hạn như đạp xe trong công viên. Đó có thể là một liều thuốc giúp bạn giảm căng thẳng và rèn luyện sức khỏe. Nếu đã từng đạp xe, bạn sẽ biết cảm giác tự do đó tuyệt vời như thế nào.

Ngôi nhà

4-thoi-quen-song-dang-hoc-hoi-tu-nguoi-scandinavia-ai-cung-nen-biet
Người Scandinavia tin rằng, đơn giản là hạnh phúc, và ta nên bằng lòng với những gì mình đang có

Hầu hết các ngôi nhà của người Scandinavia đều mộc mạc, đơn sơ như vậy, và nó dần trở nên phổ biến ở nhiều nước khách như Na Uy, Thụy Điển. Ở đây, bạn sẽ rất khó để tìm thấy những dinh thự hoành tráng, tủ phòng tắm không cửa hay nhà tắm đầy đủ tiện nghi. Dù có diện tích nhỏ, nhưng những ngôi nhà ở Scandinavian thường trông khá rộng rãi, bởi họ chỉ bài trí những thứ mà họ thích và cảm thấy cần thiết.

Người Scandinavia tin rằng, đơn giản là hạnh phúc, và ta nên bằng lòng với những gì mình đang có. Sự cân bằng và lành mạnh là những gì họ quan tâm hàng đầu. Tất nhiên, sở thích cá nhân cũng là một yếu tố quan trọng, hãy chọn nơi ở theo ý thích của bạn, không cần phải gò bó theo lối sống của ai khác.

Sửa chữa thay vì mua mới

Nếu có một vật dụng nào đó bị hỏng, họ sẽ muốn sửa chữa chúng hơn là thay thế. Người Scandinavia tin rằng, việc sở hữu ít đồ sẽ khiến những gì họ có trở nên giá trị hơn, dù đó là một ngôi nhà, một món đồ chơi hay đơn giản chỉ là một bộ quần áo. 

Khi đã thuộc về họ, nó sẽ trở thành một phần của cuộc sống. Người Scandinavia sẽ sửa chữa và giữ gìn để nó có thể tồn tại càng lâu càng tốt. Hãy học cách yêu và trân trọng những gì bạn đang có, đừng thay thế nhanh chóng bằng một cú nhấp chuột nếu bạn có thể sửa chữa nó.

Sống xanh

4-thoi-quen-song-dang-hoc-hoi-tu-nguoi-scandinavia-ai-cung-nen-biet
Với người Scandinavia, họ muốn có một không gian xanh thật sự

Với người Scandinavia, họ muốn có một không gian xanh thật sự. Vì thế, phần lớn ngôi nhà ở đây đều được trang trí bằng cây xanh, được họ chăm sóc cẩn thận. Rất khó để bạn tìm thấy những cành cây hoặc hoa giả tại đây. 

Theo một nghiên cứu của ĐH Công nghệ ở Sydney, dữ liệu cho thấy cây tròng trong nhà có tác động tới tâm trạng và cảm giác hạnh phúc của con người. Thực vật có thể giúp con người giảm 37% căng thẳng và lo lắng, 58% trầm cảm và 44% tức giận. Vì vậy, hãy thử tạo cho mình một không gian xanh. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều khi chăm sóc chúng.

Scandinavia không phải là nơi hoàn hảo nhất trên thế giới. Nhưng họ có những thói quen sống mà tôi tin rằng chúng ta có thể học hỏi để cải thiện cuộc sống của mình.

Theo Medium

Xem thêm: Thấm thía triết lý Lykke từ người Đan Mạch: Khi hạnh phúc là một thói quen

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận