Vất vả mãi vẫn không giàu được, học ngay 4 quy luật bất biến người thành công nào cũng biết

Thành công không phải thứ có được nhờ may mắn, người đạt đến đỉnh cao danh vọng đều thấm thía quy luật bất biến này.

Chi Nguyễn
10:42 10/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống trên đời, một trong những yếu tố quan trọng nhất để thành công chính là tư duy. Một khi ta biết thay đổi góc nhìn, có những chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng lại thấm thía nhiều bài học. Vất vả mãi vẫn không giàu được, trước khi than thân trách phận rằng là do số phận, hãy thử học ngay 4 quy luật bất biến của người thành công này.

Quy luật lãi kép

Tiến sĩ Karl Kruszelnicki từng làm một thí nghiệm như sau: "Lấy một tờ A4 bình thường, lần đầu tiên bạn gấp nó lại một nửa, nó sẽ dài 150 mm và dày 0,1 mm, lần thứ hai dài 75 mm và dày 0,2 mm. Đến lần thứ 8 (nếu bạn có thể gấp đến đó), bạn có một đốm giấy dài 1,25 mm, dày 12,8 mm, độ dày lớn hơn độ dài, và với cấu trúc cứng như thép thì bạn khó có thể uốn cong nó để gấp thêm lần nữa."

4-quy-luat-bat-bien-thay-doi-tu-duy-cua-nguoi-thanh-cong
Albert Einstein từng nói về vai trò của lãi suất kép rằng: "Lãi kép là kỳ quan thứ 8"

Thí nghiệm này cho thấy sự gia tăng chiều dày của một tờ giấy khi ta gấp nó lại một nửa, khiến cho độ dày của nó tăng gấp đôi và đòi hỏi ta phải tốn nhiều công sức hơn để tiếp tục nó. Theo Gizmodo, nếu ta gấp tờ giấy đến 23 lần, độ dày sẽ đạt 1km. Cứ thế, nếu ta gập 42 lần, khối giấy sẽ dày bằng con đường từ Trái đất lên Mặt trăng.

Hiểu một cách đơn giản, quy luật lãi kép sẽ gắn liền với bản chất: A dẫn tới kết quả B, B quay ngược trở lại tăng cường cho A. Cứ thế A+B tiếp tục chu kỳ này. Albert Einstein từng nói về vai trò của lãi suất kép rằng: "Lãi kép là kỳ quan thứ 8 trong thế giới này. Những ai hiểu nó, sẽ kiếm được nó, còn những ai không, thì phải trả nó".

Giả sử, tỷ lệ lãi kép trong cuộc đời ta là gấp đôi, tại ngày thứ n đạt được mục tiêu là kiếm 100 triệu, vậy thì ở ngày thứ bao nhiêu ta kiếm được 50 triệu. Câu trả lời là ngày thứ n-1, tức là ngày hôm trước đó, chỉ cách biệt 24 giờ đồng hồ, nhưng giá trị lại lên tới 50 triệu.

Nếu ta buồn chán và bỏ cuộc trước khi đến đích, thì kết quả ta nhận được chỉ là hạt cát trong sa mạc mà thôi. Thành công và thất bại chỉ cách nhau một bước chân, hay nói cách khác, chìa khóa thành công là sự kiên trì.

Quy luật cây tre

Cây tre vốn tốn rất nhiều thời gian để phát triển ban đầu, phải mất 4 năm nó mới lớn thêm được 3 cm. Nhưng kể từ năm thứ 5, nó có thể phát triển với tốc độ 30 cm/ngày, và chỉ mất chưa đầy 2 tháng để đạt độ cao 15 mét.

4-quy-luat-bat-bien-thay-doi-tu-duy-cua-nguoi-thanh-cong
Mọi nỗ lực đều là khởi nguồn, là gốc rễ cho tương lai

Thực ra, trong vòng 4 năm đầu, tre phát triển bộ rễ sâu tới hàng trăm mét vuông trong đất, vững chãi và mạnh mẽ. Đó là cách chúng tích tụ dinh dưỡng, nhằm tạo đà và sức bật cho sự phát triển nhảy vọt sau này. Con người chúng ta cũng không ngoài ngoại lệ, cần có sự chuẩn bị vững chắc từ ban đầu mới có thể tiến xa.

Mọi nỗ lực đều là khởi nguồn, là gốc rễ cho tương lai. Vì thế, đừng lo lắng vì mình phải trả giá nhiều công sức, nhưng chẳng thể nhận quả ngọt ngay được. "Có công mài sắt, có ngày nên kim", đá quý nào cũng cần đánh bóng, người thành công phải trải qua mài giũa, rèn luyện. Đến khi đủ khả năng gánh vác rồi, ta mới thực sự tỏa sáng, nhân sinh mới có giá trị.

Định luật ve sầu

Có loài ve sầu kia sống trong lòng đất suốt hơn 10 năm, một mình trải qua những năm tháng cô đơn, tĩnh mịch, chỉ hút nhựa cây từ rễ mà sinh trưởng. Đến khi kết thúc giai đoạn ấu trùng, chúng mới lên mặt đất để lột xác và trưởng thành, khi ấy mới có thể tự do bay lượn.

Có một quật bất biến ở đời rằng, ta chịu được sự tĩnh mịch, ắt sau này sẽ giữ được thanh bần. Ta phải học cách chấp nhận khó khăn, gian khổ mà đôi khi không thể chia sẻ cùng ai, dựa dẫm vào ai. Người duy nhất có thể cùng ta đi tới cuối cuộc đời, là chỗ dựa vững chắc và đáng tin nhất, chỉ có thể là bản thân ta mà thôi.

Jack Ma từng nó: "Hôm nay khó khăn, ngày mai còn khó khăn hơn nhưng ngày kia sẽ là ngày tuyệt vời." Đừng nản lỏng trước những tháng ngày gian khổ, một khi đã tích lũy chín muồi, ta nhất định sẽ phá kén thành bướm, lột xác thay đổi hoàn toàn. Dù người đời phản đối, chê cười, hãy kiên tri, đừng bỏ cuộc, cứ từng bước tiến lên trên con đường đời.

Quy luật Breaking Window

NĂm 1969, nhà tâm lý học Philip Zimbardo tại đại học Standford (Mỹ) từng tiến hành một thí nghiệm như sau. Ông bỏ 2 chiếc ô tô hỏng, giống hệt nhau, không khóa cửa và cũng không có biển số tại 2 khu dân cư khác nhau: 1 khu dân cư giàu có ở California và khu dân cư có thu nhập thấp ở New York.

4-quy-luat-bat-bien-thay-doi-tu-duy-cua-nguoi-thanh-cong
Ta sẽ bảo vệ những điều tốt đẹp nếu nó vẫn vẹn nguyên, nhưng khi điều tốt đẹp có dấu hiệu xấu, ta sẽ cố gắng biến chúng thành thứ tồi tệ hơn

Sau 24h, ông quay lại 2 điểm trên, thấy rằng chiếc xe đỗ ở New York đã bị đập vỡ cửa kính, trộm hết phụ tùng. Chiếc xe còn lại vẫn vẹn nguyên, chỉ đến 1 tuần sau đó khi Philip dùng búa tạ đập chiếc xe, một vài người mới hùa theo.

Thí nghiệm của ông đã gây ra nhiều luồng tranh luận trái chiều. Có người cho rằng, ở khu dân cư thu nhập thấp, việc trộm cắp và phá hoại đã trở nên ình thường, nên kẻ xấu không ngần ngại thực hiện. Còn ở khu vực dân cư giàu có, dù ban đầu không có ai nảy ra ý xấu, nhưng miễn có người dẫn đầu, không ít kẻ sẵn sàng hùa theo.

Tương tự, ở một nơi sạch sẽ, người ta sẽ không dám vứt đồ lung tung. Nhưng ở chỗ ai cũng tùy tiện vứt rác, đại đa số mọi người sẽ xả rác mà không chút do dự. 

Quy luật Breaking Window - "phá vỡ cửa sổ" (cửa sổ vỡ) có nghĩa rằng: Ta sẽ cố gắng bảo vệ những điều tốt đẹp nếu nó vẫn vẹn nguyên, nhưng khi điều tốt đẹp có dấu hiệu xấu, ta sẽ cố gắng biến chúng thành thứ tồi tệ hơn. Nói cách khác, đã có lần một sẽ có lần hai, có lần hai rồi sẽ thêm nhiều lần nữa, sau cùng chúng sẽ trở thành thói quen, tư duy tiêu cực, cản bước ta trên con đường tiến tới thành công.

Công thức 7 ngày để thành công, bất cứ ai cũng có thể áp dụng để vững bước tương lai

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận