BSC dự đoán 3 nhóm cổ phiếu có thể tăng mạnh do căng thẳng Nga và Ukraine

Theo công ty chứng khoán BIDV (BSC), cổ phiếu 3 nhóm ngành này sẽ tăng giá mạnh do ảnh hưởng từ căng thẳng Nga và Ukraine.

Chi Nguyễn
20:19 26/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) chỉ ra ba nhóm ngành và một số cổ phiếu chính có thể được hưởng lợi khi giá hàng hóa thế giới lên cao.

Theo BSC, xung đột ở Ukraine không tác động trực tiếp và đáng kể về kinh tế tới Việt Nam do thương mại song phương với nước này chỉ chiếm 0,1% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Hiện nay, Nga là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ ba thế giới sau UAE và Saudi Arabia với tổng sản lượng xuất khẩu đạt khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày. Sự gián đoạn trong các chuyến dầu từ Nga tới đường ống ở châu Âu sẽ ảnh hưởng tới nguồn cung năng lượng toàn cầu.

3-nhom-co-phieu-co-the-tang-manh-do-cang-thang-nga-va-ukraine
BSC khuyến nghị khả quan với cổ phiếu PLX, OIL

Mỹ đang lên kế hoạch ứng phó bằng cách xả kho dự trữ dầu, nhằm khắc phục nguồn cung trong ngắn hạn. Nhưng theo các chuyên gia của BSC, đây chỉ là biện pháp tạm thời và khó duy trì trong thời gian dài. Do đó, giá dầu khó có thể giảm và sẽ tiếp tục neo ở mức cao.

Trong đó, với nhóm thượng nguồn, BSC kỳ vọng các dự án thăm dò, khai thác sẽ sôi động trở lại nhờ nhu cầu khai thác tăng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan, xây lắp giàn khoan, kho nổi như PVS và PVD dự kiến có được các hợp đồng mới với giá trị cao hơn. Với nhóm trung nguồn, nhu cầu vận tải dầu năm 2022 dự kiến gia tăng khi nhu cầu tiêu thụ sản phẩm hóa dầu từ các dự án Dung Quất, Nghi Sơn hồi phục. Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu LNG sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng hệ thống kho chứa.

PVT hiện chiếm toàn bộ thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, còn GAS đang đầu tư vào các dự án LNG Thị Vải giai đoạn 2 và LNG Sơn Mỹ giai đoạn 1 nhiều tiềm năng.

Ở nhóm hạ nguồn, BSC khuyến nghị khả quan với cổ phiếu PLX, OIL nhờ kỳ vọng sản lượng xăng dầu phục hồi cùng giá bán tăng, và triển vọng thoái vốn tại PGBank. Bên cạnh đó, BSR cũng sẽ được hưởng lợi nhờ chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô nguyên liệu tăng, giúp cải thiện lợi nhuận.

Ngành phân bón cũng có triển vọng tích cực khi xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Động thái cấm xuất khẩu Amoni nitrat (NH4NO3) của Nga có thể đẩy giá phân đạm trên toàn cầu tiếp tục tăng. Hiện nay, sản lượng Amoni nitrat xuất khẩu của Nga đạt khoảng 15 triệu tấn mỗi năm, chiếm 75% nguồn cung toàn thế giới.

3-nhom-co-phieu-co-the-tang-manh-do-cang-thang-nga-va-ukraine
BSC đánh giá khả quan đối với cổ phiếu DPM và DCM, nhờ kỳ vọng sản lượng xuất khẩu phân bón tăng cùng giá bán tiếp tục duy trì ở mức cao

Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn duy trì chính sách hạn chế xuất khẩu phân bón nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa, trong bối cảnh thiếu hụt năng lượng và chi phí nguyên liệu đầu vào (khí, than) tăng cao. Điều này sẽ khiến tình trạng thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng thêm và đẩy giá các loại phân bón tiếp tục duy trì ở mức cao.

Do đó, BSC đánh giá khả quan đối với cổ phiếu DPM và DCM, nhờ kỳ vọng sản lượng xuất khẩu phân bón tăng cùng giá bán tiếp tục duy trì ở mức cao.

Nhóm ngành được BSC đề cập có thể hưởng lợi tiếp theo là thép. Nga đang xếp thứ hai về xuất khẩu thép vào Liên minh châu Âu (EU), chiếm tỷ trọng khoảng 14% với thép dẹt và 19% với thép dài.

Tỷ trọng xuất khẩu vào EU của một số bên liên quan như Ukraine là 8% thép dẹt và 7,4% thép dài, với Belarus là 14,4% thép dài, với Trung Quốc là 5,7% thép dẹt và 5,8% thép dài.

Nếu lượng xuất khẩu này bị cắt giảm do cấm vận thì sẽ tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu khác vào thị trường này, đặc biệt với nhóm tôn mạ đang xuất nhiều sang thị trường này (NKG, HSG). Hiện tại HPG không xuất nhiều thép xây dựng sang EU.

Do đó, công ty chứng khoán này đánh giá khả quan với cổ phiếu của các công ty xuất khẩu thép lớn, đặc biệt là nhóm tôn mạ có xuất khẩu vào EU như NKG, HSG nếu EU cắt giảm nhập khẩu thép từ Nga và Belarus, Ukraine không duy trì sản xuất được do chiến tranh.

Điểm cần lưu ý là EU vẫn áp hạn ngạch nhập khẩu (> 3% sẽ tăng bước thuế) lên các quốc gia xuất khẩu vào đây. Việt Nam đang chiếm tỷ trọng 2% nhập khẩu thép dẹt của khối này.

Theo Quỳnh Trang/VnExpress

Xem thêm: Ông Nostradamus và bà Vanga đã tiên tri đúng về chiến sự Nga với Ukraine?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận