3 lý do khiến bạn khó tiết kiệm tiền dù ý thức được sự cần thiết: Thay đổi thói quen để tương lai ổn định

Tuy rằng bản thân tôi ý thức được việc tiết kiệm là rất cần thiết, nhưng tôi vẫn thấy thực khó để thực hiện nó.

Chi Nguyễn
12:00 10/07/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giống như những người thuộc thế hệ millennials khác, sự giàu có của tôi nở rộ trong thời kỳ đại dịch. Nhận được séc kích thích, nhận tiền thất nghiệp sau khi mất việc làm bán thời gian và (quan trọng nhất) là việc không đi ra ngoài, số tiền tiết kiệm của tôi đã tăng thêm rất nhiều.

Tuy nhiên, giống như nhiều người Mỹ hiện nay, tôi đã tiêu sạch tiền tiết kiệm của mình. Tôi đang có một mối quan hệ "căng thẳng" với tài khoản tiết kiệm lãi suất cao của mình, chỉ thêm 50 đô la để rút thêm 200 đô la để thanh toán một trong các thẻ tín dụng của mình.

Vì thế, tôi đã đặt một buổi gặp với Amanda Clayman, một nhà trị liệu tài chính, người tổ chức chuỗi chương trình Audible "Đầu tư cảm xúc" của Fresh Produce Media. Tôi đã từng phỏng vấn Clayman trước đây và cố gắng làm theo một số lời khuyên của cô ấy nhưng vẫn cảm thấy bế tắc trong việc tìm hiểu chính xác cách lập ngân sách.

3-ly-do-khien-ban-kho-tiet-kiem-tien-du-y-thuc-duoc-su-can-thiet
Nữ tác giả (trái) và nhà trị liệu tài chính Amanda Clayman (phải)

Cuộc gặp mặt giúp tôi nhận ra phần lớn số tiền của mình sẽ đi đâu và tôi có thể làm gì để hạn chế chi tiêu. Nhờ nữ chuyên gia, tôi đã đúc kết ra được 3 lý do khiến bản thân thật khó tiết kiệm dù ý thức được sự cần thiết:

Thói quen làm hài lòng mọi người

Tôi rất giỏi trong việc tránh mua sắm bốc đồng cho bản thân.

Đối với tôi, việc chi tiêu mờ nhạt là làm bất cứ điều gì mang tính xã hội. Tôi nói đồng ý với những bữa ăn có nhiều món khai vị và cocktail trị giá 20 đô la, những ngày đi spa, Airbnbs với tất cả các món ăn kèm. 

Cho đến buổi học này, tôi đã đề cập đến thực tế cuộc sống ở Thành phố New York. Nhưng Clayman đã ghi lại một chi tiết trong mẫu đơn đăng ký của tôi: Tôi muốn tiết kiệm cho gia đình và tôi đã chuẩn bị tinh thần cho cuộc sống xã hội của mình sẽ thay đổi mạnh mẽ như thế nào khi tôi phải ưu tiên cho một đứa trẻ. Liệu tôi có cảm thấy cô đơn hơn nhiều khi không thể cùng bạn bè đi ăn tối không?

Nó còn tiết lộ một sự thật sâu sắc hơn nữa: Tôi đồng ý mọi thứ vì tôi không muốn làm ai thất vọng. Đúng như cách làm hài lòng mọi người của tôi, tôi thậm chí còn chấp nhận mọi yêu cầu tiền boa 25%, bất kể điều đó có cảm thấy vô lý đến mức nào. Clayman nói: Đây là cơ hội tốt để "thể hiện một số ranh giới và thậm chí nhờ bạn bè giúp bạn có trách nhiệm với mục tiêu này".

Choáng ngợp bởi bảng tính ngân sách

Sau khi phỏng vấn Clayman về một câu chuyện về lập ngân sách, tôi đã có cảm hứng để bắt đầu một bảng tính lập ngân sách. Tôi đã xin lời khuyên từ vị hôn phu có trách nhiệm hơn về tài chính của mình về những gì anh ấy làm, vì vậy chúng tôi ngồi xuống và anh ấy hướng dẫn tôi xem mẫu lập ngân sách mà anh ấy sử dụng. Nhưng rồi tôi chẳng làm gì cả.

Việc tài chính của tôi bị phân chia giữa tài khoản ngân hàng, hai tài khoản thẻ tín dụng và các khoản thanh toán Venmo qua lại khiến việc kiểm đếm chi phí trong một tháng trở nên vô cùng phức tạp. Tôi cũng đã tải xuống một ứng dụng lập ngân sách nhưng cũng thấy nó khó hiểu.

Tôi biết đây không phải là lĩnh vực duy nhất trong cuộc sống mà tôi gặp khó khăn trong việc sắp xếp ngăn nắp: Tôi mắc chứng ADHD và sử dụng chương trình AI để giúp tôi làm các công việc gia đình. Clayman cho biết cô có nhiều khách hàng, đặc biệt là những phụ nữ trẻ, những chẩn đoán ADHD gần đây đã giúp họ kết nối "một số thách thức mà họ đã trải qua khi không chỉ chú ý đến tiền mà còn cả cách tổ chức tiền nói chung."

Cô đề nghị tập trung vào một lĩnh vực thay vì thực hiện một cuộc đại tu lớn cùng một lúc. Tôi có thể bắt đầu bằng cách chỉ theo dõi những gì tôi chi tiêu cho các chuyến đi chơi xã hội trước khi đi sâu vào mọi thứ khác.

Tiết kiệm ồn ào vẫn rất lạ lẫm

3-ly-do-khien-ban-kho-tiet-kiem-tien-du-y-thuc-duoc-su-can-thiet

Nhìn lại những ký ức đầu tiên của tôi về tiền bạc, tôi nhận ra rằng việc nói về tiết kiệm không phải là điều mà tôi đã lớn lên. Cha mẹ tôi theo đuổi câu chuyện điển hình của những người nhập cư đến Mỹ mà không có tiền, nhưng họ không nói nhiều về việc tiết kiệm khi tôi còn nhỏ. Họ làm điều đó một cách lặng lẽ và muốn tôi tập trung vào việc học và sự nghiệp của mình.

Về mặt xã hội, tôi hiếm khi thấy bạn bè nói thứ gì đó quá đắt đối với họ. Chúng ta có thể nói ngắn gọn về tiền lương hoặc các vấn đề tiền bạc, nhưng vẫn cảm thấy xa lạ khi thực hành "lập ngân sách rầm rộ" hoặc công khai từ chối các kế hoạch vì mục đích tiết kiệm.

Clayman nói điều này là bình thường. Cô nói: "Đó là một sự thay đổi về bản sắc, theo cách bạn tìm thấy vị trí của mình trong các mối quan hệ của mình bằng cách trở nên dễ chịu và dễ dàng theo cách đặc biệt này". Tuy nhiên, cô ấy cũng nói thêm, đây cũng có thể là cơ hội tuyệt vời để cả hai bên phát triển.

Theo BI

Xem thêm: Tiết kiệm ồn ào: Xu hướng tích lũy tài sản mới thu hút người trẻ thực hiện

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận