Đỉnh cao trí tuệ của người Do Thái: Thà kiếm tiền chậm mà chắc còn hơn tham lam hám lợi trước mắt

Với người Do Thái, họ cho rằng sự khác biệt lớn nhất giữa người giàu và người nghèo là không phải là trong ví có bao nhiêu tiền, mà nằm ở tư duy và đối nhân xử thế.

Chi Nguyễn
09:19 22/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện sửa cầu của người Do Thái

Trong cuốn sách Talmud - tinh hoa trí tuệ người Do Thái có câu chuyện về làm giàu như sau:

Một ngày nọ, trưởng thôn gọi hai chàng trai là Brown và Yves đến nói chuyện. Ông nói: ""Thôn ta đang bắt đầu thực hiện chính sách xóa đói giảm nghèo, vì vậy cần phải tu sửa đường lớn và một cây cầu. Ở đây ta có hai con đường kiếm tiền: một là công cụ hỗ trợ cho việc tu sửa cầu đường, có thể kiếm được khoản tiền khổng lồ một cách nhanh chóng; hai là một chồng sách, nhưng cần phải có thời gian dài để nghiên cứu tìm ra cách kiếm tiền".

triet-ly-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-dung-ham-loi-truoc-mat
Chẳng bao lâu sau, cây cầu bắt đầu được đưa vào thi công sửa chữa, Yves bắt đầu kiếm được tiền

Nghe xong, Yves không chần chừ mà chọn công cụ sửa cầu, còn Brown lại chọn chồng sách. Chẳng bao lâu sau, cây cầu bắt đầu được đưa vào thi công sửa chữa. Lúc này, Yves làm việc rất chăm chỉ, ngày nào cũng nhận được khoản tiền công hậu hĩnh. Bởi vậy nên anh ta rất hài lòng về công việc hiện tại của mình.

Trong khi đó, Brown lại chỉ dành thời gian để đọc sách. Người nhà thấy vậy liền phồ cùng phiền lòng, ngày nào cũng phàn nàn rằng anh không kiếm được tiền như Yves, chỉ biết làm việc vô bổ. Thế nhưng, Brown không vì thế mà lung lay ý chí, vẫn dành thời gian tối ngày đọc sách. 

Sau 1 năm, Yves đã kiếm được một khoản tiền khổng lồ để xây nhà. Hàng xóm đều không ngừng khen ngợi Yves tài giỏi, thậm chí còn đua nhau đòi gả con gái cho anh. Trong khi đó, Brown cứ hễ bước chân ra đường lại phải nghe những lời gièm pha của hàng xóm so sánh với Yves.

3 năm sau, con cầu cuối cùng cũng được sửa xong, xe cộ bắt đầu tấp nập đi lại. Chính lúc nào, Brown mới bắt đầu kế hoạch kiếm tiền của mình. Anh dồn tiền xây một trạm xăng cách cầu chỉ khoảng 2km. Và thế là, bất kể ngày mưa hay ngày nắng, chỉ cần có xe đi qua thì Brown đều kiếm được tiền.

triet-ly-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-dung-ham-loi-truoc-mat
Brown xây một trạm xăng cách cầu chỉ khoảng 2km, nhờ thế dù là ngày mưa hay ngày nắng, chỉ cần có xe đi qua thì anh đều kiếm ra tiền

Về phía Yves, do cây cầu đã sửa xong nên công việc của anh cũng không còn. Số tiền bản thân anh vất vả kiếm được cũng vì thế mà vơi dần. Cuối cùng, Yves đành phải ra ngoài và tìm công việc mới, trong khi đó những ngày tháng tốt đẹp của Brown chỉ mới thực sự bắt đầu.

Người Do Thái tin rằng, thay vì chỉ dừng lại ở lợi ích ngắn hạn như Yves, chú trọng tới cái lợi lâu dài như Brown mới là thượng sách. Đó cũng chính là sự khác biệt trong tư duy của người nghèo của người giàu, là giá trị "vàng" của trí tuệ.

Có một câu nói khá nổi tiếng rằng: "Nếu hôm nay bạn mang tài sản của cả thế giới chia đều cho tất cả mọi người, không bao lâu sau số tiền ấy vẫn sẽ quay lại túi của chủ cũ. Người vốn đã giàu thì vẫn giàu, người vốn không có tiền thì vẫn nghèo mà thôi. Bởi sự khác biệt lớn nhất giữa kẻ giàu và người nghèo, không phải nằm ở việc trong ví họ có bao nhiêu tiền, mà chính ở sự khác nhau trong cách đối nhân xử thế".

Thời gian là thứ có giá trị nhất

Trong con mắt của người nghèo, dù biết thời gian rất có giá trị nhưng họ chẳng hề để tâm. Họ luôn vì kiếm vài đồng bạc cắc mà lãng phí khoảng thời gian quý giá. Thậm chí, họ còn cho rằng thời gian vô cùng thừa thãi, chẳng biết làm sao để giết thời gian, mỗi ngày cứ sống buông thả và vô nghĩa như vậy.

Trong khi đó, tư duy của người giàu thì ngược lại, họ cho rằng thời gian là thứ quý giác bậc nhất. Họ biết rằng, một khi đã có thời gian, họ có thể làm tất cả những gì mình muốn. Chính nhờ sự trân trọng thời gian ấy, người giàu luôn cố gắng hoàn thành sớm mọi công việc, lên kế hoạch sẵn cho tương lai. Người giàu thoạt nhìn chỉ rảnh rỗi chân tay, nhưng thật ra họ đang bận rộn về trí học. Ta đối xử với thời gian thế nào, nó chắc chắn sẽ đối đáp với ta như vậy.

Thái độ làm việc rất quan trọng

triet-ly-lam-giau-cua-nguoi-do-thai-dung-ham-loi-truoc-mat
Người giàu coi công việc là sự nghiệp của bản thân, vì thế họ luôn tìm mọi cách để phát triển.

Thông thường, một ngày của chúng ta sẽ chia làm 24 tiếng, trong đó có 8 tiếng để ngủ và 8 tiếng làm việc. Thành công hay thất bại của một người phụ thuộc ở 8 tiếng đồng hồ còn lại. 

Người nghèo làm việc cho người khác, còn người giàu làm việc cho chính mình. Với người nghèo, công việc chỉ là công cụ nuôi gia đình, sau khi hết giờ làm thì đã hết nhiệm vụ. Vì thế, khi về nhà họ dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, xem Facebook hay TikTok. Cứ thế, 5-10 năm sau nhìn lại, họ vẫn chẳng có gì khác biệt.

Người giàu coi công việc là sự nghiệp của bản thân, vì thế họ luôn tìm mọi cách để phát triển. Lập trường khác nhau, thái độ khác nhau, hiệu quả công việc vì lẽ đó cũng sẽ tự nhiên có sự khác biệt. Không phải người thành công nào sinh ra cũng được ngậm thìa vàng, mà phần đông phải dựa vào chính mình, nỗ lực để thành công. 

Thành công không thể hiện ta làm được bao nhiêu việc, mà thể hiện ở chỗ có bao nhiêu người tình nguyện làm việc cho ta. Người nghèo dùng cả đời làm việc để đổi lấy niềm vui nhất thời, còn người giàu sẽ biết cách dùng nỗi khổ nhất thời để đổi lấy sự vinh quang đời đời.

Xem thêm: Tư duy thành công của người Do Thái qua câu chuyện 3 chiếc bình: Đừng bỏ cuộc quá sớm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận