5 tư duy kiếm tiền của người Do Thái: Bản lĩnh đến đâu, bản thân sống đến mức độ đó

Đối với người Do Thái, chăm chỉ tuy có thể kiếm ra tiền nhưng lại vô cùng chậm. còn tư duy khôn ngoan mới là bí quyết làm giàu nhanh chóng.

Chi Nguyễn
09:07 22/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái là một trong những dân tộc thành công và giàu có nhất thế giới, dù dân số chỉ chiếm chưa tới 0,5%. Dù xuất phát điểm ra sao, hiện tại đang thế nào, họ vẫn có thể xoay chuyển tình thế, thay đổi số phận nhờ tư duy thông thái. Chẳng trách, dù dân số ít như vậy, người Do Thái vẫn đang là dân tộc nắm giữ tới 35% tài sản trên thế giới. Muốn học theo người Do Thái làm giàu, hãy học theo 5 tư duy kiếm tiền dưới đây:

Dù người khác nghĩ gì cũng đừng từ bỏ dễ dàng

5-tu-duy-kiem-tien-danh-dau-thang-do-cua-nguoi-do-thai
Bản lĩnh đến đâu, bản thân sống đến mức độ đó. Có gan lớn bao nhiêu, thì dễ thành công bấy nhiêu

Đối với người Do Thái, dù chỉ là một đồng xu lẻ thì cũng là tiền, vì thế họ chẳng ngại làm nhiều việc cùng lúc để tạo ra tiền bạc. Họ tâm niệm, ta dám trả giá bao nhiêu, bản thân sẽ nhận được điều tương tự.

Người Do Thái thường nói rằng: "Bản lĩnh đến đâu, bản thân sống đến mức độ đó. Có gan lớn bao nhiêu, thì dễ thành công bấy nhiêu". Có những người hoàn cảnh gia đình không có gì đặc biệt, nhưng sau này lại có thể trở thành triệu phú. Khởi đầu có thể không tốt, đi làm phải chịu quá nhiều vất vả, nhưng nếu ta không bao giờ từ bỏ mà liên tục cố gắng, nhất định sẽ có ngày được nếm quả ngọt.

Kiếm tiền từ người giàu nhưng không chi tiền cho đồ xa xỉ

Không ít người Do Thái bị xem là thực dụng, keo kiệt bởi dù họ kiếm ra rất nhiều tiền, họ lại từ chối mua sắm những món đồ xa xỉ. Người Do Thái cho rằng, khi một vật không mang lại giá trị nào cho bản thân ngoài sự phù phiếm, họ sẽ từ chối mua nó bởi họ không cần loại "danh tiếng" đó.

Trên đường phố lớn ở Israel, rất khó để ta tìm được các cửa hàng bán xa xỉ phẩm, thay vào đó là những thương hiệu mang lại giá trị thiết thực. Ngay cả trẻ con Do Thái cũng ý thức được điều đó, khi chúng được học cách dùng tiền ngay từ khi còn nhỏ.

Trong kinh doanh lợi nhuận là trên hết

5-tu-duy-kiem-tien-danh-dau-thang-do-cua-nguoi-do-thai
Trong kinh doanh lợi nhuận là trên hết

Dân tộc này có một câu nói rằng: "Bánh sẽ không tự nhiên từ trên trời rơi xuống". Có thể hiểu rằng, mọi phần thưởng không phải ngẫu nhiên mà có, mà là thành quả của những tháng ngày cố gắng. Trong kinh doanh cũng vậy, đã gắng sức buôn bán thì lợi nhuận thu về tất nhiên phải là trên hết.

Với một số người, việc nhờ vả là điều bình thường trong các mối quan hệ thân thiết, vì cả nể nên đôi khi sẵn sàng làm việc không công. Người Do Thái không nghĩ như vậy, họ cho rằng: "Bạn nhờ tôi, bạn cần tôi, đó chính là cơ hội kiếm tiền của tôi".

Không bao giờ giảm giá

Nếu để ý tới cơ sở kinh doanh của người Do Thái, ta sẽ nhận ra họ không thích giảm giá hay đưa ra khuyến mãi. Nếu ta muốn trả giá, họ sẵn sàng để ta đi. Đó là vì với dân tộc này, mọi món đồ đã được định giá rõ ràng, và họ sẽ chẳng bao giờ chịu bán nó với giá thấp hơn.

Có thể với nhiều người, đây là quan điểm cố chấp, không linh hoạt theo thị trường. Nhưng với người Do Thái, đó có nghĩa là họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của mình, tin rằng thứ mình làm ra xứng đáng với mức giá đó. Nếu họ giảm giá và chấp nhận cái giá mà khách hàng mặc cả, đồng nghĩa với việc họ đang hạ thấp giá trị sản phẩm.

Hàng đã mua, miễn trả lại

5-tu-duy-kiem-tien-danh-dau-thang-do-cua-nguoi-do-thai
Một khi đã đi mua hàng, khách hàng nên chịu trách nhiệm với món hàng mà mình lựa chọn

Trong kinh doanh, người Do Thái cho rằng kiêng kị nhất là trả lại hàng. Một khi đã đi mua hàng, khách hàng nên chịu trách nhiệm với món hàng mà mình lựa chọn. Nếu cảm thấy có vấn đề, hãy kiểm tra sản phẩm ngay tại chỗ - khi ấy người bán nhất định sẽ chịu trách nhiệm về chúng. Còn đã mua về nhà, thì miễn bàn tới vấn đề đổi trả.

Điều này nghe có vẻ khá ngang ngược, nhưng người Do Thái lại cho rằng như vậy mới phải. Họ sẵn sàng chịu trách nhiệm nếu sản phẩm có lỗi, nhưng chỉ khi ta phát hiện ra lỗi trước khi trả giá. Khách hàng enen hiểu rõ: "Thứ đã bán ra, nằm trong tay bạn, thì bạn hãy tự chịu trách nhiệm".

(t/h)

Xem thêm: Không 'giữ lời', không 'tin lời', không 'trách lời': Học được 3 trí tuệ này của người Do Thái đảm bảo cuộc sống 'nhẹ tựa lông hồng' 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận