4 kiểu sống tằn tiện có thể giúp bạn tiết kiệm hiệu quả hơn: Chọn ra lối sống phù hợp để mau đổi đời

Theo các chuyên gia, đây là 4 kiểu sống tằn tiện phổ biến, và bạn có thể tiết kiệm hiệu quả hơn nếu chọn ra một lối sống phù hợp.

Chi Nguyễn
12:00 05/08/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mặc dù có vẻ giống một khái niệm không tưởng, nhưng lập luận cho rằng một số người tiêu dùng có thể nghiện tiết kiệm tiền có thể không phải là điều không tưởng như bạn nghĩ. Một nghiên cứu do Giáo sư George Loewenstein của Đại học Carnegie Mellon thực hiện đã phát hiện ra rằng mặc dù mọi người gặp khó khăn trong việc tiết kiệm tiền, nhưng có tới 25% dân số nói chung thực sự cảm thấy khốn khổ khi phải chi tiền.

Tất nhiên, không có cách nào để xếp những người tiết kiệm vào một nhóm tập thể duy nhất. Những người tích trữ tiền có nhiều đặc điểm khác nhau và có động lực khác nhau để tiết kiệm tiền. Sau đây là 4 loại người sống tằn tiện để tiết kiệm khác nhau:

Người keo kiệt

Triết lý tài chính: “Tiêu tiền thật đau đớn”.

Hãy nghĩ đến tính cách keo kiệt của Ebenezer Scrooge, và đó chính là điều bạn sẽ thấy khi đối mặt với một người keo kiệt. Nhóm người keo kiệt này là kiểu người mà nghiên cứu của Loewenstein xác định là đau khổ hoặc “ghê tởm” khi nghĩ đến việc tiêu tiền.

Rất có thể chỉ cần nghĩ đến việc giao du với bạn bè là họ đã rùng mình vì sợ những khoản chi phí ẩn sau một đêm đi chơi với bạn bè tưởng chừng vô hại. Những người này nghiện tiết kiệm đến mức ngay cả việc chi tiêu cho những nhu cầu cơ bản cũng trở thành vấn đề.

Nên làm gì: Nếu bạn là người keo kiệt, Lowenstein khuyên bạn nên thử nghiệm nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau để giúp duy trì ngân sách và ưu tiên tiết kiệm ở mức hợp lý. Ví dụ, hãy giữ một tài khoản dành riêng cho quỹ khẩn cấp và dành tài khoản còn lại để chi trả cho các khoản tùy ý như sản phẩm vệ sinh cá nhân, hàng tạp hóa, v.v.

Người tiết kiệm chi ly

Triết lý tài chính: “Tiết kiệm tiền mang lại cho tôi niềm vui”.

4-kieu-song-tan-tien-co-the-giup-ban-tiet-kiem-hieu-qua-hon-1

Những người tiết kiệm tự coi mình là người tiết kiệm, thay vì keo kiệt, thích thú với hành động tiết kiệm tiền. Niềm vui của họ không gắn liền với hàng hóa vật chất, và họ trải nghiệm một lối sống tự do và phong phú mà không phụ thuộc vào chủ nghĩa tiêu dùng.

“Trong khi nhiều sự chú ý tập trung vào tiêu dùng, tiết kiệm cũng có thể mang lại niềm vui và sự thỏa mãn: Cảm giác rằng sự an toàn về tài chính không phải là đích đến, mà là hành trình trọn đời với quỹ đạo tích cực”, Karen Carlson, giám đốc giáo dục tại InCharge Debt Solutions cho biết. “Những người tiết kiệm hạnh phúc thường độc lập và không quan tâm đến áp lực xã hội phải lái một chiếc xe sang trọng hơn hoặc có những tiện ích mới nhất”.

Cần làm gì: Tiết kiệm không nhất thiết là điều xấu. Nhưng, nó có thể là một vấn đề — và gây khó chịu cho những người xung quanh bạn — nếu bạn bắt đầu trở nên ít tiết kiệm hơn và trở nên keo kiệt hơn. Vì vậy, hãy chú ý đến thói quen chi tiêu của bạn. Nếu bạn thấy mình từ chối lời mời đi chơi với bạn bè hoặc gia đình vì không muốn tiêu tiền vào bữa trưa, hoặc bạn ngừng làm những việc mình yêu thích vì chi phí, thì có thể bạn đang trở nên hơi keo kiệt.

Người mua sỉ

Triết lý tài chính: “Tôi mua càng nhiều, tôi càng tiết kiệm được nhiều.”

Với sự phổ biến ngày càng tăng của Costco và Sam’s Club, không có gì ngạc nhiên khi một số người chuyển sang các nhà bán lẻ lớn với giả định sai lầm rằng chỉ vì các sản phẩm được đóng gói số lượng lớn, chúng tự động có giá tốt hơn. Nhưng trên thực tế, nhiều người ước tính sai số tiền tiết kiệm của họ dựa trên chi phí cho mỗi mặt hàng hoặc đơn vị.

Phải làm gì: Luôn đọc nhãn giá khi bạn đi qua các lối đi trong kho. Chúng thường có giá thành cho mỗi đơn vị được ghi rõ trên nhãn. Điều này có thể giúp bạn đưa ra quyết định dễ dàng hơn giữa việc mua số lượng lớn hay mua tại cửa hàng tạp hóa địa phương.

Ngoài ra, việc thực tế khi mua hàng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền gần như theo bản năng. Nếu bạn biết mình sẽ không ăn món ravioli nhồi phô mai mà bạn đã nếm thử bất kỳ lúc nào trong tuần này cho bữa tối, hãy bỏ qua nó — rất có thể bạn sẽ không nhớ nó.

Người mê phiếu giảm giá

Triết lý tài chính: “Tôi thích mua nhiều hơn với giá rẻ hơn”.

Một dạng nghiện tiết kiệm khác là nghiện phiếu giảm giá cực đoan. Việc sử dụng phiếu giảm giá đã trở thành một hiện tượng được công bố rộng rãi. Nhưng trước khi bạn áp dụng lối sống tích trữ phiếu giảm giá, bạn cần phải thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định.

4-kieu-song-tan-tien-co-the-giup-ban-tiet-kiem-hieu-qua-hon-3

Những người nghiện phiếu giảm giá cực đoan cũng gặp phải những tình huống khó xử tương tự như những người tích trữ thực phẩm; một số người biện minh cho việc mua hàng chỉ vì mặt hàng đang được bán hoặc được giảm giá sau khi tích trữ một vài phiếu giảm giá. Những người mua sắm nghiện tiết kiệm tiền bằng cách tích trữ phiếu giảm giá có thể tiết kiệm tiền cho các mặt hàng gia dụng như bột giặt, nhưng rắc rối thực sự phát sinh khi họ mua quá nhiều thực phẩm chế biến chứa đầy calo rỗng và đồ uống thể thao có nhiều đường.

Cần làm gì: Tiết kiệm tiền là một thành tích đáng ngưỡng mộ, nhưng hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn nghĩ đến sức khỏe của gia đình mình. Sáu hộp bánh quy Ritz này có thực sự cần thiết không? Còn 12 chai Coke hai lít thì sao? Bạn có thể tiết kiệm được tiền ngay bây giờ, nhưng hàng trăm đô la tiết kiệm được nhờ sử dụng phiếu giảm giá sẽ không thể so sánh với hàng nghìn đô la chi cho các hóa đơn y tế dài hạn sau này.

Xem thêm: Lời nhắn nhủ tới người trẻ gen Z: Đừng dại chi tiền cho 4 thứ, chúng có thể khiến bạn sạt nghiệp sau này!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận