Tư duy thành công của người Do Thái qua câu chuyện 3 chiếc bình: Đừng bỏ cuộc quá sớm

Khi gặp khó khăn, đừng vội vã bỏ cuộc quá sớm. Hãy học hỏi tư duy của người Do Thái qua câu chuyện về 3 chiếc bình nước sôi này và vượt qua nghịch cảnh.

Chi Nguyễn
10:23 18/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, dù là giàu hay nghèo thì sẽ có lúc gặp khó khăn, vấp ngã. Thế nhưng, điều khác biệt giữa người giàu và người nghèo chính là thái độ và phản ứng khi đối mặt với biến cố đó. Người giàu càng gặp khó khăn thì càng dũng cảm, táo bạo, còn người nghèo lại thường tuyệt vọng, chán nản. 

Người Do Thái vốn là một dân tộc kiên cường, phải trải qua biết bao khó khăn gian khổ vẫn có thể "trở mình" thành công. Một trong những điều khiến họ có thể vượt qua những thử thách cuộc đời là nhờ tư duy "nước sôi", thứ khiến họ trở nên bất khả chiến bại. 

Tư duy "nước sôi" của người Do Thái

Vậy tư duy "nước sôi" của người Do Thái có nghĩa là gì? Hãy tìm hiểu về suy nghĩ này qua câu chuyện dưới đây: 

Một cô gái người Do Thái nọ cảm thấy rất buồn vì bản thân không làm được gì, trong khi bạn bè cô đều đã vượt xa cô từ lúc nào. Cô cảm thấy bản thân là một người thất bại, mất hết hi vọng và chỉ muốn buông xuôi. Mỗi ngày, cô đều ngồi một chỗ và phàn nàn rằng cuộc sống quá khó khăn và cô ấy quá bất hạnh.

bai-hoc-tu-3-chiec-binh-cua-nguoi-do-thai-va-tu-duy-ve-thanh-cong
Cô cảm thấy bản thân là một người thất bại, mất hết hi vọng và chỉ muốn buông xuôi

Người cha của cô thấy vậy thì rất đau lòng, ông tìm cách để giúp con gái xốc lại tinh thần. Một ngày nọ, ông gọi cô con gái vào bếp, ở trên bếp đang có 3 chiếc bình nước. Ông bỏ lần lượt 1 củ cà rốt, 1 quả trứng và 1 ít cà phê xay vào 3 chiếc bình, sau đó đun sôi chúng cùng lúc. 

Sau khi nước sôi, người cha liền tắt lửa. Ông lấy ra những thứ vừa được đun và đặt lên bàn. Cà rốt từ cứng đã được luộc đến chín mềm, quả trứng dễ vỡ đã được nấu chín, cứng cáp và đàn hồi hơn. Thứ thay đổi mạnh nhất là cà phê xay, trực tiếp biến bình nước sôi thành cà phê thơm ngon.

Cô con gái thấy vậy liền nói: "Con không hiểu những thứ này là gì, xin cha hãy giải thích".

Người cha lúc này mới từ tốn giải thích: "3 thành phần trong 3 chiếc bình tượng trưng cho 3 thái độ khác nhau của chúng ta đối với cuộc sống. Dù trong cùng một môi trường, bột cà phê dường như nhỏ bé nhất cuối cùng lại có thể thay đổi nghịch cảnh, chuyển bại thành thắng. Trong khi đó, củ cà rốt ban đầu cứng cáp, nay lại trở nên mềm yếu hơn hẳn". 

Sau nghi nghe cha giải thích, cô gái người Do Thái liền hiểu ra. Từ đó, cô không còn than thân trách phận, thay vào đó mỗi lần vấp ngã lại cố gắng vực dậy, trau dồi kĩ năng bản thân để tiến về phía trước.

Bài học từ tư duy "nước sôi"

Câu chuyện về 3 chiếc bình trên tuy ngắn nhưng lại chứa đựng rất nhiều bài học. Cuộc đời vốn không hề công bằng, ta sẽ không thể tránh được việc gặp khó khăn. Vậy làm sao để trở thành bột cà phê xay kia, gặp biến cố vẫn có thể chuyển bại thành thắng?

Đừng than phiền

bai-hoc-tu-3-chiec-binh-cua-nguoi-do-thai-va-tu-duy-ve-thanh-cong
Ta không nên đắm chìm trong tiêu cực mãi, nghĩ rằng bản thân không đủ tốt, đáng bị như vậy rồi than vãn cuộc sống

Khi cảm thấy quá tuyệt vọng vào cuộc sống, than phiền một chút cũng không sao. Nhưng ta không nên đắm chìm trong tiêu cực mãi, nghĩ rằng bản thân không đủ tốt, đáng bị như vậy rồi than vãn cuộc sống. Than phiền chẳng thể giải quyết được vấn đề, khiến ta luôn bị năng lượng tiêu cực bủa vây. Duy trì trạng thái này quá lâu, ta sẽ khiến bản thân trở nên tự ti, yếu đuối, khó có thể nghĩ tới chuyện lội ngược dòng.

Tự tin vào bản thân

Suy cho cùng, người giúp được ta chỉ có mình ta mà thôi. Không ít người nghĩ rằng sẽ có "miếng bánh trên trời rơi xuống", có ai đó bỗng xuất hiện và kéo ta từ bóng tối. Thực tế, chẳng có vị quý nhân nào luôn luôn xuất hiện để giải quyết khó khăn cho ta, và mãi chờ đợi chỉ khiến ta càng thêm tuyệt vọng. Hãy cố gắng trở nên mạnh mẽ hơn, tự trở thành quý nhân của chính mình. CỨ thế, tự nhiên sẽ có càng nhiều người vây quanh, thậm chí có càng nhiều người sẵn sàng chủ động giúp đỡ bạn.

Thay đổi suy nghĩ

Cuộc đời vốn dĩ thăng trầm, không phải lúc nào ta cũng mắc kẹt ở đáy vực mãi. Cơ hội vẫn còn, nhưng ta có dũng cảm vượt qua mặc cảm và đi về phía trước không lại là chuyện khác. Điều quan trọng nhất là sự thay đổi đến từ tư duy và tìm ra phương pháp, cách nghĩ phù hợp với mình.

Thái độ của một người quyết định tầm cao cuộc đời người có. Người thành công thực sự không phải là dựa vào cách anh ta leo cao thế nào khi gặp thuận lợi, mà cách anh ta đối mặt với nghịch cảnh ra sao. Khi vấp ngã, hãy tìm đứng lên một lần nữa và sống cuộc đời mình mong muốn.

Theo toutiao

Xem thêm: 3 bí quyết bán hàng "đắt như tôm tươi" từ người Do Thái: 1 ngày bán 10 bánh bao không bằng 10 ngày kiếm 1 miếng vàng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận