4 bài học quý giá để thành công trong cuộc sống không phải ai cũng biết

Thấm thía 4 bài học quý giá này, dù ta có là ai, xuất thân thế nào thì việc đạt được thành công cũng không hề khó khăn như trước nữa.

Chi Nguyễn
10:24 20/04/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên con đường sự nghiệp, mỗi người chúng ta lại có mục tiêu và cách thức riêng biệt để đi tới đích. Dù vậy, vẫn có 4 bài học quý giá 'bất di bất dịch' để thành công mà ai cũng nên biết.

Trở ngại lớn nhất tới thành công là bản thân ta

Khi ta nhận ra rằng, ta không phải là trung tâm của vũ trụ, là tâm điểm của mọi sự chú ý, ta sẽ hiểu được vì sao trở ngại lớn nhất tới thành công chính là bản thân ta. Trước khi trách mắng sếp vì sa thải mình, hay đổ cho vì vận mệnh mà kinh doanh thua lỗ, hãy tự nhìn lại mình để thấy rằng mình sai sót ở đâu mà rút kinh nghiệm.

4-bai-hoc-quy-gia-de-thanh-cong-trong-cuoc-song
Ta có thể đổ lỗi mình thất bại là do cha mẹ đã hướng dẫn sai đường khi còn trẻ, nhưng tới ngày ta đủ lớn để lèo lái cuộc đời, thì khi đó trách nhiệm sẽ thuộc về ta

Nhà văn J.K. Rowling, tác giả của bộ truyện đình đám Harry Potter đã từng phải vật lộn với nghèo khổ và thất bại trước khi bước lên đỉnh cao danh vọng, trở thành triệu phú với bộ sách bán chạy bậc nhất thế giới. Cô từng nói:" There is an expiry date on blaming your parents for steering you in the wrong direction; the moment you are old enough to take the wheel, responsibility lies with you." Câu này có thể hiểu là: "Ta có thể đổ lỗi rằng mình thất bại là do cha mẹ đã hướng dẫn sai đường khi còn trẻ, nhưng tới một ngày ta đủ lớn để lèo lái cuộc đời, thì khi đó trách nhiệm sẽ thuộc về ta".

Thế giới không quan tâm ta thành hay bại

Ta không phải là "cái rốn của vũ trụ", thế giới sẽ chẳng quan tâm ta thành công hay thất bại. Khi ta đang đứng trên đỉnh cao sự nghiệp, có thể ta sẽ nghĩ rằng mình là bộ mặt của thế giới, là một người vô cùng quan trọng. Thế nhưng khi ta rớt xuống đáy vực cuộc đời, ta mới nhận ra có lẽ mình không thực sự quan trọng đến thế.

4-bai-hoc-quy-gia-de-thanh-cong-trong-cuoc-song
Ta không phải là "cái rốn của vũ trụ", thế giới sẽ chẳng quan tâm ta thành công hay thất bại

Hãy nhớ một điều rằng, dù thành hay bại thì ta cũng sẽ là người đầu tiên trực tiếp chịu ảnh hưởng. Dù ta có nổi tiếng hay giàu có cỡ nào, người ta cũng có thể lãng quên chúng ta không sớm thì muộn mà thôi. Vì thế, hãy cứ cố gắng nỗ lực hết mình, đừng để những hư vinh, ảo vọng làm lu mờ sự sáng suốt.

Học cách quan tâm tới người khác

Vào tháng thứ 2 của khóa học y tá, sinh viên phải trải qua một bài thi, trong đó có chứa câu hỏi vô cùng bất ngờ. Một sinh viên kể rằng, anh ta đã làm hết các câu hỏi trong bài thi, chỉ dừng lại ở câu hỏi cuối cùng. Đó là một câu hỏi không có chuyên môn, tưởng chừng như một câu hỏi đùa: "Hãy cho biết tên người phụ nữ quét dọn trường học của chúng ta?".

4-bai-hoc-quy-gia-de-thanh-cong-trong-cuoc-song
Ta sẽ có cơ hội được gặp gỡ, làm việc với rất nhiều người, hãy nhớ dành chút thời gian quan tâm tới họ

Thực ra, hầu hết sinh viên đều nhìn thấy người phụ nữ đó vài lần. Cô ấy khoảng chừng 50 tuổi, cao, tóc sẫm màu, nhưng đó là toàn bộ những gì mà cậu sinh viên này nhớ về cô lao công đó. Vì thế, anh ta đã kết thúc bài thi của mình với câu hỏi cuối để trống.

Cuối giờ kiểm tra, một sinh viên khác đã hỏi rằng: "Liệu thầy có tính điểm cho câu hỏi cuối cùng kia không?".

Người thầy liền trả lời: "Chắc chắn rồi. Trong công việc, các em sẽ gặp rất nhiều người, tất cả họ đều quan trọng, họ xứng đáng được nhận sự quan tâm của các em, dù chỉ là một nụ cười hay một câu chào". Quả thực, anh sinh viên này và có lẽ là toàn bộ các bạn học của anh đều thấm thía bài học của thầy, và cũng chẳng thể quên tên của người phụ nữ ấy, cô Dorothy.

Trong cuộc sống và đặc biệt là công việc, ta sẽ có cơ hội được gặp gỡ, làm việc với rất nhiều người. Hãy nhớ rằng, tất cả mọi người đều quan trọng, vì thế hãy học cách quan tâm đến họ, dù chỉ là một vài câu hỏi xã giao. Bởi ta sẽ chẳng thể biết được rằng tương lai ra sao, biết đâu đến một ngày, ta lại cần sự giúp đỡ của những người lạ như thế.

Muốn thành công phải biết tự giác

Khi nói về tính tự giác, có một câu chuyện cổ như sau: Một ngày kia, có vị vua nọ sai quân lính đặt một tảng đá lớn nằm chắn ngang đường đi, rồi tự mình đứng nấp gần đó để theo dõi. Suốt cả buổi sáng, nhà vua thấy rất nhiều người đi qua tảng đá đó, nhưng chẳng ai có ý định đẩy tảng đá sang bên cả. Dù đó là thương nhân giàu có, cận thần hay quân lính, họ cũng chỉ lẩm nhẩm đổ lỗi cho nhà vua rằng đã không cho người đi dọn con đường rồi né qua một bên.

Tảng đá vẫn nằm lì giữa đường như vậy, cho đến khi có một ông nông dân lấm lem bùn đất nọ đi tới, theo sau là một xe chở rau cồng kềnh. Thấy tảng đá, người này lập tức dừng xe, sau đó cố hết sức mình để đẩy tảng đá sang kia đường.

Vừa đẩy, người đàn ông đó vừa lẩm bẩm: "Thật không may nếu ai đó thấy tảng đá này và vấp phải, hoặc tệ hơn nữa là đâm phải nó. Mình sẽ chuyển nó sang đây, như vậy mọi người sẽ được an toàn..." Sau đó, người nông dân quay trở lại xe, định bụng đi tiếp thì bất ngờ phát hiện ngay ở chỗ tảng đá vừa nãy, có một chiếc túi da đầy ắp tiền vàng. Đó chính là món quà của nhà vua dành cho người nào sẵn sàng dịch chuyển tảng đá mà không ngại khó.

4-bai-hoc-quy-gia-de-thanh-cong-trong-cuoc-song
Muốn có sự nghiệp thành công, giàu sang phú quý thì trước hết ta phải biết tự giác, không dựa dẫm vào người khác

Cuộc đời ta là do ta quyết định, gia đình hay bạn bè cũng chỉ có thể đóng vai trò là cố vấn, định hướng và gợi ý cho ta mà thôi. Muốn có sự nghiệp thành công, giàu sang phú quý thì trước hết ta phải biết tự giác, không dựa dẫm vào người khác. Tự mình học hỏi, trau dồi kỹ năng và rèn luyện kỷ luật mà không ngại khó khăn, nhất định sẽ có ngày ta thành công trong cuộc sống. 

5 lý do khiến ta mãi mắc kẹt trên con đường sự nghiệp không thể thăng tiến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận