Không 'giữ lời', không 'tin lời', không 'trách lời': Học được 3 trí tuệ này của người Do Thái đảm bảo cuộc sống 'nhẹ tựa lông hồng' 

Tâm mệt thường là vì người khác, là vì những lời nói, những thị phi, sự chọc ngoáy... Để giải quyết vấn đề này, xin hãy dành 3 phút để tham khảo trí tuệ trong xử thế của người Do Thái. Tin rằng, đọc xong bạn sẽ tìm được cách giải quyết cho chính mình.

Đỗ Thu Nga
11:00 20/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái có lưu truyền câu chuyện: Có một người hầu Do Thái sai gia nô trong nhà đi chợ mua một vài thứ đồ tốt về cho mình. Kết quả, người gia nô đó lại mang một cái lưỡi trở về.

Người Do Thái thấy vậy liền nói rằng: "Vậy người hãy đi mua cho ta thứ đồ nào đó không tốt về đây". Kết quả, người gia nô lại vẫn mang về một cãi lưỡi. 

Lúc này người Do Thái lại hỏi: "Vì sao mua đồ tốt hay đồ không tốt đều mang về một chiếc lưỡi?". Người gia nô đáp: "Lưỡi là nguồn cơn của thiện ác, khi nó tốt, chẳng có gì có thể tốt hơn nó, khi nó xấu, cũng chẳng có gì xấu hơn nó cả".

nguyen-tac-thoat-than-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet-5

Người Do Thái là dân tộc biết tôn trọng những người biết cách ăn nói, ghét những người miệng lưỡi không ra gì. Trí tuệ trong đối nhân xử thế của họ chính là: Gặp những lời nói không hay, hãy chạy đi, "thoát thân" ngay lập tức. Như vậy, cuộc sống mới nhẹ nhõm, bớt áp lực.

Nếu "tâm" bạn đang còn quá nhiều vướng bận, đang tốn nhiều thời gian để lo lắng người khác nói xấu mình, bàn tán về mình thì hãy dành 3 phút học hỏi nguyên tắc "thoát thân" của người Do Thái. Tất cả được hội tụ trong 3 điều dưới đây:

KHÔNG "GIỮ LỜI"

"Ác ngôn bất xuất khẩu, hà ngôn bất lưu nhĩ" - đối với những lời nói khó nghe, chúng ta không cần giữ nó trong lòng, cũng không cần phải cho nó lọt tai. Còn nếu không được, thì hãy học cách "thoát thân" của người Do Thái, bỏ qua, coi như không nghe thấy. Họ có quyền nói, chúng ta có quyền không nghe.

nguyen-tac-thoat-than-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet

Trí tuệ lớn nhất của đời người là học được cách chắt lọc, chứ không phải là hấp thụ tất cả. Chúng ta sẽ trở thành 1 thùng thuốc nhuộm nếu hấp thụ tất cả mọi thứ. Và như vậy, cuộc sống mệt mỏi là chuyện dễ hiểu.

Hãy tin rằng, ác giả ác báo, chỉ là nó vẫn chưa tới mà thôi. Trong "Lễ kí" có ghi: "Ác ngôn bất chu vu khẩu, bần ngôn bất phản vu thân". Nói nhiều lười ác ý nhiều rồi, bản thân người nói cũng sẽ sống chẳng tốt đẹp được bao lâu!

KHÔNG 'TIN LỜI'

Người Do Thái cho rằng, "lắm mồm" còn đau đầu hơn cả 3 đầu 6 tay, lời bịa đặt lâu ngày sẽ trở thành lời nói ác ý, lời đồn thổi lâu ngày sẽ khiến nhiều mối quan hệ trở nên xa cách. Vậy nên, đừng dùng miệng lưỡi của mình đi phát hiện những điều mới. 

Ralph Waldo Emerson từng nói: "Phải có tư duy độc lập khi suy nghĩ vấn đề, đừng chạy theo đám đông". Xã hội ngày nay đầy rẫy thông tin bịa đặt, giả mạo, chúng ta cần học cách phân biệt, sàng lọc để không bị nhiễu động theo nó.

nguyen-tac-thoat-than-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet-4

Thật ra, những phiền não của bạn có đến 70% xuất phát từ những thông tin người khác đưa ra, mà những thông tin đó thì thật giả lẫn lộn. Thay vì bị nó chi phối, hãy tĩnh tâm tìm ra thông tin chính xác, lượt bỏ thông tin xấu và "giả vờ điếc" với những thông bịa đặt.

KHÔNG 'TRÁCH LỜI'

Người Do Thái cho rằng, đối với những lời ác ý, chúng ta không cần so đo. Bởi khi chúng ta so đo có nghĩa là chúng ta đã thua rồi. Và có những chuyện, chúng ta không cần phải thấu hiểu, tính toán. Chúng ta cứ xởi lởi, mắt nhắm mắt mở là được, không phải mọi sự tử tế của bạn đều sẽ được thấu hiểu, nghệ thuật sống nằm ở chỗ nắm được cái "độ".

Vậy nên, khi gặp phải lời nói không vừa ý, đừng vội phản bác, trách móc, chì chiết, cây ngay không sợ chết đứng. Có những thứ không cần ra sức chứng minh. 

nguyen-tac-thoat-than-cua-nguoi-do-thai-ai-cung-nen-biet-2

Chúng ta đâu cần phải tự làm mình đau đầu để đi giáo dục người khác? Công việc khó khăn nhất trên thế giới này chính là giáo dục, thứ mà con người ta không muốn nhận lấy nhất chính là sự trách móc và phê bình.

Vì vậy, dù có người nói Trái đất hình vuông thì cũng đừng phản bác, đừng so đo, đừng ra sức cãi cọ. Sở dĩ chúng ta sống mệt mỏi, đó là bởi lẽ, người khác nói, chúng ta nghe.

Học được ba trí tuệ này, cuộc sống mới tự tại, nhẹ nhõm và thanh thản hơn!

Xem thêm: Đỉnh cao trí tuệ của người Do Thái: Thà kiếm tiền chậm mà chắc còn hơn tham lam hám lợi trước mắt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận