4 mẹo để tránh hội chứng kiệt sức theo tác giả của cuốn sách "Laziness Does Not Exist"

Nếu bạn cảm thấy mình không thể làm việc hết công suất, tinh thần uể oải, thì có thể bạn đang mắc phải hội chứng kiệt sức Burnout.

Chi Nguyễn
10:53 01/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hội chứng Burnout là gì?

Nếu gần đây bạn không cảm thấy nhiệt tình với công việc của mình, thì bạn không phải là người duy nhất cảm thấy điều đó. 48% các nhân viên ở Mỹ đang muốn tìm một cơ hội mới theo một cuộc khảo sát của Gallup, một công ty tư vấn và phân tích ở Washington. Với một số người, nghỉ việc chính là câu trả lời: Hiện đang có kỷ lục số lượng thông báo tìm việc theo thông tin đến từ bộ Lao động Mỹ, và trong tháng 4, 5 và 6 của năm 2021 có tới 11,5 triệu người bỏ việc.

4-meo-de-tranh-hoi-chung-kiet-suc-burnout-theo-chuyen-gia
Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và quá tải, đó có thể không phải là lười biếng mà do hội chứng burnout

Sự kiện này được gọi là Ngày Đại nghỉ việc (The Great Resignation), là một dấu hiệu của đại dịch và hoàn toàn có thể thông cảm được, theo Devon Price, tác giả của cuốn sách "Laziness Does Not Exist". Price cũng là một giáo sư ở đại học Loyola Chicago, cho biết: "Một cuộc khủng hoảng toàn cầu do tử vong là một điều rất khủng khiếp mà nhiều người phải chịu đựng, và nó khiến bạn phải tự hỏi lại bản thân về những mục tiêu của mình mà, khi đứng trước mối nguy hại toàn cầu này, có vẻ như không còn đáng nữa."

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và quá tải, bạn có thể nghĩ rằng bản thân đang lười biếng. Thế nhưng, có thể bạn chỉ đang bị hội chứng kiệt sức (còn gọi Burnout) do làm việc mà thôi. Hội chứng này được tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra, với ba tiêu chí cảnh báo:

4-meo-de-tranh-hoi-chung-kiet-suc-burnout-theo-chuyen-gia
Khoảng cách tâm lý với công việc tăng, hay cảm thấy tiêu cực về công việc hoặc cảm thấy hoài nghi về công việc

- Cảm thấy kiệt sức hoặc giảm năng lượng.

- Khoảng cách tâm lý với công việc tăng, hay cảm thấy tiêu cực về công việc hoặc cảm thấy hoài nghi về công việc.

- Giảm hiệu quả làm việc.

4 mẹo để tránh cảm thấy kệt sức trong công việc

Nếu bạn đang cảm thấy mình mắc phải hội chứng này, Price và nhiều chuyên gia khuyên bạn nên thử một số thói quen mới như sau:

Viết danh sách công việc cần làm ngắn lại

4-meo-de-tranh-hoi-chung-kiet-suc-burnout-theo-chuyen-gia
Viết danh sách công việc cần làm ngắn lại

Price cho biết: "Nếu bạn không thể làm tất cả các công việc trong dah sách việc cần làm của bạn, thì đó có thể chỉ là do bạn không đủ khả năng để hoàn thành hết mọi thứ. Tôi thấy nhiều người cứ muốn ôm đồm nhiều thứ, muốn hoàn thành nhiều việc mà họ không đủ thời gian hay năng lượng để làm, và khi họ thất bại khi làm điều đó một cách đương nhiên, thì họ lại nghĩ là mình đã lười biếng".

Để tránh việc này, bạn có thể viết danh sách công việc cần làm ngắn lại, để bạn vừa có cảm giác thành tựu khi hoàn thành khối lượng công việc mà bản thân tự đề ra mà vừa không làm quá tải bản thân. Vị tác giả này đặt ra câu hỏi: "Liệu bạn có thể làm nhanh một công việc nào đó hay lướt qua một việc nào đó không quan trọng? Có một buổi meeting nào mà bạn có thể bỏ qua, hoặc một người có quá nhiều đòi hỏi mà bạn hoàn toàn ổn khi để người đó thất vọng và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân?"

Nghỉ ngơi

Chuyên gia nghề nghiệp ở công ty công nghệ chuyên về viết hồ sơ cá nhân TopResume Amanda Augustine gợi ý, ta nên đặt lịch nghỉ ngơi cho bản thân. Cô cho biết: "Bạn có thể tránh việc kiệt sức bằng cách chặn nó bằng 1 tới 2 đợt nghỉ ngơi ngắn và tránh xa bàn làm việc trong thời gian đó... Nếu bạn không thường nghỉ trưa xa khỏi bàn làm việc, bạn nên làm điều đó ít nhất vài ngày 1 tuần. Và nếu bạn chưa sử dụng bất kỳ ngày nghỉ có lương nào, đây là thời gian để bạn làm điều đó."

Đặt những ranh giới ngăn cách nơi làm việc

4-meo-de-tranh-hoi-chung-kiet-suc-burnout-theo-chuyen-gia
Đặt những ranh giới ngăn cách nơi làm việc

Khi công ty của bạn chưa mở cửa, bạn có thể sẽ làm việc ở phòng bếp hay phòng ngủ của bản thân. Điều này cũng có nghĩa là cuộc sống cá nhân và công việc của bạn có thể hòa vào nhau, huấn luyện viên công việc và nhà sáng lập của công ty cung cấp dịch vụ huấn luyện nhân viên C-Suite Coach Angelina Darrisaw nhận định.

Đặt những ranh giới ngăn cách nơi làm việc của bạn sẽ giúp mọi thứ không bao trùm lên nhau. Darrisaw nói: "Khi khoảng thời gian làm việc của bạn kết thúc, chỉ cần đứng dậy và rời khỏi không gian đó, bạn sẽ đến một không gian khác trong ngôi nhà của bạn mà chỉ cảm thấy tự do và có thể làm bất kì điều gì giúp bạn thư giãn".

Có quy trình tự chăm sóc bản thân

Việc lập ra quy trình hằng ngày bao gồm những gì bạn thích làm sẽ tiếp năng lượng cho bạn. Darrisaw khuyên: "Chỉ bằng việc dành một tiếng nghe podcast ưa thích của bạn sau khi thức dậy, ngồi thiền, hay chỉ cần một cốc cà phê ưa thích là đã đủ khoảng thời gian dành cho bản thân để giúp bạn có thêm năng lượng và vượt qua cả 1 ngày dài."

Hãy nhớ rằng cảm giác lười biếng có thể là một cảnh báo

4-meo-de-tranh-hoi-chung-kiet-suc-burnout-theo-chuyen-gia
Nếu bạn cảm thấy kiệt sức trong công việc, đó có thể là cơ thể bạn đang bảo bạn đi chậm lại

Nếu bạn cảm thấy kiệt sức trong công việc, đó có thể là cơ thể bạn đang bảo bạn đi chậm lại. Price nhận định: "Thứ mà chúng ta thời gọi là sự lười biếng chính là hệ thống cảnh báo của cơ thể và não bộ của bạn nói rằng bạn đang làm quá nhiều và quá sức của bản thân. Chúng ta không phải là cỗ máy, và các sự kiện trong cuộc sống cũng như công việc ảnh hưởng tới chúng ta, thế nên đôi khi chúng ta có ít năng lượng và sự tập trung hơn những thời điểm khác".

Điều đó càng trở nên đúng vào thời điểm này. Bởi, với rất nhiều người, bỏ việc không phải là một lựa chọn. Nhiều hơn 1 phần 3, 36% người Mỹ không thể chi trả 400 đô tiền khẩn cấp, theo một cuộc khảo sát năm 2020 về kinh tế và quyết định của các hộ gia đình của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Theo Grow Acorn

Xem thêm: 5 tư duy kiếm tiền của người Do Thái: Bản lĩnh đến đâu, bản thân sống đến mức độ đó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận