Tiết kiệm ồn ào: Xu hướng tích lũy tài sản mới thu hút người trẻ thực hiện

Với nhiều người trẻ, tiết kiệm ồn ào đã trở thành xu hướng, bởi vì họ nhận ra tích lũy tài sản không phải là điều đáng xấu hổ.

Chi Nguyễn
17:00 15/03/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giờ mới là đầu năm 2024, cũng là thời điểm thích hợp để nói về xu hướng tiêu dùng - cách định hình phương pháp chi tiêu mới của bạn. Nếu như 2023, “sang trọng trong thầm lặng” (quite luxury) được nhắc đến nhiều thì giờ nó dự kiến bị lật đổ bởi 1 xu hướng tài chính mới và thực tế hơn nhiều. Đó chính là “tiết kiệm ồn ào" (loud budgeting). Bắt đầu từ một trào lưu lan truyền trên TikTok, “tiết kiệm ồn ào” ngày càng được mọi người biết đến, trở thành xu hướng tiêu tiền được người trẻ khuyến khích và thảo luận nhiều về chúng, đặc biệt là Gen Z.

Tiết kiệm ồn ào là gì?

Trong mặc định của nhiều người, tiền bạc là thứ nhạy cảm. Do đó, các cuộc nói chuyện về tiền ít được khuyến khích, đặc biệt là trước đám đông. Tuy nhiên với xu hướng “tiết kiệm ồn ào", mọi người lại được khuyến khích làm điều ngược lại, cởi mở hơn về tiền bạc, sẵn sàng nói về kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm để đạt mục tiêu tài chính và hơn thế nữa.

Chẳng hạn như bạn từ chối đi dự đám cưới hoặc tự nhuộm tóc tại nhà và thẳng thắn thừa nhận với người xung quanh về lý do đằng sau quyết định của bạn. Hay bạn dám “nói không" với những bữa ăn và kỳ nghỉ đắt tiền với bạn bè, gia đình khi trước đó đã sẵn sàng chia sẻ quyết định tài chính với họ.

tiet-kiem-on-ao-duoc-nhieu-nguoi-tre-hung-thu-thuc-hien

Nhìn chung “tiết kiệm ồn ào" là cách bạn từ bỏ theo đuổi cách chi tiêu của những người có tài chính mạnh hơn, có thể khiến bạn cảm thấy quá sức hoặc vỡ kế hoạch kinh tế. Song song với đó, bạn dám trò chuyện cởi mở về tiền bạc với những người xung quanh, đặc biệt là gia đình và bạn bè. Từ đó, mọi người có thể học hỏi từ những sai lầm tài chính của nhau, đồng thời đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Trái ngược với “sang trọng trong thầm lặng" chỉ cách tiêu tiền và lối sống của giới nhà giàu. Thì “tiết kiệm ồn ào” lại nhắm đến bộ phận người có thu nhập bình dân và muốn quản lý tài chính tốt hơn.

Nhiều người ví von “tiết kiệm ồn ào” là phiên bản trái ngược của “sang trọng trong thầm lặng".  “Sang trọng trong thầm lặng" là cách bạn chi tiêu cho những mặt hàng có giá trị lớn như quần áo, nhà cửa… nhưng mục đích là duy trì sự khiêm tốn nhưng vẫn thể hiện đẳng cấp và nhiều khi là sự “giàu ngầm" của mình. Trong khi đó, “tiết kiệm ồn ào" là cách nói không với những chi tiêu đắt đỏ và chia sẻ rộng rãi về kế hoạch ngân sách cá nhân.

Lý thuyết là vậy, nhưng áp dụng thực tế ra sao?

Khi bạn đã sẵn sàng từ bỏ việc chi tiêu nhiều tiền cho những mặt hàng xa xỉ, chuyển sang tiêu dùng tiết kiệm hơn, mua đồ phù hợp với ngân sách cá nhân thì hãy thử tham khảo “tiết kiệm ồn ào". Dưới đây là những cách bạn có thể áp dụng xu hướng tài chính này vào thói quen hàng ngày, nhằm hướng đến tài chính bền vững.

1. Chọn mua những mặt hàng phù hợp hơn với ngân sách bản thân

tiet-kiem-on-ao-duoc-nhieu-nguoi-tre-hung-thu-thuc-hien

Chấp nhận cuộc sống thanh đạm, từ chối vật chất xa hoa không có nghĩa là bạn cắt giảm hoàn toàn chi tiêu, mà chỉ đơn giản là tìm kiếm mặt hàng phù hợp với tiền lương cá nhân. Lúc này, bạn là người chịu hoàn toàn trách nhiệm với các hoạt động tài chính. Bạn có thể phấn khích khi thấy mình có nhiều tiền trong tài khoản sau khi ngừng chi tiêu cho các khoản tiên dùng xa xỉ.

2. Nhất định phải xác định được “cuối năm để lại bao nhiêu”

Chắc chắn có nhiều tiền trong tay là một điều tuyệt vời. Thế nhưng để kế hoạch tài chính đi đúng hướng thì bạn cần 1 bản mục tiêu cụ thể hơn, chẳng hạn như thực hiện chuyến đi thú vị, tạm biệt nợ thẻ tín dụng, trả tiền đặt cọc mua nhà hoặc mua ô tô mới, hay đơn giản nhất là một món tiền cuối năm.

Khi bạn đặt mục tiêu, hãy thêm nó vào kế hoạch tài chính của mình. Tiếp theo, bạn sẽ muốn đánh giá mình có thể cắt giảm những khoản nào, hoặc bạn đang chi tiêu quá mức vào những khoản nào? Mục tiêu là thứ giúp thúc đẩy chúng ta tiến lên. Do đó khi đã có cái nhìn rõ ràng về tình hình tài chính cá nhân, bạn sẽ có thêm động lực để thực hiện mục tiêu mong muốn.

3. Hãy trang bị tâm lý “chấp nhận”

“Tiết kiệm ồn ào" đòi hỏi bạn phải tuân thủ các mục tiêu tài chính của mình và không thấy có lỗi khi cắt giảm nhu cần sống. Đây là lý do mà xu hướng này trở nên phổ biến, bởi người thực hiện cảm thấy tự hào về việc họ không cho phép mình vượt quá sức.

Với tư cách là một người theo đuổi “tiết kiệm ồn ào", đây là yếu tố khiến bạn tồn tại. Thử tưởng tượng, bạn có thấy mình bị “chậm lại" khi từ chối ăn uống cùng bạn bè thay vì ở nhà và tiết kiệm tiền? Bạn có sẵn sàng từ bỏ mua quần áo mới, thay vì vung tiền mua sắm và nghĩ đó là tốt cho tài chính cá nhân?

Quan điểm người trẻ nên cảm thấy “tồi tệ" khi dám chi tiêu cho cá nhân và mua những món đồ xa xỉ nên bị loại bỏ. Tài chính khoẻ mạnh cần bắt đầu được xây dựng từ hôm nay, thông qua cách tiêu dùng thông minh và tiết kiệm của bạn.

4. Cởi mở về mục tiêu tài chính của mình

tiet-kiem-on-ao-duoc-nhieu-nguoi-tre-hung-thu-thuc-hien

Một cuộc đối thoại cởi mở và trung thực cùng bạn bè, gia đình về tiền bạc nghe có vẻ khó khăn. Tuy nhiên, “tiền bạc là chuyện nhạy cảm" là quan điểm tài chính cần loại bỏ trong thời điểm hiện nay. Tốt nhất là bạn nên công khai các mục tiêu tài chính càng cụ thể càng tốt với người thân. Thêm nữa, nếu ai đó đề nghị bạn chi tiêu theo cách mà bạn không muốn, bạn hãy chủ động đưa ra giải pháp thay thế, nói với họ về mục tiêu của bạn và hơn thế nữa. Mọi kế hoạch và mục tiêu của bạn sẽ dễ dàng trở thành hiện thực hơn nếu bạn loại bỏ các ý tưởng hay hành động đi ngược lại với nó.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Chân lý hiếm người trẻ nắm rõ: Tiết kiệm tiền là tấm vé an toàn nhất cho tương lai!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận