4 sự thật phũ phàng về tiền bạc theo tư vấn viên tài chính: Hóa ra đây là lý do ta khó làm giàu

Tư vấn viên tài chính Parween Mander đã đúc kết 4 sự thật phũ phàng về tiền bạc khiến bạn khó làm giàu.

Chi Nguyễn
17:00 16/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với tư cách là một huấn luyện viên về tiền bạc, tôi giúp khách hàng lập ngân sách, lập kế hoạch tài chính bền vững để tiết kiệm hoặc trả hết nợ và giải quyết mối quan hệ với tài chính của họ.

Sau khi làm việc với hơn 100 khách hàng, có bốn sự thật phũ phàng mà tôi nói với khách hàng của mình về việc quản lý tiền bạc.

Quỹ khẩn cấp rất quan trọng và cần có thời gian để tiếp cận

Có rất nhiều lời khuyên xung quanh việc lập kế hoạch quỹ khẩn cấp từ các cố vấn tài chính. Dù vậy, hiếm khi chúng ta nghe về các mốc thời gian thực tế để đạt được các mục tiêu như thế này.

Quỹ khẩn cấp kéo dài tối thiểu 3 tháng nên bao quát các chi phí cần thiết tối đa của bạn trong tháng (nhà ở, tiện ích, đi lại và thực phẩm) nhân với ba. Ví dụ: Giả sử bạn có quỹ khẩn cấp là là 8.000 đô la. Đối với một số khách hàng của tôi, khi chúng tôi tính đến thu nhập và chi phí hàng tháng của họ, họ có thể chỉ có 250 USD mỗi tháng để tiết kiệm cho quỹ khẩn cấp của mình. 8.000 đô la đó chia cho 250 đô la là 32 tháng để họ đạt được quỹ khẩn cấp đầy đủ trong ba tháng.

Sau đó, chúng tôi thêm vào những thứ như trả hết nợ hoặc tiết kiệm cho chuyến đi đó ngoài quỹ khẩn cấp của bạn và trên thực tế, tất cả có thể mất hàng tháng đến hàng năm để hoàn thành vì những hạn chế do chi phí và thu nhập. Điều này hoàn toàn ổn và bình thường đối với đa số người dân.

Chi tiêu quá mức thường là chi tiêu theo cảm xúc

Nhiều khách hàng của tôi chi tiêu quá mức do trải qua những cảm xúc khó chịu hoặc những câu chuyện tiêu cực liên quan đến sự khan hiếm tiền bạc.

Khi chúng ta căng thẳng, choáng ngợp, mệt mỏi hoặc buồn bã, một số người chuyển sang mua sắm như một cách để tìm sự giải thoát và nhận được lượng dopamine nhanh chóng.

4-su-that-phu-phang-ve-tien-bac-theo-tu-van-vien-tai-chinh

Đối với một số khách hàng của tôi, tiền là nguồn tài nguyên khan hiếm trong quá trình lớn lên của họ và họ không có sẵn để mua đồ chơi, mua quần áo họ muốn hoặc đi chơi với bạn bè.

Họ không được khen thưởng khi hoàn thành được điều gì đó - họ phải đấu tranh và chứng minh rằng việc mua hàng đó là xứng đáng với số tiền bỏ ra và thường phải chịu đựng những bài giảng của cha mẹ.

Những cụm từ như "Không, bạn không thể có được thứ đó" và "Tại sao chúng tôi phải chi nhiều tiền như vậy cho bạn?" là những tuyên bố mà khách hàng của tôi vẫn giữ cho đến ngày nay khi đưa ra quyết định chi tiêu.

Khi trưởng thành, họ thường tránh xa sự khan hiếm bằng cách chi tiêu vào bất cứ thứ gì họ thích, ngay cả khi điều đó làm ảnh hưởng đến ngân sách hoặc mục tiêu tiết kiệm của họ.

Điều này không có nghĩa là bạn “xấu” về tiền bạc. Bạn chỉ cần hiểu những tác nhân gây ra cảm xúc dẫn đến bội chi.

Không thể lập ngân sách nếu không rèn luyện thói quen né tránh tiền bạc trước tiên

Bạn có thấy mình phớt lờ bảng sao kê ngân hàng hàng tháng, im lặng khi nói chuyện về tiền bạc với đối tác hoặc bạn bè hoặc đóng băng mỗi khi một khoản chi phí bất ngờ ập đến với bạn không?

Được biết đến như là sự né tránh tiền bạc, khi chúng ta phớt lờ việc quản lý tài chính của mình bằng mọi giá vì điều đó quá đau đớn về mặt cảm xúc, đó là chứng rối loạn tiền bạc. Việc né tránh tiền bạc khiến con người mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn lo lắng, làm những điều vô ích tương tự với tiền của mình.

Đối với nhiều khách hàng của tôi, tiền bạc khiến họ cảm thấy không an toàn khi giao dịch. Trước khi chúng ta có thể thực hiện ngân sách hoặc nói về chiến lược trả nợ, tôi cần cho họ không gian để suy ngẫm và hiểu lý do tại sao họ cảm thấy choáng ngợp và sợ hãi khi phải đối mặt với tình hình tài chính của mình.

Điều này thường dẫn đến việc sống lại một số ký ức đau đớn về tiền bạc, những xung đột mà họ chứng kiến ​​vì tiền và mổ xẻ những hành vi khó hiểu về tiền bạc của những người chăm sóc họ khi lớn lên.

Vì vậy, trước khi bạn cố gắng thực hiện chiến lược và một bảng tính mới, điều quan trọng là phải nhận ra những yếu tố cảm xúc và tâm lý nào có thể cản trở bạn hành động và bám sát kế hoạch tài chính.

Không ai thích lập ngân sách vì liên tục mắc 2 sai lầm

Sai lầm số 1 là cố gắng ước tính chính xác số tiền bạn cần để trang trải cuộc sống và xây dựng một ngân sách eo hẹp nhưng cuối cùng lại thất bại.

Để khắc phục điều này, tôi luôn khuyên bạn nên tiến hành kiểm tra tài chính trong ba tháng đối với bảng sao kê ngân hàng và thẻ tín dụng của bạn để tìm hiểu chính xác số tiền bạn đang chi tiêu (trung bình) cho những thứ như đi ăn ngoài, cửa hàng tạp hóa, mua sắm, chăm sóc cá nhân và các hoạt động xã hội. Sau đó, bạn có thể tạo ngân sách phù hợp với những con số thực tế hơn để không bị bội chi. 

4-su-that-phu-phang-ve-tien-bac-theo-tu-van-vien-tai-chinh

Sai lầm thứ hai là không thực hiện các thay đổi bên ngoài ứng dụng hoặc bảng tính ngân sách của bạn.

Ví dụ về những thay đổi này có thể giống như sắp xếp lại việc thiết lập tài khoản ngân hàng của bạn để giúp lập ngân sách dễ dàng hơn (ví dụ: tạo nhiều tài khoản tiết kiệm cho nhiều mục tiêu tiết kiệm) hoặc nỗ lực cải thiện thói quen chi tiêu để bạn có thể bám sát ngân sách của mình.

Việc xem các con số trên ứng dụng lập ngân sách hoặc bảng tính của bạn là một chuyện, nhưng việc này đòi hỏi bạn phải hành động để thực hiện một số thay đổi nhằm có thể thành công với nó.

Parween Mander là tư vấn viên tài chính, thường hỗ trợ những người có tài chính bị tổn thương. Cô cũng là người sáng lập Wealthy Wolfe, một nền tảng giáo dục và huấn luyện tài chính kỹ thuật số dành riêng cho phụ nữ da màu xuất thân từ người nhập cư.

Theo BI

Xem thêm: 4 thói quen tiền bạc giúp bạn duy trì lối sống tiết kiệm dễ dàng hơn: Đừng nâng cấp mọi thứ ngay lập tức

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận