3 bí quyết bán hàng "đắt như tôm tươi" từ người Do Thái: 1 ngày bán 10 bánh bao không bằng 10 ngày kiếm 1 miếng vàng

Người Do Thái không chỉ nổi tiếng bởi trí tuệ đỉnh cao đúc kết sau 2000 năm, mà còn bởi khả năng kiếm tiền thông thái của họ.

Chi Nguyễn
08:00 17/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái được mệnh danh là một trong những dân tộc thông minh nhất, trong khi dân số của họ chỉ chiếm 0,3%. Dân tộc này rất coi trọng giá trị của đồng tiền, họ đã dạy con họ biết cách dùng tiền và kiếm ra tiền ngay từ khi còn rất nhỏ. Đó là lý do mà người Do Thái rất giỏi kiếm tiền, khiến họ trở thành dân tộc giàu nhất thế giới. 

Vậy đâu là bí quyết khiến người Do Thái thành công đến vậy? Tất cả trí tuệ đỉnh cao của họ được đúc kết trong "Talmud" - cuốn sách gối đầu giường của bất kì người dân Do Thái nào. Trong đó không chỉ có trí tuệ đối nhân xử thế, mà còn có dạy cả cách để làm giàu chân chính. Dưới đây là 3 bí quyết bán hàng "đắt như tôm tươi" từ người Do Thái:

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng

Người Do Thái có một câu chuyện về người bán sữa bò như sau:

Một người Do Thái bán sữa nọ thường tới thị trấn gần nhà của anh ta để bán sữa. Khi bày biện hàng xong xuôi, anh ta liền đặt một tấm biển phía trước quầy, trên đó có ghi: "1 chai 3 đồng, 3 chai 10 đồng".

Một vị khách đi ngang qua thấy tấm biển thì lấy làm lạ, dừng lại xem sữa. Người này liền rút ví ra 3 đồng để mua 1 chai, và cứ thế rút thêm lần lượt 3 đồng như vậy để mua 3 chai sữa. Xong xuôi người ngày đắc ý nói: "Ông có thấy không, tôi chỉ trả 9 đồng đã mua được 3 chai sữa!".

bo-tui-3-bi-quyet-ban-hang-dat-nhu-tom-tuoi-tu-nguoi-do-thai
Trên thực tế, khi vận dụng phương pháp tính giá này, người bán sữa đã khiến khách hàng mua tận 3 chai sữa

Thoạt nhìn, ta tưởng rằng người bán sữa nọ đang bị thiệt, khi anh ta đề giá 3 chai là 10 đồng còn người kia chỉ phải trả 9 đồng. Trên thực tế, khi vận dụng phương pháp tính giá này, người bán sữa đã khiến khách hàng mua tận 3 chai sữa.

Kinh doanh chính là nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, và sáng tạo ra phương thức kích thích tiêu thụ. Đó là lý do chúng ta thường thấy các sản phẩm đính kèm khuyến mãi trên thị trường khi mua với số lượng lớn. Hãy nhìn thử quầy hàng ở siêu thị xem, có phải chúng ta thường manh tay mua các món hàng có khuyến mãi như "mua 6 gói hạt nêm tặng kèm 1 chiếc bát" hay "mua 2 can dầu tặng thêm 1 chai nhỏ" không?

Tích tiểu thành đại

Tích tiểu thành đại luôn là một trong những phương thức bán hàng rất được những doanh nghiệp áp dụng. Những chi tiết nhỏ khi mua hàng mà ta không để ý mới chính là những điểm khiến người bán hàng "ăn tiền".

Chẳng hạn, khi đi mua điều hòa, ta thường tham khảo giá ở nhiều nơi và quyết định chọn một chỗ có giá dường như rẻ nhất. Nhưng ta lại không biết rằng việc rẻ hơn vài trăm ngàn đó sẽ được tính vào các mặt hàng đi kèm không nằm trong sản phẩm như ống dẫn, dây đồng nối, đầu chờ sẵn,... Chính những món hàng đi kèm mà ta không mấy khi để ý mới là sản phẩm giúp người bán "ăn lời". 

Bán nhiều với giá cao

Thông thường, chúng ta thường nghĩ rằng việc "bán nhiều với giá rẻ" sẽ giúp ta thu được lười hơn. Thế nhưng, người Do Thái lại có tư duy ngược với điều đó, họ cho rằng ta nên "bán nhiều với giá cao". 

Chuyện kể rằng, ông Ruth có một cửa hàng kinh doanh quần áo trên khu phố trung tâm ở một thành phố tại Mỹ. Cửa hàng tuy không rộng nhưng ông Ruth rất đầu tư vào sản phẩm, ông từng mời một nhà thiết kế thời trang cao cấp chuyên thiết kế những mẫu mã quần áo bò độc quyền với hi vọng sẽ thu hút được khách hàng.

Ông quyết định để giá bán là 100 USD/chiếc - mức giá mà ông chỉ lãi rất ít. Thế nhưng, ông cho rằng với sản phẩm mẫu mã đẹp, lại được nhà thiết kế có tiếng sản xuất thì chắc hẳn sẽ bán được rất nhiều hàng ngay cả khi lãi thấp. Thế nhưng, sau 1 tháng kinh doanh, cửa hàng chỉ bán được vài ba chiếc áo.

Thất vọng, ông quyết định giảm giá bán chỉ còn 80 USD/chiếc, nhưng vẫn không có nhiều vị khách hứng thú tới cửa hàng. Sau 1 tuần, ông tuyệt vọng bán lỗ chiếc áo bò thiết kế chỉ còn 60 USD - dù vậy lượng khách vẫn chẳng tăng được là bao. 

Quá buồn chán, ông than thở chuyện kinh doanh ế ẩm với người bạn Do Thái. Sau khi nghe tin, người này liền tới cửa hàng của ông Ruth và nói rằng sẽ có cách giúp ông bán hàng. Người Do Thái này tới cửa hàng, lấy bảng giá rồi xóa đi, viết rằng: "Cửa hàng chuyên bán những mẫu quần áo bò do nhà thiết kế nổi tiếng thế giới với giá 400 USD/chiếc" và treo lên bên ngoài.

bo-tui-3-bi-quyet-ban-hang-dat-nhu-tom-tuoi-tu-nguoi-do-thai
Kinh doanh cần phải linh hoạt, gặp tình huống khẩn cấp chưa chắc đã phải lùi bước, trái lại có thể chiếm thế thượng phong

Thấy mức giá như vậy, ông Ruth không khỏi lo lắng. Giá lỗ còn chưa bán được chiếc nào, thì mức giá 400 USD liệu có ai đến mua? Thế nhưng, hiệu quả của dòng quảng cáo mới quả thực bất ngờ: lượng khách vào cửa hàng đông đúc khác thường, chỉ trong vài ngày đã thu về lợi nhuận gấp chục lần so với vài tháng trước!

Vì sao cửa hàng bán giá cao nhưng vẫn đông khách? Có một thực tế là, những món đồ hiệu do nhà thiết kế nổi tiếng làm ra thì không thể có giá thấp, bất luận tình hình có "ế ẩm" tới mức nào. Khi ta hạ giá sản phẩm cao cấp, ta đang tự hạ thấp giá trị của nó, khiến khách hàng nghĩ rằng đây là "hàng nhái, hàng dởm". Tất nhiên, với suy nghĩ đó, sẽ chẳng ai thèm mua ngay cả khi nó được bán với giá "rẻ như cho". 

Với người Do Thái, kinh doanh cần phải linh hoạt, gặp tình huống khẩn cấp chưa chắc đã phải lùi bước, trái lại có thể chiếm thế thượng phong. Những người đã đủ tiền để mua hàng hiệu, họ luôn muốn mình thuộc đẳng cấp khác. Vậy tại sao không bán một sản phẩm lãi bằng 3 sản phẩm, vừa định giá đúng, vừa ổn định thị trường, lại khiến bản thân thu lời? Bí quyết bán hàng "bán nhiều với giá cao" chính là như vậy. 

Xem thêm: 3 tuyệt kỹ kiếm tiền của người Do Thái: Tư duy khôn ngoan thay vì ép bản thân khốn khổ 

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận